16 thg 2, 2013

Nghề dệt thổ cẩm của người Pà Thẻn

Nhờ bàn tay khéo léo, tài hoa, các bà, các chị dân tộc Pà Thẻn đã dệt lên những tấm áo, chiếc váy xòe cầu kỳ và độc đáo, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Pà Thẻn trên cao nguyên đá Hà Giang.

Lâu nay, phụ nữ dân tộc Pà Thẻn luôn tự hào về bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Niềm vui, tự hào ấy được nhân lên khi Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống bản My Bắc (xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) được thành lập với mục đích bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống. 

Bản My Bắc thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của người Pà Thẻn.


Đôi bàn tay của phụ nữ Pà Thẻn lâu nay có tiếng là khéo léo.

Là sản phẩm thủ công nên phụ nữ Pà Thẻn phải mất rất nhiều thời gian,công sức mới dệt lên được những sản phẩm thổ cẩm độc đáo của dân tộc mình.

Phụ nữ Pà Thẻn chuẩn bị sợi để dệt áo.

Vào những lúc nhàn rỗi, phụ nữ Pà Thẻn lại tập trung lại để dệt thổ cẩm, góp phần tăng thu nhập.

Niềm vui của người Pà Thẻn bên tấm áo vừa được dệt xong.

Du khách thăm quan Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống bản My Bắc.

Du khách chụp ảnh chung với những cô gái Pà Thẻn trong bộ trang phục truyền thống.

Sản phẩm thổ cẩm là món quà độc đáo không thể thiếu với mỗi du khách khi có dịp đến với bản của người Pà Thẻn. 

Phụ nữ Pà Thẻn chịu thương,chịu khó và tỉ mỉ đến từng sợi dệt.

Hiện nay, Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống bản My Bắc không chỉ cung ứng tại chỗ mà còn có khả năng làm các đơn hàng lớn. 

Thiếu nữ Pà Thẻn trong trang phục truyền thống

Thiếu nữ Pà Thẻn trong trang phục truyền thống. 

Năm 2008, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Trung tâm Khuyến công tỉnh Hà Giang, chị Phù Thị Thiên đã tập hợp các bà, các chị khéo tay, dệt giỏi thành lập Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống đầu tiên của người Pà Thẻn ở huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Đến nay, Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống bản My Bắc đã nhận được đơn đặt hàng của nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên khắp mọi miền đất nước. Các sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ Pà Thẻn giờ đây không chỉ cung ứng cho khách hàng tại chỗ mà còn được sản xuất theo các đơn đặt hàng lớn, tạo công ăn, việc làm ổn định, đồng thời gìn giữ được một nghề truyền thống của người Pà Thẻn.


Thực hiện: Trịnh Văn Bộ

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét