16 thg 4, 2015

5 lý do để bạn khám phá Hòn Sơn

Hòn Sơn - một đảo nhỏ khiêm tốn thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang) có những điểm thu hút riêng mà bất cứ du khách nào đã một lần ghé qua đều muốn quay lại. Với tôi, có 5 lý do sau đây để bạn quyết định làm một chuyến khám phá Hòn Sơn.


Bãi biển tuyệt đẹp

Có nhiều bãi biển tuyệt đẹp ở Hòn Sơn như Bãi Giếng, Bãi Đá Chài, Bãi Bắc, Bãi Bộ… Tuy nhiên, Bãi Bàng với hàng dừa cong uốn lượn đầy lãng mạn ven triền cát là đẹp nhất. Ngoài ra, Bãi Đá Chài lại nổi bật bởi những hòn đá lớn chứa trên 100 người trên một mặt phẳng.

Bờ biển Hòn Sơn cong, bãi trải dài, nước trong vắt. Điểm đặc biệt ở đây là thay vì ngồi trên bờ ngắm biển, du khách có thể lội ra xa nhìn vào bờ. Một cảnh tượng hùng vĩ của dãy núi Ma Thiên Lãnh làm choáng ngợp bất cứ góc nhìn nào của du khách.

Những câu chuyện liêu trai mê hoặc

Tương tự như núi Thất Sơn ở An Giang, Hòn Sơn ở Kiên Giang cũng có 7 đỉnh núi dính liền vào nhau nhưng Ma Thiên Lãnh là đỉnh núi nổi tiếng hơn cả. Nằm ở độ cao khoảng 450m so với mặt nước biển, đỉnh núi này còn gắn liền với những câu chuyện thần tiên mang đậm chất thơ và cả những câu chuyện đầy màu sắc “kiếm hiệp” được người dân đảo kể cho nghe mỗi khi có du khách đến thăm.

Theo truyền thuyết ngày xưa, trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một tảng đá bằng phẳng, phong cảnh xung quanh rất đẹp nên nhiều tiên nữ thường xuống vui chơi, tên gọi là Sân Tiên. Đây là nơi các tiên nữ khoe sắc, cùng nhảy múa và ngắm nhìn không gian bao la chẳng khác gì tiên cảnh nơi trần thế.

Cũng theo truyền thuyết, nơi đây là vùng đất cho những cao nhân khắp xứ tìm đến để ẩn cư. Cũng có kẻ buồn tình, sầu đời lên núi tìm cách thoát khổ, hàng ngày luyện “thiền” để mong sớm đắc đạo. Trên núi, không thiếu gì những dấu tích người xưa như hang đá có khắc chữ tuyệt đẹp “Mai Dương Kiếm Pháp” hay hàng trăm dấu tích khác nhau của các dị nhân như tên, tuổi, ngày đến, ngày đi, số năm tu hành… Đặc biệt hơn, cuộc đời và tính cách của các tu nhân luôn hấp dẫn du khách bằng những giai thoại bất tận.


Ngay từ cái tên của đảo đã có nhiều truyền thuyết. Có người nói, Hòn Rái có tên như vậy do trên đảo xưa có nhiều cây dầu rái, loại cây cho nhựa quét lên vỏ thuyền chống nước biển ăn mòn. Nhưng không ai biết loài cây ấy bây giờ ở đâu.

Cũng có người cho rằng, có tên như vậy là do đảo trước kia có nhiều rái cá sinh sống. Còn các cụ già lại kể, vào khoảng năm 1777, lúc chạy trốn quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh đến Hòn Sơn lánh nạn. Lúc ấy, có một con rái cá khổng lồ đã bắt rất nhiều tôm cá dâng cho ông. Tại mặt Nam bãi Nhà với độ cao 300 mét, còn tảng đá có bài thơ tương truyền của Nguyễn Ánh để lại càng làm cho câu chuyện thuyết phục hơn.

Đã là truyền thuyết thì không ai biết thực hư thế nào. Nhưng câu chuyện về cái tên Hòn Sơn, về ngọn núi Ma Thiên Lãnh, về Sân Tiên vẫn thu hút bao du khách mang trong mình chút lãng mạn và máu phiêu lưu tìm đến Hòn Sơn.

Hải sản tuyệt ngon
 
Để đến Hòn Sơn, từ TP.HCM khách có thể đi bằng máy bay hoặc xe tốc hành vào ban đêm và đến Rạch Giá vào sáng sớm. Từ đây, du khách tới bến tàu Rạch Giá để lên tàu ra đảo (60km). Tàu cao tốc Ngọc Thành chạy mất 2 tiếng (140.000 đồng/chiều); tàu sắt Đức Trung (90.000 đồng/chiều) chạy khoảng 3 tiếng; ngoài ra còn có tàu Khánh Dung thuê nguyên chuyến (45 người, 12 triệu cả đi và về). Nhà trọ ở Hòn Sơn có giá dao động từ 150.000 đồng/ phòng 2 người.

Tất nhiên, đi biển mà không thưởng thức hải sản là một thiếu sót. Thiên nhiên ban tặng cho Hòn Sơn nhiều hải sản, đặc biệt các loại mực, ghẹ, cá. Ấn tượng nhất là nhum biển. Tất cả các bãi biển ở đây đều có nhum. Khách du lịch chỉ cần cầm theo chanh, muối, mù tạc là có thể ghé bất cứ bãi biển nào, chỉ cần bắt lên và thưởng thức ngay tại chỗ. Hải sản ở đây bắt lên là chế biến ngay nên không hề có tẩm ướp hoặc tẩm hóa chất bảo quản. Giá cả hải sản rẻ khiến du khách thoải mái thưởng thức mà không quan tâm đến túi tiền của mình.

Nhiều hoạt động trải nghiệm

Đi thuyền câu mực là hoạt động thú vị nhất trên đảo. Đón một chiếc thuyền câu, du khách đem theo một bếp cồn, vài loại thức uống theo sở thích, thế là an tâm có một bữa tiệc lênh đênh trên biển. Nếu e ngại không có mực, hãy đừng lo lắng, chủ thuyền cam kết với bạn rằng, họ sẽ tặng một bữa tiệc hải sản khác miễn phí cho bạn.

Lặn bắt nhum, bắt hàu, xem rừng nhiệt đới dưới biển… là những hoạt động khác mà du khách không thể bỏ qua khi đến hòn đảo này.

Nếu muốn làm một ngư dân thực thụ, du khách có thể thuê chiếc lưới và học vài kỹ năng đánh bắt cá. Đảm bảo, chỉ cần 60 phút, sản lượng đánh bắt đủ cho nhóm 4 người có một bữa tối thịnh soạn.

Nếu bạn là một người yêu thể thao, tất nhiên, chạy bộ vòng quanh đảo hay leo núi Ma Thiên Lãnh đều là những lựa chọn hợp lý.

Nơi tốt nhất để ngắm bình minh và hoàng hôn

Đối với những du khách yêu nhiếp ảnh, hay đơn giản là mang trong mình một tâm hồn nghệ sĩ thì việc ngắm bình minh hay hoàng hôn trên đảo là một trải nghiệm không thể quên. Sáng hay chiều đều là thời điểm tàu thuyền ra và về các bãi biển khiến không gian trở nên sống động. Ngồi từ trên cao, đối diện với mặt trời và phía dưới kia là biển, chợt thấy bản thân mình mạnh mẽ và ngạo nghễ với thiên nhiên. Nếu thích không gian hoàn toàn thiên nhiên, du khách có thể lựa chọn những địa điểm khác để ngắm nhìn không gian bao la. Lúc ấy, phải thật bản lĩnh mới thấy mình không cô đơn, lạc lõng giữa cái mênh mông của đất trời.









Bài và ảnh: Phương Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét