30 thg 4, 2015

Quy Hòa - thung lũng bình yên

Du khách khi đến Ghềnh Ráng (Quy Nhơn, Bình Định) thường ghé thăm làng phong Quy Hòa, nơi được gọi là thung lũng bình yên bao bọc giữa ba bề núi và hướng ra biển.



Quy Hòa tuyệt đẹp với biển, núi và những cánh đồng xanh mát 

Làng phong Quy Hòa hình thành vào năm 1929, khi linh mục Paul Maheu tìm ra thung lũng Quy Hòa xây dựng một nơi điều trị cho bệnh nhân phong, tách biệt với thế giới bên ngoài. Khi đó, bệnh viện Laproserie de Quy Hòa chỉ mới có một vài căn nhà xây để làm nơi điều trị, nơi ở của các sơ và nhà của bệnh nhân là những ngôi nhà tranh vách đất. 


Con đường dẫn vào làng phong Quy Hòa 




Vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình của Quy Hòa là điều thu hút du khách đến nơi đây 

Năm 1932 sau một trận bão khủng khiếp cuốn trôi toàn bộ nhà cửa của bệnh nhân trong trại, bệnh viện được các sơ vận động nhiều nguồn tài trợ xây lại. Cùng với việc xây bệnh viện, nhà thờ Quy Hòa, nơi ở của các nữ tu và khoảng 250 ngôi nhà dành cho bệnh nhân phong cũng lần lượt được xây dựng. 

Làng phong Quy Hòa bây giờ có 6 xóm nhỏ với hơn 250 ngôi nhà 



Mỗi ngôi nhà rộng từ 70m đến 100m2, trước mỗi nhà đều có khuôn viên rộng xanh mát 


Những đứa trẻ khỏe mạnh ở làng phong ngày nay 

Đầu con đường đầy nắng, rợp trời hoa dẫn đến những ngôi nhà của bệnh nhân phong là phòng lưu niệm của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Căn phòng vốn là nơi ông trút hơi thở cuối cùng giờ được xây sửa khang trang, trưng bày nhiều kỷ vật liên quan đến ông. Nhà lưu niệm Hàn Mặc Tử ở làng phong Quy Hòa là nơi nhiều du khách đến tham quan và lưu giữ lại bút tích của mình. 


Khu vườn tượng danh y tại khuôn viên bệnh viên 

Từ vườn tượng danh nhân trong khuôn viên bệnh viện, đi theo con đường mòn dẫn lên núi là nơi an nghỉ đầu tiên của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Về sau, phần mộ của ông được dời về Ghềnh Ráng như ý nguyện của nhà thơ, mộ cũ giữ lại như hình ảnh kỷ niệm tại Quy Hòa. 


Chiều trên những con đường ở làng phong 

Ngày nay, Quy Hòa không còn đơn thuần là nơi điều trị cho bệnh nhân phong mà đã có khu dân cư sinh sống gần đó. Làng phong hôm nay không còn “đóng kín” như trước, nơi đây đã có trường mẫu giáo, xưởng may, xưởng đóng giày… Khu nhà của bệnh nhân phong Quy Hòa trở thành một công trình kiến trúc tuyệt đẹp ở thung lũng bình yên này mà du khách mỗi khi đến Ghềnh Ráng thường ghé qua. 

Biển Quy Hòa, đối diện là dãy núi Tam Tòa sừng sững 

bên phải là đảo nhỏ nổi lên giữa biển 

THU DỊU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét