17 thg 8, 2015

Gỏi măng cụt - đặc sản miệt vườn Lái Thiêu

Măng cụt Lái Thiêu là đặc sản nổi tiếng có từ lâu đời với vị thơm ngọt, ăn ngon hết chỗ chê. Ngoài ra, loại quả này còn được người dân nơi đây chế biến thành món gỏi độc đáo, và thường vào dịp Tết Đoan Ngọ khi măng cụt trong vườn bắt đầu mùa trái chín.

Để làm được món gỏi măng cụt đòi hỏi khâu chuẩn bị phải rất kỳ công. Người ta hái trái măng vừa già trên cây xuống rồi xẻ ra thật cẩn thận, tách lấy phần ruột cho vào ngâm trong nước có vắt nhiều tắc hoặc chanh, sau đó xả nhiều lần bằng nước lạnh để thịt măng được trắng, vị giòn và ăn không bị chát.

Chọn những trái măng cụt vừa già, khi vườn cây vừa bắt đầu mùa trái chín


Sau khi làm thật ráo nước thì xắt nhỏ phần thịt ra làm 4 - 8 miếng, đem trộn với tôm, hoặc thịt và bỏ thêm một ít bông mít, xoài xắt lát, vắt thêm chút chanh rồi nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Với những người sành ăn hơn thì bắt con gà thả vườn mập mạp, luộc chín, đem xé ra trộn với ruột măng, rắc thêm chút đậu phộng, rau răm…

Gỏi gà măng cụt

Ôi thôi, món gỏi gà măng cụt ăn kèm với bánh phồng tôm, chấm nước mắm chua ngọt sẽ khiến mọi người mê mẩn, ăn một lần nhớ hoài. Thưởng thức món lạ Lái Thiêu giữa vườn cây trái mát rượi, có thêm vài chung rượu đế ngâm chuối hột thì không gì sánh bằng!

Thường thì gỏi măng cụt được chủ nhà dùng để đãi bạn bè thân tình, chí cốt. Và ngoài tính độc đáo ra thì món gỏi này còn thể hiện sự cần cù, đảm đang và sáng tạo của người phụ nữ miệt vườn Lái Thiêu.

DƯƠNG HOÀNG LỘC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét