14 thg 4, 2020

Mùa xuân ở Phố Trồ

Giữa thung lũng đá tai mèo khô khốc, Phố Trồ hiện ra như một bức tranh sơn thủy với những nếp nhà bao quanh hồ nước trong xanh. 

Phố Trồ là một thôn nhỏ gần trung tâm thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn, cách cửa khẩu Phó Bảng chưa đầy 5 km. Địa danh này được trời ban vẻ đẹp non nước hữu tình, với điểm nhấn là hồ Rồng rộng 1 ha chưa bao giờ cạn, ở chính giữa thôn. Đây được cho là điều hiếm có ở cao nguyên đá, được người bản địa coi trọng và gìn giữ. 


Bao quanh hồ Rồng là những nếp nhà trình tường cổ kính lợp mái ngói âm dương, mang đậm truyền thống đồng bào dân tộc nơi đây. Mùa xuân đến, bức tranh sơn thủy Phố Trồ càng trở nên hữu tình bởi hoa đào, mận thi nhau khoe sắc. 

Nhành hoa mận nở trắng trong mùa xuân ở thôn Phố Trồ. 

Những hàng rào đá đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn nằm ven hồ Rồng. Phố Trồ được huyện Đồng Văn chọn lựa thí điểm Chương trình nông thôn mới, nhằm biến nơi đây trở thành Làng văn hóa du lịch. Ngày nay Phố Trồ đã có trụ sở thôn kiên cố, điểm trường tiểu học khang trang. Bên cạnh đó là đường bê tông liên thôn vào tới từng nhà. Các hộ dân được hỗ trợ xây nhà vệ sinh, nhà tắm. 

Một góc nhà trình tường tại Phố Trồ. Chất liệu và kết cấu của kiểu nhà này khiến không gian bên trong ấm áp vào mùa đông và mát mẻ trong mùa hè. Ngoài Hà Giang, du khách có thể tìm thấy những ngôi nhà trình tường của các dân tộc thiểu số khác ở Lạng Sơn, Lào Cai... 

Ở Phố Trồ mùa này còn có những luống hoa cải vàng rực, nở kế bên những bờ rào đá trong thôn. Thời gian đẹp nhất để đến Phố Trồ và cao nguyên đá Đồng Văn nói chung là khoảng tháng 2 đến giữa tháng 3 dương lịch. 

Những bông hoa càng nổi bật trên nền mái ngói âm dương rêu phong. 

Để tới đây, du khách đi gần đến chợ Phó Bảng sẽ thấy một đường bê tông nhỏ bên dưới, đó là lối vào thôn Phố Trồ, nơi chỉ tập trung đồng bào dân tộc Mông, Pu Péo. Trong ảnh là đường vào trung tâm thị trấn Phó Bảng. Đây là thị trấn cổ lâu đời, nơi sinh sống của ba dân tộc Mông, Hoa và Pu Péo. 

Nguyễn Chí Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét