20 thg 1, 2019

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp vùng cao A Lưới – Huế

Nhắc đến Huế, người ta thường nghĩ ngay đến những lăng tẩm, chùa chiền hoặc những cảnh đẹp nên thơ. Nhưng ít ai biết rằng, khung cảnh núi rừng ở vùng cao xứ Huế cũng thật hùng vĩ và tráng lệ.

Con đường dẫn lên huyện A Lưới, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng vùng cao, những dãy núi san sát, phủ đầy một màu xanh. Đến đây vào buổi sáng sớm mùa đông, chúng ta sẽ bắt gặp cảnh tượng những đám mây bay lơ lững vắt ngang qua những sườn núi vô cùng nên thơ. Ảnh: My Tour 

Nằm ở phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, A Lưới là một huyện vùng cao còn rất ít người biết đến. Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 70km, A Lưới nằm trên tuyến quốc lộ 49, nối liền tuyến đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 1A.

Con đường dẫn lên huyện A Lưới, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng vùng cao, những dãy núi san sát, phủ đầy một màu xanh. Đến đây vào buổi sáng sớm mùa đông, chúng ta sẽ bắt gặp cảnh tượng những đám mây bay lơ lửng vắt ngang qua những sườn núi vô cùng nên thơ. Ảnh: My Tour

Để đến được trung tâm huyện mọi người phải vượt qua những cung đường đèo quanh co, uốn lượn nhưng cũng không kém phần thú vị đối với những ai yêu thích du lịch mạo hiểm.


Đặc biệt trên con đường dẫn lên huyện A Lưới, chắc hẳn mọi người sẽ được nhìn thấy rất nhiều những khóm trúc, lồ ô mọc sát nhau bên vệ đường vừa rất mộc mạc nhưng cũng rất hoang sơ.

Một điểm nhấn không thể nào không nhắc tới khi khám phá vẻ đẹp của các huyện vùng cao đó chính là những con suối, con thác. Huyện A Lưới được thiên nhiên ban tặng cho những dòng thác tuyệt đẹp.


Một trong số đó phải kể đến thác A Nor, con thác 3 tầng nằm ở làng Việt Tiến, xã Hồng Kim, được ví như chốn đại ngàn Trường Sơn. Những dòng nước trong veo, mát lành chảy men theo sườn núi tung bọt trắng xóa điểm xuyến giữa những cánh rừng bạt ngàn màu xanh, thực sự là một khung cảnh khiến ai cũng phải nhớ mãi. Đây là một địa điểm du lịch rất hấp dẫn đối với du khách thích khám phá những nơi cảnh đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Ảnh: My Tour



Trong số đó phải kể đến suối Pârk Le nằm ở xã Hồng Hạ, dòng suối mát chảy quanh năm. Đến đây vào thời điểm mùa hè mọi người sẽ được hòa mình vào dòng nước mát, trong veo. Suối Pârk le là địa điểm du lịch lý tưởng được xã Hồng Hạ quan tâm đầu tư để phát triển du lịch. Đây là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch vào mùa hè. Ảnh: Hightravel 

Ngoài việc được thư giãn dưới dòng nước mát, du khách có thể nghỉ ngơi trên những ngôi chòi nhỏ bên suối.


Nhà Gươl là nhà truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây. Đây là nơi tụ họp dân làng, vui chơi vào những dịp lễ hội trong năm. Nhà Gươl hiện nay được xây dựng kiên cố và chắc chắn hơn. Nó như một niềm tự hào của đồng bào dân tộc nơi đây với du khách thập phương. 



Huyện A Lưới hiện tại có các dân tộc sinh sống như: Cơ Tu, Pa Cô, Pa Hy, Tà Ôi…Dọc con đường vào huyện, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những đồng bào dân tộc đi làm nương, những em nhỏ trong trang phục dân tộc đến trường học.

Đến A Lưới vào dịp lễ hội, du khách sẽ được tham gia và trải nghiệm những trò chơi dân gian, những hoạt động truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây, được thưởng thức những món ăn đặc biệt hay những phiên chợ vùng cao với những sản vật núi rừng.


Những hoạt động trong ngày Tết A Za của đồng bào dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, còn được gọi là Tết mừng cơm mới. Ảnh VOV

Thùy Dung- Thùy Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét