12 thg 9, 2023

Khám phá đại dương tại Viện Hải Dương học Nha Trang

Du khách tham quan khu vực nhà kính, đây là nơi trưng bày các loại san hô, tảo và hơn 300 loài động vật quý hiếm khác.

Tại thành phố biển Nha Trang có một nơi chuyên nghiên cứu, bảo tồn các sinh vật biển của Việt Nam đó chính là Viện Hải Dương học Nha Trang. Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, Viện Hải Dương học Nha Trang giờ đây đã trở thành một trung tâm nghiên cứu giáo dục quan trọng về tài nguyên, sinh thái biển đảo Việt Nam và cũng là một trong những điểm đến du lịch không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến thành phố Nha Trang.

Viện Hải Dương học là một điểm đến nổi tiếng của thành phố biển Nha Trang. Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ sộ, đặc trưng cho hệ sinh thái biển với khoảng hơn 4.000 loài sinh vật và hơn 20.000 mẫu vật được lưu trữ tại đây. Bên cạnh khu vực trưng bày tiêu bản, viện còn sở hữu các khu vực nuôi giữ, thuần hóa và bảo tồn nhiều loài sinh vật biển đa dạng và độc đáo khác.

Địa điểm đầu tiên khi du khách tới đây chính là khu vực nhà kính và bể ngoài trời dành cho việc thuần hóa và nuôi dưỡng sinh vật biển, khách du lịch sẽ có dịp hòa mình vào khung cảnh đại dương xanh lung linh, huyền ảo. Được ví như một “thủy cung thu nhỏ”, đây là nơi trưng bày các loại san hô, tảo và hơn 300 loài động vật quý hiếm khác như cá mập, rùa biển, cá heo… phục vụ cho nhu cầu tham quan, du lịch đồng thời cũng là nguồn tài nguyên quý giá cho việc nghiên cứu.



Du khách chiêm ngưỡng mẫu tiêu bản cá nhám voi tại khu trưng bày mẫu vật lớn.

Sau khi du khách đã tham quan khu thuần dưỡng với các loài động vật sống động và đẹp mắt, thì hành trình tiếp theo sẽ ghé thăm khu đa dạng sinh học biển. Đây là nơi sở hữu gần 23.000 mẫu tiêu bản sinh vật biển thuộc 5.000 loài động vật khác nhau. Bộ sưu tập đồ sộ này chính là thứ mang lại giá trị ý nghĩa to lớn và cũng là nét đặc trưng tiêu biểu của Viện Hải Dương học Nha Trang.

Một trong những khu vực rộng lớn và nổi bật nhất của Viện chính là khu trưng bày mẫu vật lớn. Với diện tích lên đến 200 m², đây là nơi lưu trữ mẫu vật của một số loài sinh vật biển khổng lồ bao gồm: Bộ xương của loài cá voi lưng gù với chiều dài hơn 18 m, nặng gần 10 tấn với tuổi thọ ước tính hơn 200 năm, là bộ xương cá voi đầu tiên tại Việt Nam được trưng bày theo kiểu nguyên hình dạng. Hay như, bộ xương bò biển quý hiếm dài gần 3m, nhận về từ Vườn Quốc gia Côn Đảo. Đây là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới…

Bên cạnh đó, bảo tàng Viện Hải Dương học Nha Trang còn có những mẫu vật quý hiếm khác như Cá tầm Trung Hoa, Trai khổng lồ, cá nhám voi… chắc chắn sẽ khiến du khách ngạc nhiên và thích thú với những kiến thức mới lạ, hấp dẫn về môi trường biển cả rộng lớn.




Đến với Viện Hải Dương học Nha Trang, du khách ngắm nhìn những loài cá biển nhiều màu sắc, hình dáng đẹp sinh sống ở những rạn san hô.

Viện Hải Dương học Nha Trang được thành lập vào năm 1922, với cái tên ban đầu là “Sở Hải dương học nghề cá Đông dương”. Cho đến năm 1993, Viện được thống nhất với cái tên Viện Hải Dương học (Institute of Oceanography) bao gồm tất cả các cơ quan nghiên cứu biển trên toàn quốc, Viện được tổ chức thành một viện chính ở Nha Trang và hai phân viện ở Hải Phòng và Hà Nội. Sau này 2 phân viện ở Hải Phòng và Hà Nội cũng được nâng cấp thành Viện Địa chất và Địa vật lý biển (Hà Nội) và Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Hải Phòng) nên đến nay chỉ còn duy nhất Viện Hải Dương học Nha Trang trên cả nước.

Khu hiện vật phi sinh vật là nơi sưu tập và lưu giữ những mẫu địa chất thu thập từ nhiều vùng biển khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng các máy móc, thiết bị nghiên cứu biển và khí tượng qua các thời kỳ khác nhau. Đây là cơ hội quý giá để hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển của ngành nghiên cứu biển trong nước cũng như trên toàn thế giới.

Trong hành trình khám phá Viện Hải Dương học Nha Trang, có lẽ du khách sẽ không thể nào quên cảm giác như lạc vào thiên đường đại dương với các loài sinh vật biển rộng lớn và đa dạng. Một ngày trải nghiệm tại đây sẽ giúp cho du khách hiểu thêm phần nào về tài nguyên và sinh thái biển đảo Việt Nam.

Đến với Viện Hải Dương học Nha Trang, du khách có dịp tìm hiểu về các loại sinh vật biển.

Viện Hải Dương học Nha Trang nằm tại địa chỉ số 1 Cầu Đá, Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa

Giờ mở cửa: Từ 6 giờ – 18 giờ (từ thứ 2 đến Chủ nhật – trừ ngày Lễ và Tết)

Giá vé vào cửa: Người lớn 40.000 đồng – Sinh viên 20.000 đồng – Học sinh 10.000 đồng

Bài: Công Đạt - Ảnh: Khánh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét