24 thg 2, 2013

"Vịnh Hạ Long" trên núi

Lâu nay, vùng Tây Bắc Việt Nam nổi danh với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, trong đó Thung Nai (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) nằm trong danh sách ấy. Với vẻ đẹp kỳ thú, Thung Nai được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu mến gọi là “Vịnh Hạ Long trên núi".

Từ thành phố Hòa Bình, theo một con đường đèo quanh co khoảng hơn 20km, Thung Nai hiện ra trong sương sớm với vẻ đẹp huyền ảo hiếm có. Giữa những đỉnh núi cao hiểm trở, một vùng nước rộng lớn mở ra trước mắt, lại kỳ ảo hơn với những hòn đảo nhỏ nhấp nhô trên sóng nước.

Với hệ thống núi đá vôi rất đặc trưng của Hòa Bình, khi ngập nước, Thung Nai chẳng khác nào một Hạ Long thu nhỏ.


Vào những ngày mưa nhiều, nước hồ mang sắc đỏ của phù sa.

Núi trập trùng, đảo nhấp nhô tạo một vẻ đẹp kì bí.

Khu vui chơi giải trí mang hình cối xay gió.

Quần thể hang, động Thác Bờ rất đẹp, được Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch công nhận là di sản Quốc gia từ năm 2008. 

Du khách tới Thung Nai, khám phá hang, động Thác Bờ, một kiệt tác của tự nhiên ban tặng cho con người.

Phương tiện đi lại ở Thung Nai là thuyền hoặc xuồng. 

Theo lời kể của người dân, xưa kia, đây là một thung lũng rộng lớn có rất nhiều hươu, nai sinh sống, cũng từ đó người dân địa phương gọi đây là Thung Nai. Khi tích nước cho hồ thủy điện sông Đà, nơi đây trở thành hồ nước rộng lớn. Nhiều ngọn núi cao nhô lên trên tạo thành những hòn đảo muôn hình vạn trạng, làm phong cảnh của Thung Nai thêm phần quyến rũ.

Du lịch Thung Nai phải qua một bến thuyền. Theo anh Phạm Văn Tuấn, người xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, đã nhiều năm làm nghề lái thuyền tại Thung Nai cho biết, trước đây chủ yếu là các thuyền chèo hoặc thuyền máy loại nhỏ nhưng nay trên bến đã có gần 100 thuyền máy lớn nhỏ chở từ 35 đến 70 khách mỗi chuyến.

Mùa du lịch Thung Nai thường vào dịp đầu năm. Ấy là khi mặt nước lòng hồ trong xanh, tĩnh lặng. Du khách du xuân ngoài việc thưởng ngoạn núi non hùng vĩ xung quanh lòng hồ còn tham gia các hoạt động tín ngưỡng tại đền Thác Bờ, một trong những địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình.

Ở Thung Nai có món cá nướng, đặc sản của vùng lòng hồ sông Đà.

Ngoài cá nướng còn có măng rừng, cũng là món quà với mỗi du khách đặt chân tới đây.

Nằm cách Hà Nội hơn 100km, cách trung tâm thành phố Hòa Bình hơn 20km, Thung Nai giờ là một điểm hẹn du lịch hấp dẫn du khách. 

Theo sách sử ghi lại, vào đầu thế kỷ 15, có bà Đinh Thị Vân, một người dân địa phương đã nhiều lần giúp vua Lê đánh giặc. Một lần, khi vận chuyển lương thực cho nhà vua đánh giặc, thuyền của bà gặp nạn. Xác bà trôi về đây và hiển linh. Để tưởng nhớ công lao của bà, người dân đã lập đền thờ và vinh danh bà là Đức thánh Thác Bờ, là người cai quản cả một dọc Tây Bắc, các xứ Mường Hòa Bình, xứ Thái Sơn La, Lai Châu... Chính vì vậy, du khách muôn phương khi du ngoạn nơi này không thể không ghé thăm, thưởng ngoạn vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của ngôi đền.

Mùa xuân, khách đi hành hương đền Thác Bờ, du ngoạn cảnh trời nước vào xuân thì mùa hè, khung cảnh lại lãng mạn với bóng núi đổ dài theo dòng nước. Về chiều, ánh mặt trời lấp loáng trên những gợn sóng. Du khách có thể dạo chơi trong động Thác Bờ, đẹp bởi những nhũ đá hình thù đa dạng, thỏa sức tưởng tượng, thưởng thức các loại cá đặc sản của vùng lòng hồ hay thả câu trên sóng nước.


Bài: Hữu Tuấn Ảnh: Trần Huấn

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét