28 thg 12, 2021

Nhà thờ Đá Nha Trang

Nha Trang không chỉ được biết đến với cảnh biển thơ mộng, những bãi cát trắng trải dài, những hòn đảo nhỏ nên thơ mà còn có Nhà thờ Đá tuyệt đẹp - Công trình kiến trúc độc đáo hấp dẫn nhiều du khách ghé thăm.

Mang trên mình nét đẹp xưa cũ với lịch sử hơn 80 năm tuổi, ngôi nhà thờ tọa lạc giữa trung tâm thành phố Nha Trang, gần khu vực ngã 6 đầu đường Nguyễn Trãi giao với đường Thái Nguyên.

Giờ mở cửa, giờ làm lễ và giá vé nhà thờ đá Nha Trang:
- Giờ mở cửa nhà thờ:
+ Ngày thường: 5h30 – 17h
+ Chủ Nhật: 5h – 7h, 11h – 16h30
- Giờ làm lễ nhà thờ:
+ Ngày thường: 4h45, 17h
+ Chủ Nhật: 5h, 7h, 9h30, 15h, 16h30, 18h30
- Giá vé tham quan nhà thờ: không phí, vào tự do. 

Diện tích chính của Nhà thờ là khoảng 720 m², nằm ở độ cao 12 m trên đỉnh đồi Hoàng Lân. Đây là một ưu điểm của nhà thờ vì địa điểm này rất dễ tìm và cũng dễ di chuyển.
Tên gọi chính thức của nhà thờ Công giáo này là Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua. Tuy nhiên, người dân và du khách khi đến đây tham quan đều gọi nhà thờ bằng những cái tên hết sức gần gũi, giản dị như Nhà thờ Đá, Nhà Thờ Núi, Nhà thờ Nha Trang, Nhà thờ Ngã Sáu.

Nhìn tổng thể, công trình nhà thờ này được xây dựng theo phong cách kiến trúc phương Tây với bố cục chắc khỏe. Nhìn từ xa, Nhà thờ Đá Nha Trang gây ấn tượng với những khối lập thể nhỏ dần từ cao xuống thấp, nổi bật giữa trời xanh của thành phố. Ðiểm cao nhất của công trình chính là nơi đặt thánh giá trên đỉnh tháp chuông. Nơi này cao 38 mét, tính từ mặt đường.

Lối kiến trúc của Nhà thờ Đá Nha Trang mang nhiều điểm tương đồng với Nhà thờ Đá ở Sa Pa. Nhìn bao quát cả nhà thờ giống như một lâu đài cổ đại La Mã sừng sững trên ngọn đồi.

Nhà thờ đá Nha Trang còn được gọi là Nhà thờ Núi Nha Trang vì nó được xây trên một ngọn núi nhỏ ở thành phố biển. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Nhà thờ Đá là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch của Nha Trang. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Ngôi nhà thờ đá này đã hơn 80 tuổi. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Nhà thờ có vẻ đẹp cổ kính nguy nga tráng lệ. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Nhà thờ sở hữu một không gian đẹp độc đáo nên được những nhà nhiếp ảnh và quay phim rất ưa thích. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Du khách sau khi tham gia tour du lịch Nha Trang thì có thể chọn di chuyển bằng bất cứ phương tiện nào: đi bộ, taxi, xe máy, xe buýt đều đến được Nhà thờ Đá. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Người có công lớn nhất trong việc xây dựng Nhà thờ Đá này chính là vị linh mục người Pháp Louis Vallet. Nhà thờ chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 3/9/1928, trên một mỏm núi nhỏ hoang sơ có độ cao khoảng 12 mét. Ngày 14/5/1933, nhà thờ được khánh thành. Ngày 24/10/1945, linh Mục Louis Vallet qua đời. Thi hài ông được an táng dưới chân núi, bên phải con đường lên Nhà thờ.

Để lên đến nhà thờ, du khách sẽ phải đi bộ 53 bậc thang từ đường Thái Nguyên lên, qua cổng là đến Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn lối đi theo con đường lát đá từ quảng trường cạnh Ngã Sáu vòng quanh phía sau để lên sân nhà thờ.

Để lên đến nhà thờ, du khách sẽ phải đi bộ 53 bậc thang từ đường Thái Nguyên lên, qua cổng là đến Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn lối đi theo con đường lát đá từ quảng trường cạnh Ngã Sáu vòng quanh phía sau để lên sân nhà thờ.

Nhà thờ Đá mang đậm kiểu kiến trúc nhà thờ Gothic với 3 phần rõ rệt phần trên cùng gồm hành lang và hai tháp chuông. Phần giữa là những mái vòm rộng, những ô cửa hình hoa hồng theo phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng nổi bật như một nét chấm phá của nhà thờ; tầng giữa cũng là nơi diễn ra nghi lễ Công Giáo của các tín dân.

Ấn tượng nhất ở Nhà thờ Đá đó chính là khu thánh đường mang phong cách Gothic được xây dựng bởi bàn tay của những người thợ tài hoa. Không gian bên trong nhà thờ sẽ khiến bạn phải giật mình choáng ngợp bởi sự rộng lớn nhưng không kém phần ấm cúng, yên bình.

Khu vực đặt các ban thờ tượng thánh để người dân làm lễ. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Vào thời điểm chưa có dịch Covid 19, nhà thờ đá Nha Trang hàng ngày đón hàng trăm lượt khách tham quan. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Nội thất bên trong nhà thờ đá mang đậm nét kiến trúc Gothic cổ tuyệt đẹp. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Những ô kính màu ấm áp tôn thêm vẻ đẹp độc đáo của công trỉnh cổ kính này. Ảnh: Thanh Giang/VNP

Đến Nhà thờ Đá Nha Trang, du khách tích thú tìm hiểu 2 chuông bằng đồng được treo trên tháp chuông. 2 chuông này được chế tạo và cung cấp trực tiếp từ hãng chuông nổi tiếng của Pháp Bourdon Carillond. Trên tháp chuông có gắn chiếc đồng hồ lớn, có 4 mặt quay ra 4 hướng.

Khuôn viên của Nhà thờ rộng rãi phủ đầy cây xanh được điểm xuyết bằng những khóm hoa bốn mùa khoe sắc tỏa hương thơm ngát như để xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống bộn bề.

Vào buổi sáng hoặc buổi chiều mỗi ngày du khách đến đây còn có thể tham gia vào các buổi giảng đạo giúp cho tâm hồn thư thái, cầu mong về những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

Bài: Công Đạt - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét