7 thg 4, 2015

Những hàng cổ thụ xanh mát ở Sài Gòn

Dưới cái nắng chói chang, những con đường như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Quang Khải... trở nên trong lành, mát rượi nhờ bóng cây xanh.

Mảng xanh nhất nhì thành phố là khu vực công viên 30/4 rộng lớn nằm giữa nhà thờ Đức Bà và Dinh Thống Nhất. Dưới bóng cây xanh, bất kể sáng sớm, trưa hè, chiều tối vẫn không ngớt người tìm đến ngồi tâm tình, ca hát. Khoảng xanh này được nhiều du khách gần xa tìm đến, nhâm nhi cà phê bệt để cảm nhận nhịp sống Sài Gòn. 

Công viên Gia Định nằm ở quận Gò Vấp có khoảng 700 cây xanh: sọ khỉ, lim xẹt, me tây ... được xem là một trong những lá phổi xanh của thành phố. Với những bãi cỏ xanh mướt bên dưới và tán cây rì rào mát rượi bên trên, không khí nơi đây dễ chịu, trở thành nơi chạy bộ, đánh cầu lông, đá cầu ... của nhiều người dân. 

Một người nước ngoài chạy bộ dưới hàng cây lâu năm trong công viên Tao Đàn. Những hàng cây hàng chục năm tuổi thẳng tắp mọc dọc hai bên đường là địa điểm yêu thích của nhiều người dân thành phố đến dạo mát, chụp hình bên cạnh những công trình kiến trúc, văn hóa được xây dựng trong công viên như: tháp Chăm, tượng đài cờ lau Đinh Bộ Lĩnh... 

Con đường lá me bay trên đường Lý Tự Trọng xanh mát đến không ngờ dù thời tiết Sài Gòn những ngày gần đây luôn ở mức hơn 35 độ C. Những con đường lá me tập trung khu vực quận 1 như Lê Thánh Tôn, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng ...từng làm ngơ ngẩn nhà thơ, nhà văn như Nguyễn Nhật Ánh: "Có tự bao giờ - Hàng me xanh ngắt - Mà nay đứng đó - Cho em làm thơ...". Những hàng me vào hè đang kết trái, cho những chùm quả chua đầy ký ức tuổi học trò. 

Hàng cây cổ thụ ở đường Chu Mạnh Trinh, bên hông Bệnh viện Nhi đồng 2 đầy bóng mát. Con đường này có vài tòa nhà theo kiến trúc Pháp xưa và là nơi lý tưởng để những quán cắt tóc vỉa hè ở Sài Gòn mọc lên. 

Hàng cây cổ thụ xanh mướt mắt trên đường Tôn Đức Thắng. 

Ngôi trường Trưng Vương màu vàng sáng lên dưới hai hàng cây thẳng tắp trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1. Được nhận xét là con đường yên tĩnh và xanh mát bậc nhất thành phố, nằm liền kề Thảo Cầm Viên, nơi đây ghi dấu bao kỷ niệm tuổi học trò của các bạn học sinh trường Trưng Vương và Võ Trường Toản. 

Con đường nên thơ Trần Quang Khải, quận 1 vào một buổi sáng tháng 3 ngập nắng. Ấn tượng với con đường đến từ hai hàng cây thẳng tắp, xanh mát khiến người đi đường luôn cảm thấy dịu mát khi lưu thông qua khu vực này. Đây là một trong những con đường xưa nhất ở Sài Gòn. 

Sở thích của cặp vợ chồng già sống ở đường Đinh Công Tráng, quận 1 này là đi dạo buổi sáng dưới những hàng cây xanh um trong công viên Lê Văn Tám, quận 1. Những hàng cây dọc đường Điện Biên Phủ hay Hai Bà Trưng xanh mướt khiến người đi đường thấy dễ chịu trong thời tiết oi bức. 

Một góc đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 với gốc cây cổ thụ một vòng tay ôm không xuể. Đây cũng là con đường đẹp ở thành phố nhờ những tán cây xanh rợp bóng và những biệt thự cổ còn lại từ thời Pháp. 

Một góc đường Duy Tân xưa, nay là đường Phạm Ngọc Thạch, kế bên hồ Con Rùa. Con đường có nhiều ngõ hẻm, quán xá thơ mộng. Đáng chú ý là cà phê hẻm Trịnh ở địa chỉ 47 Phạm Ngọc Thạch, gần căn nhà cũ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thu hút nhiều du khách tìm đến nhâm nhi tách cà phê sáng. 

Hàng cây "thắp nến lên hai hàng" trước Nhà Văn hóa Thanh niên, quận 1 đã không còn xa lạ với người dân thành phố. Dưới con đường xanh, là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội quanh năm. 

Một góc đường Nguyễn Du với tán me xanh rì được trồng xen kẽ cây cổ thụ. 

Khánh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét