5 thg 1, 2019

Gốm sứ Tân Phước Khánh – Thị xã Tân Uyên, Bình Dương

Làng gốm Tân Phước Khánh là một trong 3 trung tâm gốm sứ lớn ở Bình Dương cùng với làng nghề gốm sứ ở Lái Thiêu, Chánh Nghĩa. Các cơ sở sản xuất gốm sứ Tân Phước Khánh hiện nay sản xuất gốm sứ theo hai dòng sản phẩm: gốm sứ dùng trong sinh hoạt và gốm sứ mỹ nghệ.

Cơ sở sản xuất gốm Vạn Phú


Cơ sở gốm sứ xuất khẩu Vạn Phú tọa lạc tại khu phố Bình Hòa, TX. Tân Uyên là một trong những doanh nghiệp sản xuất gốm sứ lâu đời được thành lập từ năm 1990.

Cơ sở gốm Vạn Phú chủ yếu sử dụng phương pháp thủ công để sản xuất dòng gốm sứ mỹ nghệ. Lò nung dùng ở cơ sở này là lò nguyên liệu gas, thời gian nung sản phẩm gốm chỉ từ 10-17 tiếng, tiết kiệm thời gian hơn so với lò nung bằng củi và hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường.

Vạn Phú hiện gồm có 03 khu vực sản xuất chính bao gồm: khu tạo hình sản phẩm, xối men và khu thành phẩm.

Khu tạo hình và phơi khô sản phẩm gốm

Công đoạn xối men len chậu hoa trước khi đem nung

Chậu hoa thành phẩm

Doanh nghiệp hiện đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng hơn 30 lao động với việc sản xuất các sản phẩm gốm chủ yếu: chậu hoa các loại theo đơn đặt hàng và xuất khẩu qua các thị trường châu Âu, châu Úc.

Cơ sở gốm Thành Phát
Cùng tọa lạc tại khu phố Bình Hòa, TX. Tân Uyên, cơ sở gốm Thành Phát được thành lập từ năm 1983 là một trong số ít những lò gốm còn hoạt động ở Tân Uyên sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống và dùng lò nung bằng nguyên liệu củi. 

Sản phẩm chờ đem đi nung

Lò nung bằng nguyên liệu củi

Các sản phẩm gốm sứ của cơ sở này chủ yếu sản xuất gốm sứ dùng trong sinh hoạt: chén, dĩa, tô,… có giá thành khá bình dân và được tiêu thụ chủ yếu ở trong nước: nhiều nhất là khu vực miền Tây Nam Bộ. Sản phẩm gốm sử dụng nước men đơn sắc (một màu: màu trắng, màu trắng ngà) và có họa tiết trang trí khá đơn giản.

Họa tiết trang trí trên chén, dĩa

Sản phẩm hoàn thiện chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Gốm sứ Tân Phước Khánh dù là dòng gốm bình dân hay dòng gốm mỹ nghệ cao cấp vẫn đã và đang khẳng định được thương hiệu của mình với những sản phẩm đẹp, chất lượng. Những sản phẩm gốm đặc biệt là gốm sứ truyền thống được sản xuất bằng phương pháp thủ công chứa đựng những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần quý giá khi mà số lượng các cơ sở sản xuất gốm thủ công ngày càng giảm do nhiều yếu tố khách quan chi phối. Việc đưa các cơ sở sản xuất gốm thành điểm tham quan, trải nghiệm để khai thác phát triển du lịch làng nghề có hiệu quả là một trong những nỗ lực góp phần phần gìn giữ và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét