7 thg 8, 2015

Chùa khỉ ở núi Kỳ Vân

Tui tới chùa Khỉ cách đây gần 10 năm. Nói ra nghe kỳ, thiệt tình mục đích chính của tui khi tới đây là để... coi khỉ, chớ không phải đi lễ Phật. Đến nỗi viếng chùa xong rồi ai hỏi chùa tên gì tui cũng hổng biết, chỉ biết kêu là chùa Khỉ (mà tên chính thức của chùa chắc đâu phải là Khỉ, héng?).

Thiệt ra không phải lỗi tại tui. Mọi người coi hình cái chùa nè. Nó nhỏ xíu và không hề có bảng tên chùa, người viếng chùa cũng đang chỉ chỏ mấy con khỉ chớ có quan tâm tới Phật đâu!

Mặt tiền chùa. Ảnh: Võ văn Tường

Theo Võ văn Tường, xưa kia nơi đây là một am nhỏ do bà Tư trông nom. Đến năm 1987, đại đức Thích Thông Luận về sửa chữa thành ngôi chùa và tu hành, gọi là thiền thất Chơn Nguyên. Như vậy tên chùa là Chơn Nguyên.

Chùa Chơn Nguyên nằm ở chân núi Kỳ Vân (trong dãy núi Minh Đạm), ven tỉnh lộ 44A, con đường sát bờ biển, thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 2015 tui trở lại đây. Từ ngoài đường lộ đã thấy có bảng tên chùa rồi.


Ấy, bây giờ đừng nói chỉ biết tên chùa là chùa Khỉ nữa nghen. Từ thiền thất, giờ chùa đã lên thành thiền viện, tên đầy đủ là Thiền viện Trúc Lâm Chân Nguyên.

Bất ngờ hơn nữa là ngôi chùa không còn đơn sơ như ngày xưa, mà là khang trang như thế này:


Với nền phía sau là núi cao xanh biếc chập chùng, cảnh quan chùa thật đẹp, bạn nhỉ?

Chánh điện chùa là đây:


Tui hỏi thăm, được biết là chùa mới được xây lại từ năm 2008, và đến bây giờ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện.

Vậy chùa cũ còn không? Và bầy khỉ có còn không?

Câu trả lời là cả 2 đều còn. Ngôi chùa cũ nằm ở phía trên một chút so với vị trí xây chùa mới. Nó đây, vẫn đơn sơ như ngày nào.


Bên trong vẫn còn tượng Phật, và chỉ có vậy.


Bầy khỉ vẫn còn, nhưng số lượng đã giảm. Cách đây vài năm có nạn săn bắn khỉ, khỉ bỏ chạy lên núi. Nhà chùa phải nhờ công an địa phương can thiệp. Khỉ trở về, hiện nay có khoảng 130 - 150 con (trước kia là khoảng 200 con). Bữa tui tới, bầy khỉ vừa được một Việt kiều viếng chùa lúc sáng chiêu đãi rất nhiều chôm chôm, chuối  nên đã no nê lên tuốt trên núi chơi, không thèm xuống nữa.

Không có khỉ thì ngắm cảnh quan quanh chùa cũng rất thú vị các bạn à. Quanh núi có những tảng đá hình thù rất lạ, mà người ta tưởng tượng ra nào là rùa, rắn, voi...

Tảng đá hình đầu rắn. Ảnh: Võ văn Tường

Tảng đá hình rùa

Một số tảng đá to ở vị trí trang trọng được khắc chữ, tạo nên khung cảnh vừa kỳ vĩ vừa trang nghiêm.

Tảng đá khắc chữ "Phật" cùng tượng Bồ đề Đạt Ma

Tảng đá khắc tên chùa "Trúc Lâm Chân Nguyên Thiền Viện"

Một bài kệ được khắc trên đá

Dạo chơi, leo núi, chụp ảnh quanh chùa rất là thích.



Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét