4 thg 12, 2021

Độc đáo ngôi chùa Khmer giữa lòng Tây Đô

Chùa Pitu Khôsa Răngsây hay còn gọi là chùa Viễn Quang, nằm ẩn khuất trong con hẻm trên đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư (Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đây là một địa điểm tín ngưỡng không chỉ của bà con Khmer mà cả người Việt quanh vùng.

Chùa Pitu Khôsa Răngsây xây dựng năm 1948. Ban đầu chùa chỉ cất bằng cột cây mái lá đơn sơ trên khu đất rộng 645m², do bà con Phật tử cúng dường.

Năm 2008, chùa được đại trùng tu và đã hoàn thành sau 4 năm thi công, khánh thành vào năm 2012. Hiện chùa Pitu Khôsa Răngsây được đánh giá là một trong những ngôi chùa đẹp nhất vùng ĐBSCL. Quanh năm tiếp đón khách du lịch khắp nơi về hành hương và đông đảo bà con người Khmer miền Tây Nam bộ đến chiêm bái.

Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây giới thiệu kiến trúc độc đáo của ngôi chùa. - Ảnh: Hòa Hội


Cũng như các ngôi chùa Khmer Nam bộ khác, chùa Pitu Khôsa Răngsây bao gồm nhiều bộ phận kiến trúc như chính điện, sa la, nhà tăng…

Bên ngoài chùa có trang trí nhiều hoa văn như rồng Angkor cách điệu uốn lượn ở các bao lam mặt trước chánh điện, đầu rồng Ăngkor – tiên nữ Keynor – chim Thần Krud nâng đỡ các đà và mái, phù điêu thần Chằn Ha-nu-man, Phanhi lửa (lửa tam muội) vô cùng đẹp mắt.



Thượng tọa Lý Hùng hướng dẫn học trò

Cả ba tầng chùa Pitu Khôsa Răngsây có 12 bộ cửa sổ bằng gỗ, được các nghệ nhân chạm khắc thành 12 bức phù điêu tuyệt xảo, mỗi bức mang một nội dung về truyền thuyết dân gian như: Sự tích Phật Giáo, tích truyện Riêmkê, Nữ thần Têp-pro-nom…

Chùa còn là nơi lưu giữ văn hoá Khmer như đàn ngũ âm, các điệu múa Chja Dăm, múa dân gian… và được trình diễn trong những ngày lễ quan trọng như Oóc Om Bóc, Chol Chnam Thmay, Sen Dolta, lễ Dâng Y, lễ Cúng trăng.

Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây cho biết, nhà chùa còn đang lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa của dân tộc Khmer. Điển hình là lưu truyền khoảng 10 bộ sách lá buông (loại thư tịch cổ quý hiếm của người dân tộc Khmer gọi là Satra) được xem là ‘báu vật’ của đồng bào Khmer Nam Bộ trên 500 tuổi; lưu trữ bộ Tam tạng kinh 110 quyển, các đầu sách pháp luật, khoa học kỹ thuật. Đồng thời, tại chùa còn đào tạo âm nhạc cho các em học sinh, sinh viên để phục vụ các lễ, tết của đồng bào dân tộc Khmer.


Nhà chùa còn lưu giữ nhiều hiện vật quý

Dàn nhạc ngũ âm



Ngọn tháp trên đỉnh chùa

Bên cạnh đó, sắp tới chùa sẽ làm phòng truyền thống để trưng bày các dụng cụ lao động của đồng bào Khmer; đồng thời, mở lớp dạy phổ cập tiếng Khmer cho các em học sinh, phục dựng các loại hình nghệ thuật để bảo tồn và giữ trì các giá trị văn hóa dân tộc.

Chùa là nơi sinh hoạt tín ngưỡng Phật Giáo Nam Tông Khmer, tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước cho bà con trong khu vực. Nhà chùa còn là nơi ở miễn phí cho nhiều học sinh, sinh viên dân tộc Khmer nghèo ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang học tại Cần Thơ.

Hòa Hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét