25 thg 8, 2015

Xa xôi Hà Nội

Bình thường, món ăn sáng bình dân nhất là xôi. Hủ tiếu, phở từ 25 đến 30 ngàn một tô. Bánh mì thịt 10 đến 15 ngàn một ổ. Xôi thì nếu hết tiền mua một gói 5 ngàn lót dạ cũng được. Với lại ăn xôi (hoặc bánh mì) nó gọn, nhanh, không cầu kỳ.

Bởi vậy, tui ra Hà Nội hết tiền, bèn quyết định ăn xôi cho đỡ tốn, mà nhanh nữa. Tuy nhiên, đã đi du lịch thì phải ăn chỗ có tiếng một chút để vế còn khoe với mọi người là mình ăn đặc sản chớ. Gần khách sạn tui ở có quán xôi vỉa hè nổi tiếng Hà Nội là Xôi Yến, đường Nguyễn Hữu Huân. Tui thả bộ ra ăn xôi.

Cái quán xôi vỉa hè đó đây nè:

Xôi Yến, Nguyễn Hữu Huân. Ảnh: Zing

Hừm, đúng là quán vỉa hè, khách ăn xôi ngồi mấy cái ghế nhựa đó, thấy hông? Nhưng quán đông ơi là đông. Nhân viên phục vụ cầm tablet tới để khách order xôi. Người ngôi ở quầy nhìn vô laptop mà dọn xôi. Hi, bán xôi mà cũng sang chảnh hè!

Nhân viên quán đưa menu và hỏi tui: Xéo, ngô hay trắng ạ?

Hèm, hồi nào giờ mình chỉ biết xôi vò, xôi mặn, xôi gấc... chớ đâu có biết cái vụ xéo, ngô, trắng nầy đâu. Tui lúng túng hỏi: Xéo là gì? (với hy vọng xéo không có nghĩa là cút xéo ra khỏi chỗ này!). Nhân viên quán không trả lời, chỉ lên hình. À, ra xôi xéo nó vàng vàng màu đậu xanh, chắc là giống xôi vò trong Nam. Tui nhìn vô menu, ái chà, bình dân thiệt, trung bình là 50.000 đ một phần. Mỗi thứ ngô, xéo, trắng ấy lại có option là gà, pa tê, trứng, ruốc... Tui chọn thứ giá hơi rẻ một chút là xôi xéo pa tê. Có... 45.000 đ một phần hà!


Bát xôi Hà Nội tính ra mắc gấp 10 lần gói xôi Biên Hòa, nhưng đúng là tiền nào của đó. Ngon và no cành hông. Chẳng có gì khó hiểu khi quán Xôi Yến ấy luôn đông khách, kể cả khách Hà Nội và khách phương xa.

Tui không mô tả xôi Yến Nguyễn Hữu Huân ngon như thế nào đâu, chỉ nói rằng nếu bạn có ra Hà Nội thì cũng đáng để thử món xôi nầy lắm. Có điều xin chớ nghĩ rằng nó rẻ tiền, bình dân nha, kẻo lại giựt mình vì giá sốc!

Còn tui, bi giờ tui đang ăn sáng với gói xôi 5.000 đồng ở Biên Hòa, lòng bồi hồi tưởng nhớ tới bát xôi 45.000 đ ở Hà Nội. Xa xôi Hà Nội rồi! Ừ, xa xôi Hà Nội ấy, chớ không phải Hà Nội xa xôi 1.800 km đâu!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét