9 thg 10, 2023

Cháo đậu xanh ăn với cá bống kho rim

Cá bống kho rim là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi. Không chỉ ăn cùng cơm nóng, cá bống kho rim ăn với cháo đậu xanh cũng đặc biệt thơm ngon.

Món cháo đậu xanh ăn kèm với cá bống sông Trà kho rim.

Cách chế biến món cháo đậu xanh và cá bống kho rim rất đơn giản. Gạo và đậu xanh ngâm trong nước khoảng chừng nửa tiếng, rồi nấu cho đến khi những hạt gạo, đậu xanh nở bung, chín mềm. Cá bống chọn loại cá nhỏ, rửa sạch để ráo nước rồi ướp với mắm, muối, đường, tiêu, ớt, tỏi... Bắc nồi cá lên bếp để lửa nhỏ rồi kho đến khi nước cá chuyển sang óng ánh, có độ keo sánh. Vậy là đã chế biến xong món cháo đậu xanh và cá bống kho rim.

Món cháo đậu xanh, cá bống thích hợp trong những ngày chuyển mùa se lạnh, phù hợp với cả người lớn tuổi và trẻ em. Cháo đậu xanh ăn kèm với cá bống, tạo nên hương vị ẩm thực đặc trưng, đó là vị béo bùi của cháo đậu xanh, phần cá mặn ngọt, pha lẫn chút cay thơm của tiêu, ớt...

Trên đường Phạm Xuân Hòa (TP.Quảng Ngãi) có một quán bán cháo đậu xanh, cá bống. Chị Hồng, tên gọi quen thuộc của chủ quán cháo chia sẻ, chị bán món cháo đậu xanh, cá bống đến nay đã 21 năm. Mỗi ngày, chị thức dậy lúc 3 giờ sáng để nấu cháo. Chị thường kho cá bống từ trước để cá bống săn chắc, thịt dai, có hương vị đậm đà. Nồi cháo đậu xanh hâm nóng trên bếp than. Khách đến ăn, chủ quán múc riêng tô cháo đậu xanh, rồi múc cá bống cùng với nước kho cá vào chén nhỏ, để thực khách thưởng thức tùy theo khẩu vị của mình. Món cháo đậu xanh, cá bống còn có thể ăn cùng với mè đen rang chín, giã nhuyễn.

Mỗi phần cháo có giá từ 15 - 20 nghìn đồng. Nhiều người ở xa khi đến Quảng Ngãi, qua lời giới thiệu của người quen, cũng tìm đến quán nhỏ này để thưởng thức món cháo đậu xanh, cá bống và không khỏi tấm tắc khen ngon.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét