11 thg 2, 2013

Chợ Cán Cấu ngày xuân

Khi hoa đào nở trên khắp các sườn núi Tây Bắc, cũng là lúc phiên chợ Cán Cấu (huyện Simacai – tỉnh Lào Cai) lại rực lên sắc màu trang phục của các chàng trai, cô gái H’Mông, Giáy.. hòa lẫn với sắc xuân. Tiếng ngựa bồn chồn giậm chân hí vang, tiếng nói, tiếng cười lanh lảnh trong buổi sớm dập dìu kéo nhau đi chợ.

Chợ họp mỗi tuần một lần trên một triền đồi bên cạnh quốc lộ vào trung tâm xã Cán Cấu. Từ tinh mơ, trên những con đường đất đã thấy bóng người và những chú ngựa gùi hàng rậm rịch đến chợ, đông đúc chẳng khác đi trẩy hội ở miền xuôi. Đây là phiên chợ đông vui, tấp nập nhất, cũng là phiên chợ lớn của cộng đồng người dân tộc thiểu số sinh sống quần tụ tại huyện Bắc Hà, Simacai như người H’Mông, người Giáy, người Dao… 

Bản làng Tây Bắc ngày xuân.


Người và ngựa dập dìu đến chợ.

Phiên chợ Cán Cấu nhộn nhịp các sắc màu. 

Đây là nơi mua bán chính, tập trung nhiều nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống của người dân vùng cao. Cuộc sống nơi đây còn nghèo, mang tính tự cung tự cấp nên chợ phiên là dịp để bà con sắm sửa nhiều nhất. Chợ không phân chia khu vực, nhưng hàng hoá được tập trung theo từng khoảnh riêng. Dãy hàng này là đồ ăn, dãy kia là vải vóc, váy áo rực rỡ. Nông sản lại đầy ắp một góc khác, hay có những sạp khá đặc biệt chỉ bày bán đặc sản của Simacai như ớt khô, thảo quả, mía cây… Hàng hóa phong phú và chủ yếu là những sản vật, nông phẩm từ đôi bàn tay cần mẫn của người dân làm ra. Mùa nào thức ấy, mỗi nơi một sản vật đem về chợ bán. Chợ Cán Cấu vì thế vẫn là phiên chợ còn đậm sắc màu vùng cao Tây Bắc.

Cùng thưởng thức món bột bắp trộn nước chua đặc sản của người Mông tại Simacai.

Ớt khô, một đặc sản của vùng cao Simacai.

Sản phẩm thổ cẩm vùng cao bày bán ở phiên chợ Cán Cấu.

Hương thơm là mặt hàng được bày bán nhiều trong phiên chợ xuân Cán Cấu.

Chợ còn bán cả lá dong để dùng gói bánh.

Thử hương thơm của rượu ngô ở chợ.

Mang gà đến chợ bán.

Chợ ngựa ở Cán Cấu. 

Không biết tự bao giờ, trong lòng chợ Cán Cấu đã có khu vực buôn bán gia súc chính của huyện và cũng là chợ gia súc lớn nhất nhì miền Bắc. Cái tên Simacai cũng do đọc chệch từ “Sín mà cái", tức "Chợ ngựa mới” mà thành. Nằm ở một khoảnh riêng dưới thung lũng, cả trăm con trâu, con ngựa mượt mà được thả ăn cỏ thong dong chờ người mua xem và định giá. Gia súc trên vùng núi cao khá khỏe và được chăm sóc tốt, nên chợ gia súc Cán Cấu rất nức tiếng, hấp dẫn nhiều thương lái từ các huyện khác sang mua, cũng như các thương lái từ các tỉnh miền xuôi. Đến đây, họ có thể chọn được gia súc vừa ý, vừa biết được bí quyết chăm sóc trâu ngựa của đồng bào vùng cao, lại vừa được đi chơi chợ phiên vùng núi.

Chợ phiên Cán Cấu còn là nơi bà con gặp gỡ bạn bè. Có người đến chợ chỉ cầm theo túi ớt, một nhúm rau vừa hái, hay chỉ cắp theo một chú gà, dắt theo vài chú lợn con con…. Khi bán được hàng, họ mua nhu yếu phẩm hoặc cầm tiền vào hàng quán uống đến mềm môi với bạn bè. Quanh chảo thắng cố bốc hơi nghi ngút, bên nồi bánh thơm lừng là những gương mặt rạng ngời, ửng hồng vì men rượu và gió núi, rôm rả những câu chuyện về thời tiết, sức khỏe, mùa màng… Vì thế, dù bận đến mấy, từ người già đến thanh niên, xem ra ai cũng háo hức đến chợ như đến ngày hội. Đến chợ phiên không phải chỉ buôn bán mà còn là thói quen, là niềm vui giản dị của những con người chân chất sống trên rẻo cao mây mù này.


Bài: Thục Hiền - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét