9 thg 12, 2015

Hòa Bình mùa mía “tím"

Từ khoảng tháng 11 đến tháng 3 hằng năm, có dịp đến với Hòa Bình, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng mía xanh mướt và thưởng thức những cây mía tím mát lành, ngọt lịm. 

Có dịp đến Hòa Bình, du khách sẽ bắt gặp những cánh đồng mía xanh mướt, tươi đẹp - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Hòa Bình được xem là tỉnh có diện tích trồng mía tím lớn nhất khu vực phía Bắc, mía ở đây nổi tiếng mềm, ngọt… và từ lâu đã trở thành một loại cây đặc sản.

Mỗi lần có dịp đi ngang qua Hòa Bình, người ta hay nhắc nhau mua ít mía về làm quà, cây mía tím dường như trở thành một thức ngon dùng để giải khát rất dễ thương của vùng đất Mường này vậy… 

Du khách có thể đến Hòa Bình và thưởng thức mía quanh năm, thế nhưng mùa mía “chín” rộ nhất vẫn là mùa đông. Và mặc thời tiết giá lạnh, cây mía vẫn là sản phẩm giải khát rất được nhiều người ưa chuộng.

Có dịp đến Hòa Bình du lịch hay chạy xe ngang qua đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn thuộc huyện Lạc Sơn, Yên Thủy… bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bãi mía xanh mướt thấp thoáng dưới chân núi đá vôi trùng điệp.

Những cây mía tươi ngon, to dài, tím ngắt được người dân bó thành từng bó bán dọc khắp hai bên đường. Giá mía mùa này khá rẻ, chỉ 25.000 - 40.000 đồng/bó (10 cây), hoặc 10.000 đồng một túi mía đã róc sẵn.

Không khí tất bật, vui vẻ và những câu chuyện trò bên đường với những nông dân đang thoăn thoắt chặt mía, bó mía sẽ làm chuyến dừng chân của bạn thêm thoải mái, thú vị. 

Đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Sơn, Hòa Bình trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn khi mùa mía đến - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Mía ở đây trồng nhiều ven đường, được người dân thu hoạch và đem bán trực tiếp tại chỗ nên rất tươi ngon - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Không khí mua bán tấp nập, nhộn nhịp khi mùa mía đến - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Mía cây bó thành bó vẫn hấp dẫn người mua nhất, mỗi bó mía (10 cây) có giá chỉ từ 25.000 - 40.000 đồng, tùy vào khả năng trả giá của khách - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Mía chặt đoạn bó thành bó và những túi mía đã róc sẵn để khách ăn ngay trông rất hấp dẫn - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

Mía tím trở thành đặc sản và là món quà không thể thiếu mỗi dịp đi ngang qua Hòa Bình - Ảnh: Thanh Sơn Thủy 

THANH SƠN THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét