14 thg 9, 2023

Bánh hỏi cháo lòng - đặc sản chưa ăn chưa biết Quy Nhơn

Bánh hỏi cháo lòng Quy Nhơn là món ăn sẽ khiến nhiều thực khách phương xa bất ngờ bởi hương vị vừa quen vừa lạ.

Nhắc đến các món ngon đặc sản Bình Định không thể không nhắc đến món bánh hỏi cháo lòng trứ danh. Bánh hỏi cháo lòng, hay bánh hỏi lòng heo là món ăn sáng được người dân Quy Nhơn ưa chuộng, cũng khiến không ít khách du lịch tò mò về hương vị. Thậm chí, nhiều người dân địa phương còn nói vui rằng chưa ăn bánh hỏi cháo lòng chứng tỏ chưa đặt chân đến vùng biển Quy Nhơn xinh đẹp.

Bánh hỏi cháo lòng thực tế là sự kết hợp của bánh hỏi và cháo, ăn kèm với lòng heo. Một suất ăn sẽ bao gồm một đĩa bánh hỏi, một đĩa thập cẩm lòng heo luộc và một bát cháo nóng hổi. Với một phần ăn như vậy du khách đã có một bữa sáng ấm bụng
.

Món ăn vừa quen cũng lại vừa lạ. Ảnh: Bánh hỏi cháo lòng Hồng Thanh

Thành phần đầu tiên phải kể đến là bánh hỏi. Đây có lẽ là món bánh không còn quá xa lạ, phổ biến ở Vũng Tàu, Bến Tre, Phú Yên, Nha Trang... Chắc hẳn nhiều người đã từng thưởng thức bánh hỏi heo quay, bánh hỏi thịt nướng, bánh hỏi chả giò...

Bánh hỏi Quy Nhơn có cách làm tương tự như nhiều địa phương khác với thành phần chính là bột gạo, sợi nhỏ, dẻo và dai vừa miệng. Bánh hỏi xếp thành từng miếng lên đĩa, phết thêm chút dầu hẹ để tạo màu sắc bắt mắt cũng như giúp món ăn có mùi thơm hấp dẫn.

Những đĩa bánh hỏi hấp dẫn. Ảnh: Bánh hỏi cháo lòng Hồng Thanh

Lòng heo ăn kèm trong món bánh hỏi cháo lòng rất đa dạng, chẳng hạn như tim, cật, dồi, gan, lòng... Muốn đĩa lòng ngon, người bán phải kĩ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu, bắt buộc phải là đồ tươi mới được làm sạch kĩ càng sau đó đem luộc chín.

Phần nước luộc lòng sẽ được tận dụng để nấu cháo. Khi bộ lòng tim gan vừa chín thì vớt ra để nguội, khi khách gọi sẽ bắt đầu thái miếng vừa ăn, thêm giá và rau thơm.

Đĩa lòng đầy ắp topping, thực khách có thể gọi theo sở thích. Ảnh: Bánh hỏi cháo lòng Bình Định

Không giống với nhiều nơi, món cháo nơi đây không hề đặc sánh hay có nhiều huyết. Thay vào đó, cháo lỏng sóng sánh mỡ cuốn màu vàng của nghệ. Tô cháo nóng hổi thêm chút hành, tiêu là tròn vị và ấm bụng buổi sáng.

Ngoài ra một bát nước chấm cay, mặn vừa phải cũng giúp món ăn thêm phần hấp dẫn. Húp một miếng cháo nóng, thêm miếng lòng kẹp bánh hỏi chấm nước mắm quả thực khiến người thưởng thức chỉ biết gật gù, khó mà dừng đũa. Một phần ăn đầy đặn như vậy chỉ có giá từ 20.000 - 50.000 đồng.

Một vài địa chỉ bán bánh hỏi cháo lòng ở Quy Nhơn mà bạn có thể tham khảo như: Quán ẩm thực Anh Ba, Quán Bà Mẫn, Quán bánh hỏi cháo lòng Diên Hồng, Quán Hồng Thanh...

Mộc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét