8 thg 2, 2013

Đua ngựa truyền thống trên gò Thì Thùng

Đã trở thành truyền thống, vào mỗi dịp xuân về, những chú ngựa thồ quanh năm gắn bó với cuộc sống người dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên lại có dịp tham gia vào Hội đua ngựa gò Thì Thùng. Năm nay, 32 kỵ sĩ là nông dân chân chất đã tham gia ngày hội, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách gần xa đến xem.

Đua ngựa truyền thống trên gò Thì Thùng (xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đã trở thành một trong những hoạt động văn hoá đặc sắc của người dân nơi đây. Ngày hội đua ngựa năm nay diễn ra vào mồng 9 Tết (ngày 11/2 Dương lịch) với 32 kỵ sĩ là những nông dân chân chất, sống ở các xã An Cư, An Hiệp, An Lĩnh, An Thọ và An Xuân thuộc huyện Tuy An. 

Gò Thì Thùng cách tỉnh lỵ Phú Yên khoảng 40 cây số về phía Tây Bắc và là di tích lịch sử cấp Quốc gia với địa hình bằnh phẳng. Do vậy, mặc dù địa điểm đua ngựa chỉ là một khoảng đất trống rộng hơn một sân vận động và ở độ cao 440 mét so với mặt nước biển nhưng đã thu hút hàng ngàn người trong, ngoài tỉnh nô nức về đây chen dọc hai bên đường đua dài chừng một cây số để thưởng thức, cổ vũ. Ở cuộc đua năm nay, xã An Hiệp đã giành giải nhất toàn đoàn. Tuy nhiên, giải thưởng lớn nhất là mọi người được dự ngày hội Năm mới và xem những chú ngựa lướt sóng trên đường đua như thế nào. 


Hiện Phú Yên là địa phương duy nhất của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức được ngày hội truyền thống này.

Ở Phú Yên, đã thành thông lệ, cứ vào mồng chín tháng Giêng âm lịch, người dân địa phương và du khách gần xa lại rủ nhau lên gò Thì Thùng xem đua ngựa.

Các kỵ sĩ đua ngựa chuẩn bị vào đường đua.

Cuộc đua năm nay có 32 kỵ sĩ thuộc 5 xã An Xuân, An Lĩnh, An Thọ, An Cư, An Hiệp tham gia tranh tài.

Trên đường cán đích.

Sau Tết Nguyên Đán, tỉnh Phú Yên có nhiều lễ hội, song hội đua ngựa truyền thống trên gò Thì Thùng là tâm điểm số một, thu hút sự quan tâm, chờ đợi của nhiều người dân địa phương và du khách. 


Bài và ảnh: Thế Lập

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét