2 thg 9, 2023

Cung đường mây bay

Quốc lộ 24 kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum và các tỉnh Tây Nguyên. Đây không chỉ là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về mặt giao thương, mà còn là cung đường trải nghiệm thú vị đối với khách du lịch, nhất là đối với các phượt thủ khi được đắm mình trong biển mây trên đèo Viôlắc.

Săn mây trên đèo Viôlắc

Vào mùa hè và mùa xuân, nhiều du khách đã đến cung đường đèo Viôlắc trên Quốc lộ 24, đoạn qua địa phận huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) và huyện Kon Plông (Kon Tum), để trải nghiệm cảm giác săn mây thú vị. Mùa này, vào buổi chiều ở miền núi có mưa dông, vậy nên vào sáng sớm có rất nhiều mây. Theo các bạn trẻ, thời điểm săn mây thú vị nhất là tầm 5 - 6 giờ sáng. Quang cảnh núi non tuyệt đẹp với bạt ngàn mây bao phủ, như thể cảnh đẹp của thiên đường mây ở Tà Xùa (Sơn La) vậy.

Cảnh đẹp trên đèo Viôlắc. Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC

Theo nhiếp ảnh gia Đoàn Vương Quốc (quê huyện Sơn Hà), anh đã nhiều lần trải nghiệm cảm giác săn mây thú vị trên cung đường đèo Viôlắc. Dẫu vậy, vào mùa hè năm nay anh vẫn sắp xếp thời gian đi săn mây ở đèo Viôlắc, ghi lại khoảnh khắc đẹp trên cung đường mây bay tuyệt đẹp này. “Tôi đến đèo Violắc từ mờ sáng, thấy có rất nhiều bạn trẻ đến đây để chec-kin. Đây là địa điểm săn mây thú vị, chẳng khác nào biển mây ở Tà Xùa nơi núi rừng Tây Bắc. Đường đi giờ rất thuận lợi, nhưng đây cũng là cung đường đèo nguy hiểm, bởi vậy tay lái phải vững”, anh Đoàn Vương Quốc chia sẻ.

Mở hướng tương lai

Một người quen của chúng tôi ở xã Bình Hòa (Bình Sơn), lập nghiệp ở TP.Pleiku (Gia Lai) mới rồi về quê, anh không đi Quốc lộ 19, xuống ngã 3 Diêu Trì (Bình Định), mà chọn hướng Kon Tum, xuôi đèo Viôlắc về Quảng Ngãi. “Mình chạy ô tô gần 3,5 giờ là về đến quê. Đường đi giờ rất thuận lợi, tuy rằng có nhiều dốc, quanh co. Ngày xưa, đi đường này phải mất hơn 6 tiếng”, anh bạn cho biết. Quốc lộ 24 vừa được tỉnh Kon Tum đầu tư nâng cấp hơn 30km, rộng 10m, tạo thuận lợi cho việc đi lại. Để hoàn thành tuyến đường này, phải mất 3 năm (khởi công tháng 7/2020), nắn chỉnh khoảng 30 đoạn có khúc cua hiểm trở, ngoằn ngoèo, độ dốc cao, vực thăm thẳm. Tổng kinh phí đầu tư gần 850 tỷ đồng.

Nhiều bạn trẻ ngắm cảnh mây bay trên đèo Viôlắc. Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC

Từng đi lại nhiều lần trên cung đường qua đèo Viôlắc khi còn công tác tại tỉnh Kon Tum, chúng tôi “thấm thía” bởi cung đường quanh co, đèo dốc, lắc lư như say rượu. Cung đường này giờ đây khang trang hơn rất nhiều. Thế nhưng đây vẫn là cung đường nguy hiểm, một bên vực sâu, một bên vách đá, dẫu rằng cảnh đẹp thì không chê vào đâu được.

Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Đặng Quang Hà bảo rằng, địa phương đang nỗ lực để phát triển du lịch Măng Đen. Thế nhưng, cái khó vẫn là con đường từ Quảng Ngãi lên Kon Plông. Nếu có cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, Măng Đen sẽ là “cái túi” đón du khách ở Duyên hải miền Trung. Khách ở miền Bắc, miền Nam có thể đáp máy bay về sân bay Chu Lai, trưa thưởng thức hải sản, ngắm biển ở Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đến chiều, chỉ cần chưa đầy 2 tiếng đồng hồ đi đường, qua đèo Viôlắc là du khách đã đặt chân đến Măng Đen thơ mộng, trải nghiệm tiết trời mát dịu giữa rừng thông xanh rì rào.

Mây vờn trên đèo Viôlắc. Ảnh: ĐOÀN VƯƠNG QUỐC

Lâu nay, kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum là Quốc lộ 24 dài 168 km và cũng là con đường kết nối Tây Nguyên với vùng Duyên hải miền Trung. Đây là con đường có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Mới đây, Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Việc đề xuất bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch làm cơ sở thực hiện đầu tư xây dựng tuyến cao tốc kết nối tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi đây là trục ngang Đông - Tây kết nối tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (CT.01) và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây (CT.02). Tuyến đường còn kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện, thị xã phía nam và phía tây của Quảng Ngãi với huyện Kon Plông và TP.Kon Tum. Đồng thời, hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.

PHẠM ANH - PHƯƠNG LÝ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét