28 thg 10, 2023

Cá đồng, tôm đất kho rim

Cá đồng, tôm, tép là món ăn dân dã. Người dân quê tôi xong buổi làm đồng thường tranh thủ dạo trên những đám ruộng xâm xấp nước để bắt tôm, cá. Nhờ đó mà bữa cơm gia đình trở nên đậm đà với món cá đồng, tôm đất kho rim.

Món cá đồng, tôm đất kho rim.

Chiều nay, bất ngờ mẹ tới thăm. Mẹ nói có mớ cá tôm rột rẹt đây. Nghe từ “rột rẹt" là biết cá, tôm còn sống, quẫy rột rẹt trong thau. Cá, tôm tươi sống kho rim mới ngon. Nồi cá bống kho tiêu cùng với tôm, tép ngon phải biết!

Chế biến món cá đồng, tôm đất kho rim cũng đơn giản. Làm sạch cá, tôm. Củ hành, tỏi, củ riềng, băm nhỏ rồi ướp với cá, cho vào một ít nước mắm, bột ngọt, tiêu, đường. Để nửa tiếng cho cá ngấm gia vị. Bắc nồi lên bếp. Trong nồi có một ít nước và đường cát. Mẹ nói hai thứ này là để tạo màu cho nồi cá hấp dẫn hơn. Để lửa nhỏ liu riu chút xíu thì đường tan, ngả sang màu vàng sẫm, sau đó tắt bếp, cho cá vào nồi.

Để nhỏ lửa, nồi cá sủi bọt li ti. Mùi thơm quẩn quanh gian bếp báo hiệu cá đã chín. Tiết trời mùa đông lành lạnh, nồi cá kho rim càng hấp dẫn với vị mặn, ngọt, cay nồng đồng bãi, rất thân thuộc và dân dã. Mâm cơm điểm thêm đĩa rau muống luộc chấm với nước mắm dằm ớt. Bữa cơm có mẹ, dù đạm bạc đến mấy vẫn ngon, lại có món cá, tôm kho rim, thì còn gì bằng! Đặc biệt, hai mẹ con cùng vào bếp, là “đồng tác giả” của món kho rim.

Cá đồng kho rim thịt săn lại, đậm đà vị cay nồng, còn tôm, tép thì thơm giòn. Ngoài kia là chiều tháng Chín se lạnh. Trong nhà là bữa cơm ấm áp với món tôm, cá kho rim, hương vị của món ăn dân dã nơi quê nhà khiến nhiều người nhớ mãi.

Bài, ảnh: TRẦN CAO DUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét