19 thg 4, 2020

Cây hoa bún: "Báu vật" 300 năm tuổi của làng Đình Thôn

Cây hoa bún có tuổi đời khoảng 300 năm tuổi được người dân Đình Thôn (Mỹ Đình, Hà Nội) được xem như “báu vật” của làng. Cây hoa bún độc nhất vô nhị ở Hà Nội nở màu vàng rực rỡ và trở thành nét đặc trưng của làng Đình Thôn mỗi khi tháng 4 về. 

Cây hoa bún có tuổi đời đến 300 năm có lẻ đã gắn bó bao đời với người dân trong làng Đình Thôn đang trổ hoa vàng rực rỡ. 


Hoa bún chỉ nở duy nhất một lần trong năm vào mỗi đợt cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 dương lịch và sau 1 tháng , hoa sẽ tàn. 

Cây hoa bún còn có tên gọi khác là bạch hoa hay màn màn, có từ lâu đời với mùi thơm dễ chịu và khi nở nhuỵ hoa có hình dáng giống với sợi bún, mỗi chùm hoa giống như một con bún và cả cây hoa thì như 1 rổ bún, bởi vậy mọi người gọi luôn với cái tên là cây hoa bún. 

Nhiều nơi như ở Quảng Nam, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế… cây hoa bún rất quen thuộc với người dân, nhưng tại Hà Nội có rất ít người biết, bởi tìm mỏi mắt cũng chỉ có duy nhất một cây tại Đình Thôn. 


Cây Bún là một loài cây gỗ nhỡ, cao 15 – 20 m, thân mập hình trụ tròn, phân cành mạnh, vỏ màu xám nâu. Cành thường cong rũ, rất dẻo dai giống như sợi bún. 

Ngoài vẻ đẹp cây bún còn có nhiều tác dụng như quả có thể ăn được và làm thuốc lợi tiểu, chống viêm nhiễm; vỏ dùng trong điều trị rối loạn chức năng hệ tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, đau và nóng rát trong chứng tiểu rắt, sỏi thận và bàng quang... 



Hoa bún mọc thành từng chùm phía đầu cành, đung đưa trước gió. Hoa màu vàng và trắng xen lẫn sắc xanh của lá khiến cây bún nổi bật giữa đầu làng. 

Hoa bún nở rộ tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp thu hút người dân đến đây chụp ảnh về loại hoa này. 

Ngày nay, người dân ở đây coi cây hoa bún như cây đa và là ''báu vật'' của làng nên ai cũng nâng niu, không dám ngắt hoa bẻ cành. Cây bún đã trở thành điểm nhấn tạo sức hút cho mọi người khi đến đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét