19 thg 10, 2023

Nồng nàn rau nghệ ngày mưa

Đầu mùa mưa, vùng gò đồi ở xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) bắt đầu vào mùa rau nghệ. Gọi là rau nghệ vì thơm mùi nghệ tươi, còn gọi là rau huệ vì cánh hoa giống với hoa huệ. Món rau nghệ mang đậm hương vị quê nhà.

Rau nghệ tươi và món rau nghệ luộc.

Mùa mưa ở miền Trung dầm dề. Cũng ăn theo mùa mưa nhưng mùa rau nghệ thì ngắn thôi, chỉ độ một tháng, cùng lắm là tháng rưỡi. Lý do là rau nghệ chỉ phù hợp với những cơn mưa thưa, đan xen với những ngày nắng nhẹ.

Người đi hái rau nghệ đa phần là những phụ nữ đứng tuổi, chịu khó để có thêm thu nhập. Họ rời nhà khi gà cất tiếng gáy. Trời chưa sáng hẳn nhưng rau nghệ đã lưng lửng trong giỏ rồi. Rau nghệ bán rất chạy, cứ xuống chợ là hết. Nhiều khi chưa tới chợ, rau nghệ đã được bán hết dọc đường. Mỗi ký rau nghệ có giá khoảng ba chục nghìn đồng.

Rau nghệ vừa đẹp, vừa ngon. Dường như chỉ đợi những cơn mưa đầu mùa vào lúc rạng sáng, nhè nhẹ thôi, đủ tắm táp cây cối cho sạch bụi rồi hửng nắng lên là hoa nghệ khoe sắc trên khắp gò hoang, sườn đồi, ven những bờ suối. Cọng rau nghệ non mướt, trông rất đẹp mắt. Lá rau mọc xung quanh, tùy theo vị trí gốc hay ngọn mà khi thì có màu hồng phớt, khi thì đỏ thắm, lúc thì tim tím, lúc thì vàng mơ.

Rau nghệ là món ăn dân dã mà ngon tuyệt. Muốn luộc rau nghệ được ngon cần có chút “nghề”. Trước hết, nhặt bỏ những lá bị giập, bỏ luôn phần cọng rau nếu thấy hơi cứng. Rửa rau thật nhẹ nhàng, để ráo nước. Chờ nước sôi bồng thì cho rau vào, lưu ý tất cả rau đều ngập trong nước. Đến khi nước sôi trở lại thì nhanh chóng tắt bếp. Chỉ cần tắt bếp trễ một chút là rau nhão nhoẹt, mà như thế thì mất đi hương vị, độ giòn của rau cũng không còn. Trước khi cho rau ra đĩa nên dùng đũa ép sơ cho nước rau chảy ra, cọng rau khô dễ thẩm thấu nước chấm.

Rau nghệ có thể ăn cùng với nhiều loại nước chấm, tùy khẩu vị từng người. Tương ớt, xì dầu, nước mắm, mắm đục, mắm ruốc... loại nào cũng ngon khi chấm rau nghệ. Ngày mưa, trời se lạnh, cả nhà ngồi quanh mâm cơm bốc khói với đĩa rau nghệ cùng chén mắm cái còn nguyên con cá cơm đỏ hồng dậy mùi thơm mời mọc thì ngon không thể tả. Đó là khẩu vị của gia đình tôi khi thưởng thức rau nghệ. Có những đọt rau vừa chín tới, ăn vừa giòn, vừa hăng hăng mùi nghệ tươi nồng nàn. Chén mắm cái gia vị đường, ớt, tỏi như tăng độ mặn mà khi ăn cùng với rau nghệ!

Bài, ảnh: TRẦN CAO DUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét