28 thg 12, 2015

Đình thần Tân Bản

Tân Bản là một ấp thuộc phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa. Ở Bửu Hòa có 2 di tích lịch sử - văn hóa quốc gia là đình Mỹ Khánh (đền thờ Nguyễn Tri Phương) và chùa cổ Long Thiền được nhiều người biết đến. Đình thần Tân Bản ít được nhắc tới.

Đình thần Tân Bản nằm sâu trong một con hẻm trên đường Nguyễn Tri Phương.

Con đường vào đình thần Tân Bản

Cổng đình

Theo như ghi trên cổng đình thì đình thần có sắc phong năm Tự Đức thứ 5, 1852. Tuy nhiên, các cụ bô lão ở đây cho rằng đình có trước thời điểm ấy rất lâu, từ thuở tiền nhân vào đây khai hoang, mở đất.

Ngôi đình khá đơn sơ, và theo biển ghi trên đình thì mới được trùng tu năm 1990.



Gây ấn tượng đối với khách viếng thăm là phía bên phải, với hình tượng con rồng đang uốn lượn trên núi đá, quanh đó là nai, cá, hạc, rùa...




Một truyền thuyết khá lý thú về ngôi đình được kể lại như sau: Thuở xưa, vào những ngày lễ, tết, khi người dân quây quần đông đủ nơi đây thì thường xuyên có thú dữ xuống bắt người. Đến khi có vị đạo sĩ đi ngang qua dựng những tảng đá thành một trận đồ bát quái thì thú dữ mới không dám mò xuống đây nữa. 

Đến giờ vẫn còn 8 tảng đá dựng rải rác ở quanh sân đình, trên mỗi tảng đá có ghi chữ (hic, tôi mù chữ... Hán, nên không biết chữ đó nghĩa là gì). Trong ảnh trên, chỗ gần đuôi rồng là một tảng đá như vậy.


Những tảng đá "trấn yểm" quanh đình

Nhà vỏ ca của đình cũng khá đơn sơ, nhỏ bé

Cổng đình, nhìn từ bên trong

Cách trung tâm TP Biên Hòa không xa, đi qua con đường làng thanh vắng, bước vào đình với những truyền thuyết, những hình tượng linh thú và khung cảnh cây cối xanh um xung quanh, gợi cho ta nhớ một thuở xa xưa cha ông vào nơi đây mở đất, làm bạn cùng rừng xanh và muông thú.


Phạm Hoài Nhân
(Tôi không có nhiều thông tin về ngôi đình này, bạn này biết xin cung cấp thêm dùm. Cảm ơn .)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét