29 thg 9, 2013

Một ngôi chùa Đá giữa lòng thành phố Sóc Trăng

Sóc Trăng nổi tiếng với các ngôi chùa mang sắc thái độc đáo riêng biệt như Bửu Sơn tự (Chùa Đất Sét) được công nhận là di tích nghệ thuật cấp tỉnh nổi tiếng với các pho tượng Phật làm bằng đất sét; Chùa Sro Luon (Chùa Chén Kiểu) những vách tường được ốp bằng những mảnh ghép chén kiểu, dĩa......Đặc biệt, trong nội ô thành phố lại có ngôi chùa làm từ nguyên liệu đá nguyên khối với tên gọi là Chùa Vĩnh Hưng hay Tổ đình Vĩnh Hưng tọa lạc tại số 110 Trần Hưng Đạo, Khóm 2, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Mỗi khối đá có kích thước là dài 0,3m, 0,2m rộng, cao 0,2m.


Chùa còn có tên gọi là chùa Cây Điệp được thành lập vào năm 1912, do thí chủ Đinh Thị Định dày công sáng tạo, với tâm nguyện kiến lập ngôi Đạo tràng để làm nơi quy ngưỡng cho những người con của Phật tìm về với nguồn cội tâm linh. Chùa Vĩnh Hưng là ngôi chùa theo phái Bắc Tông, tọa lạc trong khuôn viên rộng khoảng 6.800 m² . Chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì đều là những bậc danh tăng như Hòa Thượng Thích Huệ Minh, Hòa Thượng Thích Trí Bổn, Thượng tọa Thích Thanh Chương.... Hiện nay, chùa do Đại đứcThích Thanh Lập trụ trì. Từ khi thành lập đến nay chùa trải qua 2 lần trùng tu vào năm 1982 và 2009.

Ngôi chùa hiện nay là tâm huyết của Thượng tọa Thích Thanh Chương, người là Phó trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng ni, đồng Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Sóc Trăng, Thượng tọa Thích Thanh Chương có tên thật là Trần Đức Lành sinh năm 1965, mất tháng 3/2013, là vị trụ trì đời thứ 3 của chùa. Thượng tọa sinh ra trong gia đình gồm 6 người con quê ở ấp Tổng Cáng, xã Liêu Tú, huyện Long Phú (nay là huyện Trần Đề)tỉnh Sóc Trăng.

Thượng tọa đã đứng ra vận động bà con Phật tử trong và ngoài nước ủng hộ kinh phívà cung thỉnh chư tôn đức trong Thường trực Ban Trị sự tiến hành động thổ đại trùng tu ngôi Vĩnh Hưng Cổ Tựvào ngày 09/9/2009. Với ước nguyện xây dựng một nơi khang trang cho đồng bào, tín đồ Phật tử chiêm bái tu tập. Sau hơn 4 năm tích cực xây dựng, các công đoạn kiến trúc của chùa cơ bản đã hoàn thành đưa vào sử dụng, kinh phí tạm chiết tính lên đến 9 tỷ đồng. Tổng thể kiến trúc của ngôi chùa gồm có: cổng tam quan, chánh điện, nhà thờ tổ, tháp, hòn non bộ... 


Qua Tam quan đề hàng chữ Chùa Vĩnh Hưng, phía dưới đề tên dòng chữ Hán là đến sân chùa. Phía bên tay trái thờ Quan thế âm Bồ tát, bên phải là cổng phụ đi thẳng vào là nhà chay đường. Khuôn viên chùa bày trí rất nhiều cây xanh, hoa kiểng làm tăng thêm cảnh sắc thiên nhiên cho ngôi chùa. Trước ngôi chánh điện có trang trí hai con sư tử đá màu trắng rất tinh xảo như đón chào du khách đến tham quan. Bước qua các bậc thềm sẽ vào không gian tiền sảnh để đón tiếp khách, 02 bên có tượng hộ pháp canh giữ. Tiếp theo là ngôi chánh điện có không gian rộng lớn được bao bọc bởi những tảng đá nguyên khối xếp chồng lên nhau, giữ nguyên màu sắc tự nhiên, phía trên mỗi góc mái được trang trí hình hổ phù đặc trưng theo họa tiết hoa văn của Nhật Bản. Cửa chính và cửa sổ được làm bằng gỗ trang trí hoa văn sắc xảo và tinh tế. Đây được gọi là giảng đường, nơi tập trung đông đảo của Phật tử mỗi khi diễn ra nghi thức hành lễ trong đạo Phật. Phía sau chánh điện, đặt liền kề, cách một cái sân trong là nhà thờ tổ. Nơi đây tổ chức như gian thờ: án thờ chính ở giữa đặt tượng Bồ đề Đạt Ma, bên dưới là tượng Sư tổ khai nghiệp ngôi chùa và đại đức thượng tọa nhiều đời của chùa.... Khu vực án thờ cũng có cửa võng, cuốn thư, câu đối…Phía sau ngôi chùa là tháp Phật có cấu trúc 5 tầng, với ý nghĩa tượng trưng cho 5 triết lý địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại và không đại, trên cùng là một bảo tháp. Tháp được che chắn bởi một hòn non bộ nguy nga, được trang trí với những loài hoa lan nhiều màu sắc.

Ngoài việc thực hiện các nghi lễ Phật giáo thường xuyên, nhà chùa nhận nuôi 10 vị đệ tử, nuôi dạy các chú tiểu còn ngây thơ, nhỏ dại ăn học và và tiến hành quy y cho hàng ngàn tín đồ Phật tửhướng về chánh pháp....Đặc biệt, theo thông lệ hằng năm, chùa Vĩnh Hưng còn tổ chức lễ dâng pháp Y Cà sa lên chư Tôn nhân mùa An cư Kiết hạ, cúng dường Đức Quán Thế Âm Bồ tát nhân ngày vía thành đạo của Ngài.

Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo được xây dựng hoàn toàn bằng đá, bố cục hài hòa giữa kiến trúc Nhật bản và Việt Nam, gần gũi với môi trường thiên nhiên. Chùa luôn là địa điểm tâm linh tín ngưỡng cho các Phật tử và du khách gần xa trong tỉnh Sóc Trăng đến chiêm bái và cầu quốc thái dân an.

Tân Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét