23 thg 9, 2013

Thuyền độc mộc trôi trên hồ Ba Bể

Không chỉ mãn nhãn với khung cảnh nên thơ hữu tình của mây trời sông núi, cảm giác như lướt trên mặt nước bằng con thuyền độc mộc mỏng manh là trải nghiệm mà bất kỳ du khách nào cũng muốn thử một lần khi đến với hồ Ba Bể.

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) cách Hà Nội hơn 220 km về phía Bắc được ví như “viên ngọc xanh” giữa núi rừng, là điểm du lịch sinh thái lý tưởng với du khách. Nằm trong top 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng với không khí mát lạnh, dễ chịu.

Điều đáng ngạc nhiên là ở độ cao trên 145 m so với mực nước biển và nằm trên lưng chừng núi đá vôi, hồ Ba Bể quanh năm vẫn đầy ắp một màu xanh của nước, của trời và cỏ cây hoa lá. Vào sáng sớm, khi sương chưa tan, hồ mang vẻ đẹp huyền bí của một địa danh rộng lớn bao la. Phong cảnh hữu tình cộng với sự bình lặng của tự nhiên khiến khách ghé thăm như quên đi mọi ưu phiền của cuộc sống. 

Những cô gái Tày chèo thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể đã trở thành biểu tượng của Bắc Kạn. Ảnh:dulichbackan.com. 


Nhưng điểm độc đáo nhất của hồ Ba Bể có lẽ phải kể đến chiếc thuyền độc mộc. Đây là loại thuyền làm bằng duy nhất một thân cây gỗ mà không sử dụng kỹ thuật đóng, ghép. Với dáng hình độc đáo, nhỏ nhắn mà cơ động, thuyền độc mộc từng là phương tiện lưu thông phổ biến trên sông hồ của một số nơi vùng cao phía Bắc.

Ngày nay, mặc dù đã được thay thế bằng thuyền máy, thuyền độc mộc trở thành phương tiện du lịch yêu thích của nhiều du khách khi đến với hồ Ba Bể. Bởi cảm giác tưởng như chồng chềnh mà lại lướt như bay, vừa hồi hộp lo lắng, lại vừa lạ lẫm, mới mẻ. Những cung bậc cảm xúc ấy có lẽ chỉ khi đến với Ba Bể và ngồi trên chiếc thuyền độc mộc dưới tay chèo của cô gái Tày nhỏ bé, du khách mới có thể cảm nhận hết được.

Đi lại

Từ Hà Nội đi Ba Bể, bạn có thể bắt xe ở bến Mỹ Đình hoặc Gia Lâm đến thị trấn Chợ Rã, Bắc Kạn, rồi từ đây bắt xe ôm hoặc thuê xe máy đi thêm 16 km vào Ba Bể. Đuờng lên Ba Bể tuy hẹp nhưng khá bằng phẳng, dễ đi nên nếu thích phượt bằng xe máy bạn có thể đi theo quốc lộ 3 cũng khá thuận tiện và thú vị.

Thời gian

Ba Bể được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi và rừng nguyên sinh, có nhiều hang động và suối ngầm. Với không khí mát mẻ vùng cao, bạn có thể đến Ba Bể vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên đến vào mùa xuân để thưởng thức không khí trong lành hòa quyện cùng màu xanh mơn mởn của cỏ cây hoa lá, hoặc đến vào mùa hè để tận hưởng không gian mát lạnh của “biển hồ” trên núi. Một chuyến đi 3 ngày là đủ để thăm thú cảnh đẹp hồ Ba Bể và điểm xung quanh. Nên đi vào chủ nhật để thuởng thức phiên chợ vùng cao rất độc đáo.

Ăn nghỉ

Nếu đến hồ Ba Bể mà không ngủ đêm trong bản thì mất đi một nửa thú vị của chuyến đi. Bạn có thể lựa chọn nhà nghỉ homestay tại bản Pác Ngòi nằm bên hồ Ba Bể, có phong cảnh tuyệt vời với cánh đồng và rừng nguyên sinh. Ngoài ra, bạn có thể qua đêm ở khách sạn hoặc nhà nghỉ ở ngay thị trấn Chợ Rã hoặc vườn quốc gia Ba Bể. Vì không có quá nhiều cho bạn lựa chọn nên hãy gọi điện đặt phòng trước để tránh tình trạng hết chỗ. 

Cá nướng, đặc sản bản Pắc Ngòi, Ba Bể. Ảnh: Hanoifishing. 

Lẩu cá và cá nướng là món ăn nổi tiếng ở bản Pắc Ngòi, Bắc Kạn. Đến bản, đừng bỏ qua gà đồi nướng, dê nướng, lợn sữa quay ăn cùng xôi nếp nương rất tuyệt. Bạn cũng nên thưởng thức một số món ăn đặc trưng ở Bắc Kạn như thịt kho trám, lươn rán, rau bò khai, bánh cuốn chan nước dùng xương, măng ngâm ớt, mứt mận. 

Vẻ đẹp kỳ ảo của động Hua Mạ. Ảnh: BanickLionking, phuot.vn. 

Điểm đến

Sau chuyến ngao du một vòng hồ Ba Bể trên chiếc thuyền độc mộc, các danh thắng như động Hua Mạ, Ao Tiên, đảo Bà Góa, động Puông, thác Đầu Đẳng chắc chắn sẽ là điểm dừng chân đáng nhớ. Trong khi động Hua Mạ mang vẻ đẹp cuốn hút từ chính những huyền sử kỳ bí thì động Puông lại kỳ thú với nhiều cột đá hình thù kỳ dị, hùng vĩ. Xa hơn chút nữa là thác Đầu Đẳng trải dài nghìn mét chênh vênh trên ba thềm bậc đá. Thác nước nằm giữa núi rừng hoang sơ đã tạo ra một khung cảnh ấn tượng khó quên.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan rất nhiều địa danh khác như điểm du lịch Phya Khao, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, thác Nà Đăng, bản Pác Ngòi, suối Thác Giềng …


Kim Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét