1 thg 9, 2023

Mùa khai thác vẹm ở Lý Sơn

Mùa hè, nhiều người dân ở huyện Lý Sơn thường xuyên ra các gành đá san hô để tìm vẹm (còn gọi là hàu son) bắt bán. Nhờ bắt được loại nhuyễn thể bé xíu này mà người dân có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.



Vẹm (còn gọi là Hàu son) thuộc loài nhuyễn thể. Chúng bám khắp các tảng đá và thường sống trong lớp cát có rong biển dính trên bề mặt tảng đá. Vẹm hình bầu dục, khi lớn thì có kích cỡ hơn ngón tay cái một chút.

Khi thủy triều xuống, nhiều khu vực bãi biển ở đảo Lý Sơn trở nên nhộn nhịp với cảnh nhiều người dân tìm vẹm để bắt. Theo người dân nơi đây, việc bắt vẹm thường diễn ra vào những ngày con nước chảy ròng mạnh từ tháng 3 đến tháng 7 dương lịch.

Chị Lê Thị Đào ở An Hải (Lý Sơn) cho biết, khó khăn nhất của việc bắt vẹm là phải nắm được thời điểm thủy triều lên xuống. Lúc nước ròng, những gành đá lộ ra, nên việc bắt vẹm rất dễ dàng.

“Vẹm năm nay được giá hơn mọi năm, bình quân mỗi kg vẹm được bán với giá 120 - 170 nghìn đồng. Công việc này không khó, chỉ cần có kinh nghiệm và sự khéo léo là có thể làm được. Bởi vậy, chị em phụ nữ và trẻ em ở đây cũng có thể kiếm được vài trăm ngàn mỗi ngày”, chị Đào chia sẻ.

Người dân bắt đầu “săn” vẹm vào khoảng đầu giờ chiều đến lúc mặt trời xuống. Công cụ để tìm vẹm đơn giản chỉ một chiếc liềm bẻ cong ở mũi và một cái rổ nhựa hoặc chiếc giỏ nhựa để đựng vẹm.

Vẹm sau khi được bắt về, dùng dao nhỏ có mũi nhọn để tách vẹm làm 2 nửa rồi lấy ruột. Ruột vẹm lớn gần bằng đầu ngón tay út, có màu gạch rất tươi. Vẹm có vị ngọt, mặn và béo. Nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại hải sản độc đáo này như: vẹm nướng mỡ hành, vẹm xanh hấp, vẹm xanh sốt tỏi ớt...

Việc khai thác vẹm ở Lý Sơn đã đem lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.

Thực hiện: MAI LỰC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét