7 thg 2, 2013

Sông nước Cần Thơ

Ai đã có dịp về Cần Thơ sẽ không thể nào quên được nhịp sống đầy sôi động của vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nên thơ, trù phú và khu du lịch phù sa hấp dẫn với nhiều món ăn ngon.

Cảm nhận đầu tiên khi đến Cần Thơ chính là không gian xanh trải dài của rừng bần. Cũng không có gì ngạc nhiên khi bạn bắt gặp rất nhiều những chiếc xuồng nhỏ dọc ngang trên sông nước. Cùng với xuồng là hồ sen và những chiếc lu nhỏ. Không ít người dân xa Cần Thơ lâu năm, gặp lại hình ảnh chiếc xuống, chiếc lu mà rưng rưng nước mắt, bởi những hình ảnh đó như gợi lại kí ức tuổi thơ của họ một thời.

Đón chào du khách về thăm Cần Thơ là những hàng cọ xanh mát xoè ô che kín lối đi. Trẻ con thì thích ôm thân cọ chụp ảnh, người lớn thích vít cành cọ để có cảm giác lá cọ ram ráp bên tay. Cần Thơ còn đẹp và tươi mới ở chính những tum nhà lá nhỏ. Vào thăm từng tum nhà, du khách như được đi trong một thế giới của lá dừa. Dọc theo các bờ kênh là những tum nhà lá, vườn cây ăn quả mát mắt và tươi xanh. Chính vì nằm cạnh rừng bần nên du khách được chứng kiến nào khỉ, nào sóc, cùng với cuốc, gà nước, chim, cò từ đâu bay đến, nhảy nhót, hót líu lo làm nên một không gian sinh động.

Bến Ninh Kiều là nơi khởi đầu chuyến hành trình khám phá vùng sông nước của du khách. ảnh: Trang Linh.


Một chiếc xuồng đưa du khách tham quan kênh rạch Cần Thơ. ảnh: Trang Linh.

Hình ảnh chiếc cầu khỉ quen thuộc ở vùng sông nước. ảnh: Trang Linh.

Khu nhà nghỉ dưỡng của khu du lịch Phù Sa. ảnh: Trọng Chính.

Câu cá thư giãn tại khu du lịch Phù Sa. ảnh: Trọng Chính.

Một chiếc xuồng chở đầy ắp trái cây. ảnh: Trang Linh.

Nhộn nhịp chợ nổi Cái Răng. ảnh: Trang Linh

Du khách nước ngoài khám phá nhịp sống của người dân vùng sông nước. ảnh: Trang Linh.

Mọi hoạt động mua bán diễn ra trên sông nước. ảnh: Trang Linh. 

Cần Thơ có những rừng bần với cây xanh bao phủ và có vô vàn cây trái trĩu trịt quả. Trên tàu lộng gió, du khách dõi tầm mắt về hướng sông Hậu chiêm ngưỡng toàn cảnh khu vực bến Ninh Kiều, ngắm nhìn cầu Cần Thơ, những chuyến phà đưa rước khách trên sông Hậu và cả những khu chợ nổi đặc trưng của vùng sông nước ĐBSCL. 

Cần Thơ còn có khu du lịch Phù Sa nổi tiếng với nhiều món ăn độc đáo như lẩu bần, gỏi gà trộn rau lang, thịt cá sấu, gỏi bông điên điển, gỏi bông lục bình... đặc biệt là món bánh xèo và các thứ bánh khác như bánh đúc, bánh tét, bánh cúng. Tại đây, du khách còn được tìm hiểu cách chế biến các món ăn và khám phá công dụng của hơn 20 loại rau dùng để ăn kèm với bánh xèo qua bản “thuyết minh” ngắn gọn trên bàn ăn.

Phù Sa có món lẩu đặc trưng của đất Cần Thơ, đó là lẩu Phù Sa. Lẩu có các vị chua khác nhau. Ví dụ như lẩu nấu bằng cơm mẻ có vị chua dịu, nấu me có vị chua thanh, nấu khế có vị chua đậm, nấu bằng trái ổi bần có vị chua chan chát. Ai đã mê rồi thì không sao dứt được cái vị chua lạ lùng này.Phù Sa cũng là nơi để người ta hiểu hơn về Cần Thơ, hiểu hơn về sông Hậu và những gì tinh tế nhất của đồng bằng sông Cửu Long.


Bài: Bích Vân - Ảnh: Trọng Chính, Trang Linh

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét