14 thg 4, 2015

Tìm về tuổi thơ ở làng chuồn chuồn tre

Sở dĩ xóm chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được gọi là làng chuồn chuồn tre Thạch Xá bởi nổi danh với nghề làm món quà lưu niệm này từ hơn 10 năm qua.

Chuồn chuồn tre Thạch Xá mang chút hồn quê vào phố thị 

Ai đi qua tuổi thơ ở vùng quê hẳn sẽ không quên được những cánh chuồn chuồn chao liệng. “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” đã trở thành 'dự báo thời tiết' thân thương của trẻ con sau lũy tre làng.

Những cơn mưa giông ngày hè luôn to, nặng hạt. Trước mưa, bao giờ đàn chuồn chuồn đỏ cũng bay đầy sân nhà, rất thấp, chỉ quơ tay là bắt được. Sau mưa, chuồn chuồn lại dập dìu tung cánh ở tầng cao hơn. Những cánh chuồn chuồn chấp chới trong ánh chiều tà sau cơn mưa lay động bao tâm hồn thơ trẻ!

Trưa hè trốn nhà, cả lũ bắt chuồn chuồn ở bờ rào rồi ngắt một phần đuôi, lấy lá keo gắn vào đuôi, thả chúng bay lên mang theo phần lá keo nặng trịch làm trò vui cho cả bọn.

Nhớ nhất, ghê nhất là những lần cho chuồn chuồn cắn rốn để… biết bơi - trò nghịch của anh chị dành cho đám nhóc. Mãi bây giờ vẫn còn nhớ như in cảm giác nhồn nhột, đau đau, nổi da gà dọc sống lưng khi chú chuồn chuồn cắn, cào nơi rốn. Chuồn chuồn cắn đến sưng rốn mà cả đám chẳng đứa nào bơi được, ùm xuống nước là chìm nghỉm….

Xa rồi những cánh chuồn chuồn xưa, nơi phố thị chỉ bắt gặp được những chú chuồn chuồn tre đầy sắc màu của làng chuồn chuồn tre Thạch Xá. 

Làng Thạch Xá hiện chỉ còn vài gia đình còn làm chuồn chuồn tre 

Những cây tre trong làng hay các làng bên cạnh được tuyển chọn, xử lý để cho ra những miếng tre đẹp nhất vót thành cánh, thân… chuồn chuồn 


Sau khi tạo nên những chú chuồn chuồn nhiều kích cỡ khác nhau sẽ tới công đoạn sơn màu 

Sắc màu, vóc dáng những chú chuồn chuồn tre làng Thạch Xá sẽ giúp ta trở về với những kỷ niệm thời thơ ấu 


Chuồn chuồn tre Thạch Xá không chỉ bay đến mọi miền đất nước mà còn dập dìu sang cả Nhật, Mỹ, châu Âu… 

Thanh Đông - Ảnh: Trần Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét