29 thg 9, 2013

Bánh khọt – món bánh dân gian Nam bộ

Đối với người dân Nam bộ, bánh khọt là món ăn khá quen thuộc và được nhiều người ưa dùng. Mỗi chiếc bánh nhỏ có hình tròn vừa đủ cắn làm đôi hoặc 01 miếng lớn.


Loại bánh dân gian này, không quá khó để thực hiện và nguyên liệu cũng dễ tìm. Các nguyên liệu dùng làm bánh gồm: bột gạo, bột nghệ, bột mì, nước cốt dừa, hột gà, đậu xanh hấp bỏ vỏ, tép lọt vỏ cắt hạt lựu hoặc bầm nhuyễn, hành lá, tỏi, ớt, dầu ăn và một số gia vị khác. Trước tiên cần chuẩn bị trước cho phần nhân bánh, gồm đậu đã hấp chính và tép xào chung nêm ít gia vị; kế tiếp thắng nước cốt dừa và làm nước mắm chua ngọt, chuẩn bị thêm rau sống chủ yếu là cải sà lách, dưa leo, giá đổ và rau thơm…


Riêng phần nước bột: Đổ chung bột gạo, bột nghệ, một ít bột mì (giúp bánh giòn hơn) hột gà, hành lá sắt mỏng khuấy đều với nước dừa hoặc nước lọc và nêm ít gia vị.

Điểm thú vị nhất là đổ bánh vào khuôn, cũng cần phải thật khéo tay, nếu sơ ý sẽ dễ đổ bột ra ngoài lõm khuôn hoặc đổ bột quá dầy, bánh sẽ không giòn và lâu chính. Trước tiên để đổ bánh, cần đặt khuôn bánh trên lò thật nóng, dùng dầu ăn thoa khắp các lõm khuôn, khi thấy dầu đã nóng, múc bột đổ vào khoảng 2/3 các lõm khuôn, đổ xong đậy nấp lại đợi vài phút, kế tiếp cho nhân bánh vào giữa chiếc bánh, rồi đậy nắp lại đợi khoảng 2 – 3 phút, sau đó mở nắp ra dùng đũa đỡ bánh sao cho bánh trốc đều, thấy vành bánh khô giòn là có thể vớt xếp ra dĩa. 

Nghệ nhân đỗ bánh khọt tại Ngày hội bánh nhân gian Nam bộ 

Bánh chính có màu vàng nghệ trông rất bắt mắt, có độ giòn và vị ngọt của gạo, vị béo của nước dừa, có hương thơm hòa quyện của nghệ và hành lá. Nhìn và cảm nhận hương vị của bánh khiến quý khách có cảm giác muốn được thưởng thức ngay. Bánh được dùng kèm với các loại rau trên, nước cốt dừa, nước mắm chua ngọt và điểm thêm ít ớt cay cay sẽ làm ấm lòng quý khách và thật tuyệt vời khi dùng 01 dĩa bánh nóng hổi giữa thời tiết se lạnh thì rất là tuyệt vời.

Hiện bánh khọt có bán nhiều nơi ở các chợ trong khu vực. Nếu quý khách có dịp đến Sóc Trăng, hãy ghé vào chợ trung tâm thành phố hoặc đường Trương Công Định, P4, thành phố Sóc Trăng để được thưởng thức loại bánh này./.

LP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét