27 thg 12, 2021

Thánh địa La Vang đón Giáng sinh

Gần Giáng sinh, tại thánh địa La Vang - hang đá được dựng trước tháp chuông cũ, giáo dân cùng nhau thu dọn khuôn viên.

Thánh địa La Vang nằm ở xã Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị. Đây là nơi hành hương quan trọng với người theo Công giáo Việt Nam, đồng thời là một điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị.

Chính giữa thánh địa La Vang, nổi bật là toà tháp xây bằng gạch đỏ cũ. Mùa hè đỏ lửa năm 1972, thánh đường La Vang bị bom đạn chiến tranh đánh sập, chỉ còn lại tháp chuông tồn tại đến ngày nay.

Phía trái tháp chuông là Linh đài và tượng Đức mẹ Maria. Các giáo dân tin rằng Đức mẹ hiển linh ở khu vực này vào năm 1798. Sau này, một nhà thờ được xây dựng ở khu vực có 3 cây đa lớn, nơi Đức mẹ hiển linh, và được Toà thánh tôn phong là Tiểu vương cung thánh đường từ năm 1961.

Phía dưới Linh đài Đức mẹ, các nhân công đang lắp đặt thảm cỏ, bóng đèn và tranh trang trí đón Giáng sinh.

Trong khi đó, các giáo dân địa phương dùng bàn chải để cọ rửa ghế đá phía trước Linh đài.

Trước Giáng sinh 3 ngày, một hang đá lớn được trang trí ngay trước tháp chuông cũ. Hàng năm, Thánh địa La Vang thu hút hàng triệu tín đồ hành hương và du khách tham quan. Vào mỗi dịp Giáng sinh, đây cũng là điểm đến của nhiều du khách và người địa phương.

Năm 2012, Vương cung Thánh đường mới được đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng. Theo trang web của Hội đồng giám mục Việt Nam, Vương cung thánh đường được xây dựng trên diện tích 13,5 nghìn m². Chiều dài công trình 132 m theo hướng bắc nam, ngang 102 m theo hướng đông tây.

Công trình Vương cung thánh đường là điểm nhấn của Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang, thể hiện phong cách kiến trúc Việt, mang hồn Việt qua hình dáng những tấm mái ngói thân quen, kiểu dáng ngôi nhà ở, ngôi đình Việt. Họa tiết diễn tả cụ thể những ân huệ của Thiên Chúa trên chính những sản phẩm của quê hương đất nước.

Công trình thể hiện dấu ăn văn hoá Việt Nam qua ngói lưu ly xanh, hình tượng chim lạc, hoa và lá cây lá vằng (một loài cây làm nước uống đặc sản của địa phương)...

Sau 10 năm xây dựng, công trình vẫn chưa hoàn thành. Theo các nhân công, trong năm 2020-2021, do dịch Covid-19 nên việc xây dựng bị ngưng trệ. Công trình có sức chứa 5.000 chỗ, gồm 3.500 chỗ tầng trệt và 1.500 chỗ tầng lửng.

Bức phù điêu các thánh tử đạo Việt Nam.

Cứ 3 năm một lần, tại đây diễn ra Lễ hội hành hương La Vang với nhiều nghi lễ quan trọng và sự tham dự của nhiều Giám mục, linh mục, tu sĩ và hàng trăm ngàn giáo dân.

Tại Thánh địa La Vang, những công trình kiến trúc và trang trí mỹ thuật hòa quyện trong một khung cảnh thiên nhiên, tạo nên một không gian thích hợp cho giáo dân cầu nguyện và du khách thưởng lãm phong cảnh.

Hoàng Táo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét