23 thg 2, 2013

Hấp dẫn Cô Tô

Bãi biển nguyên sơ, bờ cát dài trắng mịn, bãi đá cổ độc đáo cùng con người thân thiện…là những cảm nhận đầu tiên của du khách tới hòn đảo xinh đẹp Cô Tô. Cô Tô giờ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách mỗi khi có dịp đến Quảng Ninh. 

Con tàu cao tốc tuyến Vân Đồn - Cô Tô, 4h chiều, chuyến tăng ca thứ tư trong ngày cũng là chuyến cuối cùng mà vẫn không hết cảnh đông đúc du khách muốn ra huyện đảo Cô Tô. Tôi đã phải đặt trước vé trên đường từ Hà Nội xuống mà muộn chút nữa là cũng không còn chỗ. Anh Hường, chủ doanh nghiệp tàu cao tốc Mạnh Quang đón chúng tôi ở cầu cảng với dáng vẻ tất tưởi: “Nhanh chân lên em, tàu đến rồi. Đã hai tháng nay, tàu của anh phải tăng thêm 2 ca/ngày vậy mà chuyến nào khách cũng vẫn đông”.

Tàu bắt đầu rời cảng, mỗi du khách được đích thân chủ tàu gửi tặng một tờ rơi “Những điều cần biết về du lịch Cô Tô 2012”. Ai cũng chăm chú đọc kĩ tờ rơi này khiến tôi thấy tò mò. Hóa ra mọi thông tin chi tiết về giá cả từng món ăn, từng phòng nghỉ trên huyện đảo đều được in rất cụ thể trên đó, thậm chí, có cả giá của từng tuyến xe ôm vận chuyển khách du lịch… Ở trên tàu một tiếng rưỡi đồng hồ ngắm thiên nhiên, đất trời, tôi bứt dần khỏi cái nóng nực, ngột ngạt đến xô bồ của chốn thành thị. Xa xa, một cầu cảng dài của huyện đảo Cô Tô chợt hiện ra trước mắt tôi.

Huyện đảo Cô Tô với gần 50 đảo lớn nhỏ là vùng biển đảo giàu tiềm năng để phát triển du lịch.


Đảo Cô Tô đang được rút ngắn khoảng cách với đất liền bằng tàu cao tốc.

Nhiều du khách chọn cho mình giải pháp ngủ đêm trên biển Cô Tô để có những trải nghiệm thú vị.

Du khách đạp xe trên đảo hòa mình với thiên nhiên.

Đứng ở lan can ngọn hải đăng, du khách sẽ ngắm toàn cảnh tuyệt đẹp của huyện đảo.

Cô Tô với vẻ đẹp nguyên sơ thuần khiết là điểm đến lí tưởng cho du khách. 

Ngày đầu tiên trên huyện đảo, qua một đêm với giấc ngủ sâu và ngon đến “hiếm có” ấy, anh Nguyễn Đức Thành, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Cô Tô bất ngờ làm “hướng dẫn viên du lịch” (HDVDL) đưa tôi đi thăm đảo. Anh nói: “Ngày đầu tiên ra đảo, anh sẽ là HDVDL để cô nhà báo làm quen với đảo. Còn những ngày sau đó, em tự đi “bụi” nhé. Cô Tô đi bụi mới khám phá và cảm nhận được hết cái tuyệt vời của nó, đi từ 5h sáng mới kịp nhìn thấy ánh mặt trời đầu tiên trên huyện đảo, em ạ!”. Thật tuyệt vời khi trước mắt tôi là Cầu Mỵ, điểm cao nhất trên huyện đảo, nơi có cảnh quan hùng vĩ, cũng là nơi để thưởng lãm ánh mặt trời đầu tiên trong ngày.

Và rồi người HDVDL đó lần lượt giới thiệu cho tôi thấy vẻ đẹp của bãi biển Vàn Chảy, nơi thú vị để ngắm những con sóng vỗ bờ; bãi biển Hồng Vàm với bãi cát trắng mịn, còn giữ nguyên vẻ tự nhiên, hoang sơ; bãi đá Pheralit, nơi lưu dấu rõ nét quần thể kiến tạo của tự nhiên; đường Tình yêu đầy thơ mộng dành cho các cặp đôi tình nhân chạy dọc theo bờ biển… tất cả đã cho tôi những cung bậc trải nghiệm đầy thú vị. Đặc biệt, với bất kì du khách nào đến Cô Tô thì Hải Đăng là một địa điểm không thể bỏ qua, tại đây có thể quan sát toàn cảnh cả vùng biển đảo Cô Tô.

Những ngày sau đó, chúng tôi tự đi “bụi” như lời khuyên của anh Nguyễn Đức Thành. Một trong những sáng kiến được đánh giá là độc đáo, khai thác tốt hiệu quả hoạt động du lịch của vùng đất này chính là Dự án du lịch Homestay (du lịch cộng đồng) được triển khai từ đầu năm 2011. Khách du lịch sẽ ở tại gia đình của người dân trên đảo để cùng trải nghiệm cuộc sống. Người có công lớn trong việc tạo dựng môi trường du lịch thân thiện và mến khách này chính là anh Nguyễn Đức Thành.

Bãi biển Cô Tô càng về đêm càng đắm say lòng người. Ngày cuối cùng ở Cô Tô, tôi đi dạo bãi biển đến 3h sáng. Lúc quay về thì bị lạc đường, không tìm được nhà nghỉ. Loanh quanh, đi qua các dãy nhà, thấy nhà nào cửa cũng đều không đóng, xe máy để ngổn ngang ngoài sân mà không cần khóa cổ… Chợt có tiếng xe máy đi ngang qua, tôi vẫy lại hỏi đường. Không ngại đêm hôm, anh thanh niên đèo tôi về tận sân nhà khách rồi mới quay ra.

Những ngày trên đảo, tôi như bị mê hoặc bởi cảnh sắc. Nhưng, có lẽ sự thân thiện, chân thành và cảm giác bình yên mà người dân Cô Tô mang lại mới là điều đáng quý nhất. Và tôi tin rằng, đó là điều mà khách du lịch đến từ những thành phố, đô thị sầm uất đang muốn tìm lại.


Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Huấn

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét