11 thg 8, 2015

Đi xem thi chim ở Bắc Ninh

Hội thi thả chim bồ câu ở xã Hòa Tiến, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh hàng năm luôn thu hút hàng trăm dân chơi chim câu tham dự. 

Mang chim đi dự hội 

Hội thi thả chim thường được tổ chức vào những dịp như kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, ngày Giải phóng Miền Nam 30.4, hoặc sau vụ gặt...
Chim thả trong hội thi là một loại chim câu nhỏ hơn loại nuôi thịt, đã được chọn lọc kỹ theo kinh nghiệm lâu đời của người chơi chim. Chim được nuôi và tập dượt thành đàn gồm 10 con

Ông Lê Văn Tiến, người nuôi chim câu có thâm niên ở làng Trác Bút cho biết: nuôi chim bồ câu thi đòi hỏi rất nhiều công sức và lòng kiên trì. 

“Người ta phải chọn tông (giống) chim thích hợp, ghép đàn và huấn luyện sao cho khi mở cửa lồng thả chim ra, chúng phải bay thành đội hình đẹp mắt, chặt chẽ, cự ly, sải cánh đồng đều nhau, bám theo sự dẫn dắt của chim đầu đàn”, ông Tiến cho hay. 

Hơn 50 lồng chim “tập kết” chờ đến giờ thi 

Ông Lê Văn Tiến năm nào cũng mang chim đi thi và đều đạt giải cao 

Đàn chim đoạt giải cao nếu bay quần tụ và lên được độ cao nhất vẫn tụ đàn 

Người xem thích thú, liên tục hò reo cổ vũ đàn chim 

Theo phong tục cổ truyền vùng Kinh Bắc này, mỗi khi hội thi thả chim tổ chức ở làng nào thì người dân ở đó không được tham gia thi, chỉ được quyền làm giám khảo. Đàn chim đoạt giải cao là đàn chim bay quần tụ lên cao theo phương thẳng đứng, lên tới được độ cao nhất vẫn tụ đàn. Giải thưởng chỉ là những vật dụng đơn giản như quạt điện, phích nước... nhưng người dân địa phương quan niệm giá trị danh dự của giải là rất lớn.

Hoàng Trung Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét