11 thg 8, 2015

Lạ lùng món vịt chiếp vừa ăn vừa... vặt lông ở Hà Tĩnh

Có dịp ghé qua Can Lộc (Hà Tĩnh), tôi được bạn rủ đi ăn món vịt non, vừa ăn vừa vặt lông. Nghe không đã thấy... lạ lùng. 

Như cái tên, vịt chiếp là đặc sản của huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Bình thường, trứng vịt ấp 28 ngày thì sẽ nở ra vịt con. Nhưng ở ngày thứ 27, người ta đã đem nó ra để hấp, rán, luộc - đủ 3 món. Trong khi vịt lộn thông thường chỉ ấp 16 đến 18 ngày. 

Vịt chiếp rán thơm giòn, ngấm vị 

Vịt chiếp được bán từ những năm 2000 ở thị trấn Nghèn, cách đây khoảng hơn chục năm về trước. Mỗi ngày người dân tiêu thụ hết hàng nghìn quả trứng chiếp vì cho rằng đây là thức vị giàu chất dinh dưỡng. Những năm gần đây, trứng chiếp được ăn ít dần vì... thừa chất, nhưng vẫn là món ăn không thể thiếu trên bàn nhậu của cánh mày râu. 

Một tá trứng chiếp đã luộc chín được bày trên đĩa trắng, có quả chưa bóc đã nở bung như vịt con muốn đạp vỏ thoát ra. Khi đã lột vỏ, người ăn phải tự tay tuốt sạch phần lông vịt trên thân vịt non, sau đó chấm bột canh trộn tiêu, kèm chút rau răm, gừng đỏ, ăn như hột vịt thông thường. 

Bên cạnh vịt chiếp còn có gà chiếp. Gà chiếp còn được ưa chuộng hơn cả vịt chiếp, mặc dù quả nhỏ hơn. Người ra ăn gà chiếp xuất phát từ nhu cầu... đổi gió. “Ăn nhiều vịt chiếp quá cũng ngán, đổi sang gà chiếp có khi còn bổ hơn” - một vị khách quen hài hước. 

Một chục vịt chiếp có giá 60.000 đồng, còn gà chiếp thì cộng thêm 20.000 đồng. Cách chế biến tương tự. 

Chủ quán vịt là bà Phụng, nổi tiếng hàng chục năm nay ở thị trấn Nghèn cho biết: “Nhiều người chưa ăn món này thì thấy ghê, nhưng người dân ở đây ăn quen rồi thì thấy rất ngon, bùi và bổ”.
Vịt chiếp tuy là món ăn... lạ lùng, nhưng lại được nhiều người ưa thích. Đồng thời, hàng trăm quán vịt chiếp mọc lên xung quanh thị trấn Nghèn những năm trở lại đây cho thấy nhiều gia đình ăn nên làm ra nhờ việc kinh doanh món vịt non chiêm chiếp, vừa ăn vừa... vặt lông trên bàn tiệc. 

Gà chiếp là món mới, nhỏ hơn vịt chiếp nhưng bổ hơn, đắt hơn 

Gừng đỏ, gừng ngâm và nước cà chua 

Số trứng sắp nở sát ngày được phục vụ nhu cầu ăn uống 

Cận cảnh quy trình thưởng thức tại bàn 





Lê Nam - Nhật Trường (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét