28 thg 9, 2023

Cháo canh - đặc sản dân dã gây thương nhớ ở Quảng Bình

Một trong những món ăn sáng phổ biến nhất của người dân Quảng Bình chính là cháo canh dân dã và thơm ngon.

Nhắc đến Quảng Bình người ta nghĩ ngay đến "thiên đường ẩm thực" phong phú như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh xèo... Trong đó không thể bỏ qua món ăn dân dã nhưng đậm đà vị quê hương mộc mạc: cháo canh.

Tô cháo canh có màu sắc hấp dẫn. Ảnh: Quảng Bình Ơi

Cháo canh (hay cháo bánh canh) là một món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương. Khách du lịch khi ghé Quảng Bình sẽ rất dễ bắt gặp quán ăn sáng phục vụ món ăn này. Nếu chưa biết, nhiều người sẽ nghĩ rằng phải chăng đây là món ăn kết hợp giữa cháo và canh. Tuy nhiên khi được tận mắt nhìn thấy và thưởng thức, thực khách mới thấy sự độc đáo của món ăn này.

Cháo canh thực chất không phải là cháo. Nguyên liệu chính của món ăn này khá đa dạng, tùy thuộc vào sở thích. Tuy nhiên ở Quảng Bình món cháo canh cá lóc là phổ biến nhất. Để làm nên một nồi cháo canh thơm ngon, người nấu sẽ chế biến nước dùng ngọt thanh từ xương heo, cá lóc, ghẹ, tôm. Muốn nồi cháo canh ngon bạn phải kĩ càng từ khâu chọn nguyên liệu để các bước chế biến.

Có nhiều loại cháo canh như cháo canh cá lóc, cháo canh thịt, cháo canh hàu... Khi ăn thực khách có thể gọi thêm bánh bột lọc, ram... Ảnh: Ròon - Cháo Canh Quảng Bình

Sợi bánh canh Quảng Bình được làm từ bột mì, sợi dài và dẹt khá giống với sợi bánh canh xắt của miền Tây. Người làm sẽ cho bột bánh vào nước dùng và đun lên như cách nấu cháo thông thường.

Nước dùng cháo canh được hầm từ xương heo trong nhiều giờ cho vị ngọt tự nhiên, thêm chút màu vàng của nghệ góp phần làm món ăn thêm bắt mắt. Cá lóc sau khi sơ chế sạch sẽ được đem luộc bóc lấy phần thịt hoặc thái miếng to vừa phải, xào sơ và nêm nếm gia vị vừa ăn. Thịt cá đã xào sẽ được thả vào nồi bánh canh đang sôi sùng sục. Tôm và ghẹ đều phải chọn loại tươi ngon từ vùng đầm cho thịt chắc và đậm đà, đặc biệt không bị tanh.

Khi khách gọi, người bán hàng sẽ bắt đầu múc cháo nóng nghi ngút khói và thêm vài cọng hành lên trên. Khác với các món bún, miến phở ăn kèm rau sống, cháo canh Quảng Bình sẽ ăn cùng rau cải xắt nhỏ. Rau cải có vị đắng nhẹ kết hợp với nước dùng ngọt, tôm cá đậm đà mang đến một hương vị vô cùng độc lạ.

Ngoài ra cháo canh Quảng Bình thường ăn kèm với một đĩa ram nóng hổi hay bánh mì cũng rất ngon. Giá cho một tô cháo canh dao động từ 15.000 - 40.000 đồng. Đây là món ăn khá lạ miệng với du khách thập phương, nếu có dịp đến đây bạn có thể ghé một vài địa chỉ sau để thưởng thức đặc sản cháo canh: Cháo canh Quang Phú trong chợ Quang Phú; quán cháo canh Mệ Luốc trên đường Lý Thái Tổ; quán cháo canh bà Hồng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Mộc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét