4 thg 8, 2015

Bắc Sơn - sắc màu của những cánh đồng lúa

Lúa ở Bắc Sơn không được trồng trong cùng một thời điểm, nên khi chín sẽ có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau tạo thành bức tranh sắc màu đẹp mê hoặc với những mảng màu nâu, vàng, xanh đan xen. 

Trang When On Earth đã khen ngợi thung lũng Bắc Sơn đẹp như một thiên đường màu xanh lá cây trên trái đất 

Công việc thường khiến tôi phải đi nhiều, và với cái gốc nông dân của mình. Tôi không hề cảm tính khi luôn thấy không có nơi đâu có những cánh đồng lúa đẹp bằng thôn quê nước Việt. 


Trang Roughguides từng bình chọn Bắc Sơn là điểm đến tuyệt vời nhất để ngắm cảnh từ trên cao 

Vì thế, tôi hoàn toàn không bất ngờ khi đọc những thông tin về đồng lúa Việt Nam lọt vào top những điểm đến đẹp trên thế giới. Như trang mạng Roughguides bình chọn thung lũng Bắc Sơn - Lạng Sơn là điểm đến tuyệt vời nhất để ngắm cảnh từ trên cao (bên cạnh những địa danh nổi tiếng khác như cầu cảng Sydney, thánh địa Machu Picchu, Grand Canyon…), hay chuyên trang du lịch When On Earth đã khen ngợi thung lũng Bắc Sơn đẹp như một thiên đường màu xanh lá cây trên trái đất. 

Một Bắc Sơn đẹp yên bình luôn có sức quyến rũ đặc biệt 

Nhưng để ngắm Bắc Sơn “thiên đường của những thảm lúa”, bạn phải chấp nhận đi bộ leo núi để có thể ngắm toàn cảnh thung lũng từ trên cao. Vì nếu chỉ đi trên con đường trải qua thị trấn nằm giữa thung lũng sẽ khó thể thấy hết quang cảnh xung quanh. Chỉ khi đứng trên một ngọn núi cao, phóng tầm mắt ra xa nhìn toàn cảnh, bạn mới cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp đầy sắc màu của những cánh đồng lúa rất riêng của Bắc Sơn. 

Toàn cảnh thung lũng nhìn từ trên cao 

Để đến Bắc Sơn, từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 3 tới Thái Nguyên rồi đi theo quốc lộ 1B thêm gần 80km đến thị trấn Bắc Sơn của tỉnh Lạng Sơn (tổng cộng đường đi khoảng 160km). Bắc Sơn không chỉ là địa danh lịch sử nổi tiếng (cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn năm 1940) mà còn là một thung lũng trù phú. Ngoài lúa (hai vụ một năm), còn có bắp ngô, khoai, rau màu… 

Đình Nông Lục, nơi diễn ra cuộc họp quan trọng trước khởi nghĩa Bắc Sơn 

Một trong những thời điểm đẹp nhất của Bắc Sơn chính là mùa gặt (khoảng từ tháng 7 đến tháng 11). Lúc này thung lũng sẽ mang một màu vàng của lúa, nâu của đất, sáng bạc của nước… lung linh rực rỡ. 


Bắc Sơn mùa gặt 

Nếu so với Y Tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), thì Bắc Sơn ít nổi tiếng hơn, nhưng theo nhiều du khách mê chụp ảnh và khám phá, thung lũng Bắc Sơn có vẻ đẹp rất riêng, nhất là khi leo lên được những ngọn núi xung quanh (với độ cao từ 500 đến 1000m so với mực nước biển) để thấy hết cánh đồng, dòng sông uốn lượn, bên cạnh sắc xanh của cây lá, ruộng màu, sắc vàng của những cánh đồng lúa, cùng mái cong của những căn nhà sàn màu sậm nâu nằm xung quanh các sườn núi. 


Mùa đổ nước 

Đặc điểm của Bắc Sơn là lúa không được trồng trong cùng một thời điểm, nên khi chín sẽ có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau tạo thành bức tranh sắc màu đẹp mê hoặc với những mảnh màu nâu, vàng, xanh đan xen. 


Bức tranh sắc màu đẹp mê hoặc của vùng Đông Bắc. 

Với dân nhiếp ảnh, Bắc Sơn mùa gặt là nguồn cảm hứng để các tay máy lên đường từ tháng 6 đến tháng 7. Sau đó tháng 9, tháng 10 mới rong ruổi ruộng bậc thang Tây Bắc mùa lúa chín. 


Riêng với tôi, để có những bức ảnh Bắc Sơn rực rỡ những mảng màu lúa chín, những cánh đồng mạ non xanh mướt, những thảm rau màu, tôi sẽ đến thị trấn Bắc Sơn, tìm một cư dân địa phương thông thạo địa hình, để cùng nhau tìm đường lên những triền núi. Vì toàn cảnh Bắc Sơn - Lạng Sơn nằm trọn trong lòng một thung lũng rộng lớn, bao quanh là những ngọn núi trùng điệp, mà mọi góc nhìn từ trên núi xuống đều như một khung tranh thổ cẩm.

Bài: ĐỨC MINH - Ảnh: VÕ MINH ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét