16 thg 4, 2020

Bánh gối Lý Quốc Sư

Nói đến con phố Lý Quốc Sư (Hà Nội), người ta nghĩ ngay tới món Phở. Nhưng cũng thật là thiếu sót nếu du khách ghé thăm con phố này mà không qua thưởng thức món bánh gối quán Cây Đa xưa nay nổi tiếng nhất nhì đất Hà Thành.
Mặc dù quán khá nhỏ, đơn sơ, chỉ vài chiếc bàn đôi như những ăn quán bình dân khác nhưng tiếng lành đồn xa và kinh nghiệm lâu đời gần 30 năm tồn tại của quán thì nhiều người không khó để tìm ra quán Cây Đa. Đặc điểm nhận diện quán bánh gối nức tiếng này chính là cây đa cổ thụ bao trùm cả không gian và một sạp đồ phía trước với đầy đủ các loại bánh đã được rán vàng ruộm. Trong đó có món bánh gối được xem là một trong những thứ bánh được làm theo phương thức gia truyền lâu năm.

Bà Nguyễn Mỹ Lộc, chủ quán Cây Đa cho biết: Từ năm 1983, Mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Thuận khi nghỉ hưu đã mở bán món bánh gối này. Trong quá trình bán, có phương pháp chế biến cho nhân bánh đầy đặn hơn và được khách hàng ăn tự cảm nhận được vị ngon nên đến nhiều hơn.

Quán bánh gối Gốc Đa nằm trên con phố Lý Quốc Sư, Hà Nội.


Bánh được uốn đều để làm chặt cho nhân không bị bung ra khi đem chiên.

Thành phẩm bánh gối của quán Gốc Đa.

Sau gần 30 năm gắn bó với nghề làm bánh gối, quán Gốc Đa nay đã trở thành điểm đến của du khách quốc tế mỗi khi đến Hà Nội để trải nghiệm món bánh gối.

Du khách quốc tế đang chụp hình quán Gốc Đa để lưu làm kỉ niệm trong lần du lịch của mình tại Hà Nội. 

Công thức làm bánh gối được chủ quán Cây Đa chia sẻ: Từ việc chọn mua bột mì ngon về tự trộn và ủ để lên men cho có độ mềm, giòn nhất định, cho đến phần thịt thì chọn thịt tươi theo miếng chứ không lấy phần vụn. Ban đầu năm 1983 khi mới mở hàng, còn ít khách nên gia đình vẫn dùng dao để thái thịt theo miếng chỉ, sau này đông khách nên phải mua máy móc về để xay trực tiếp rồi trộn nhân gồm thịt miến, lạp sườn, nấm hương, mộc nhĩ. Ngoài ra còn có hành tây, hành khô, củ đậu để trộn lẫn vào cùng mì chính, hạt tiêu. Những năm đầu tiên thì bánh có buổi ngon buổi không, nhưng sau này có công thức làm và làm quen tay rồi, bánh có độ ngon đều hơn.

Chỉ cần 2 phút sau khi vào quán gọi món, khách ăn đã được phục vụ tại bàn với đĩa bánh gối nóng có màu vàng ruộm trông khá đẹp mắt với mùi vị béo ngậy được cắt vừa vặn lộ nhân thịt bên trong thơm phức. Ăn kèm với bánh là nước chấm pha ngọt được thái vài lát nhỏ đu đủ ăn kèm với đĩa rau sống.

Với hương vị đặc trưng tạo nên nét riêng của quán, mỗi ngày quán Cây Đa mở hàng vào lúc 8h giờ sáng cho đến 10h tối. Hiện tại, quán hàng ngày cung cấp món bánh gối cho Quán Ngon Phan Bội Châu. Ngoài ra, với giá bán 12 nghìn đồng/ chiếc, trung bình mỗi ngày quán bán hết hàng trăm chiếc bánh gối, phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân thủ đô, cũng như bạn bè quốc tế tới du lịch Hà Nội.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét