14 thg 12, 2015

Bữa trưa bên bờ biển Đồng Châu

Bây giờ về Đồng Châu (Thái Bình), sẽ không còn thấy những bãi biển dài trong câu ca “Anh đi tắm mát” nữa. Cách bờ không xa, chòi nuôi ngao nhấp nhô trên sóng nước, rải rác vươn ra đến tận chân trời.

Trên bãi biển Đồng Châu - Ảnh: Thủy OCG 

Bãi biển Đồng Châu không phải là một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nhưng lại là nơi mà dân nhiếp ảnh phía Bắc khá ưa thích, cũng là một địa điểm khám phá thú vị phù hợp cho cuối tuần.

Để tắm biển, du khách sẽ tới với Cồn Đen, Cồn Vành, Cồn Thủ. Còn Đồng Châu và những chòi ngao kiêu hãnh trên biển sẽ chỉ dành làm kinh tế và chủ yếu làm cảm hứng cho dân nhiếp ảnh mà thôi.

Đến dải bờ biển thuộc địa phận xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, TP Thái Bình cách Hà Nội trên 100km, ngoài việc được thưởng ngoạn cánh đồng ngao mênh mang trong ánh bình minh, hoàng hôn, ngoài việc được khám phá cuộc sống bám biển của bà con, thì thưởng thức hải sản luôn là một tiêu chí quan trọng. 

Dọc theo bờ biển xã Đông Minh là một dãy quán xá nằm san sát trên đê biển. Có lẽ các hàng quán này sẽ luôn tấp nập vào cuối tuần, khi du khách từ nơi xa và từ chính địa phương tìm đến hít thở không gian mặn mà vị biển và tiệc tùng với những món ăn ngon lành cùng bạn bè.

Chúng tôi dừng xe vào một quán ăn ngay ngã ba đê, được anh bạn người Thái Bình giới thiệu trước. Mấy đứa trẻ tìm lối xuống tầng hầm để ra bờ cát trong khi mọi người ngồi chuyện vãn bên hàng lan can bằng tre nhìn thẳng ra biển chờ bữa trưa.

Nắng không quá gay gắt, nước cao và cát nâu mịn màng. Cách chân quán một quãng, người ta đang đổ đất cát làm bờ chắn, có lẽ nhằm mục đích nuôi trồng thủy sản hơn là để phục vụ du lịch.

Ngao đã thành đặc sản của vùng duyên hải Nam Định, Thái Bình. Nhưng bữa trưa Đồng Châu của chúng tôi không có loại ngao biển to như cái bát theo lời quảng cáo của người bạn ở Diêm Điền. Thay vào đó, tôi lần đầu tiên được thưởng thức món tôm thẻ chao ăn kèm lá lốt sống.

Thoạt nhìn tưởng đơn giản, nhưng ăn rồi, mới thấy khá bất ngờ. 

Tôm thẻ chiên giòn ăn với lá lốt sống - Ảnh: Thủy OCG 

Đợi không lâu, chủ quán đã mang ra hai bát ngao hấp và rổ lá lốt. Ở quê tôi, lá lốt là nguyên liệu để cuốn chả cực ngon và hấp dẫn, không hiểu sao ở Đồng Châu lại mang lá lốt sống lên bàn ăn kèm với các loại rau sống khác.

Thấy tôi tò mò, chủ quán bảo, để ăn kèm với món tôm thẻ chiên giòn, sẽ mang lên bây giờ.

Tôm thẻ chân trắng, loại vừa cỡ hai ngón tay, được sơ chế cắt bỏ phần vỏ tôm và ruột tôm trên đầu, giữ nguyên mắt, bóp chút gia vị cho vào chảo dầu nóng già chiên nhanh, lên đĩa vẫn còn bỏng tay.

Chọn một lá lốt non, cuốn con tôm vào trong, cũng không cần thêm loại rau kèm nào, chấm với xì dầu mù tạt, đưa lên miệng và cảm giác thật ngỡ ngàng.

Về biển ăn tôm không phải là một lựa chọn gì đặc biệt, nhưng ăn lá lốt sống thì đây là lần đầu tiên tôi thử. Lá lốt vốn vẫn hay có mặt trong ẩm thực Việt với món bò lá lốt, chả viên, nấu ốc, hấp ngao... bổ máu, rất tốt cho sức khỏe, nhưng là lá lốt đã được cho lên chiên chín hay luộc mềm.

Còn bây giờ, là những lá đơn xanh nõn hình tim, mặt lá láng bóng, có mùi thơm đặc sắc và vị cay nồng tan ra trên đầu lưỡi, quyện vào vị ngọt và giòn tan của tôm thẻ, lại thêm tí cay xộc của mù tạt...

Tự nhiên món tôm chiên thông thường được nâng tầm lên độ cao khác biệt, khác hẳn với mấy món tôm hấp, tôm chiên hàng ngày dễ dàng được thưởng thức ở bất kỳ đâu. 

Tôm thẻ chiên giòn ăn với lá lốt sống - Ảnh: Thủy OCG 

Mọi người thích thú chọn gói những con tôm thẻ đỏ au vào chiếc lá hình tim xinh xắn, một chút nước chấm rồi bỏ gọn vào trong miệng, nhai kỹ, và hít thở cảm nhận vị cay nồng, ấm áp của món ăn.

Cảm giác e dè, tò mò ban đầu khi ăn lá lốt sống đã không còn, thay vào đó là sự thích thú, khoái khẩu. Chả thế mà, hai đĩa tôm thẻ chân trắng chiên giòn thoáng cái đã vơi đi hơn nửa, bụng đã no tròn trước khi kịp thưởng thức món cháo ngao.

Biển Đồng Châu sang chiều vắng vẻ. Đám trẻ ăn no lại thích thú xuống dưới gầm quán nghịch cát.

Không gian tĩnh lặng, thanh bình. Bình trà nóng khiến câu chuyện trên bàn nước thêm phần rôm rả, nhất là khi tính chuyện ra chợ mua cá bống biển mang về làm quà. Chị chủ quán bảo, cá đồng ba sấp, cá biển sập sôi... mở ra một câu chuyện mới về cách nấu món cá.

Chiều đang rảo bước qua Đồng Châu... 

Những chòi ngao trên bãi biển Đồng Châu - Ảnh: Thủy OCG 

THỦY OCG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét