27 thg 9, 2013

Bảo tàng Lâm Đồng - Gặp em trên cao lộng gió

Vào bảo tàng Lâm Đồng, gian đầu tiên ta gặp là thiên nhiên Lâm Đồng, nơi đó có rừng, có các loài danh mộc, có động vật hoang dã và dĩ nhiên không thể thiếu nét đẹp yêu kiều của Đà Lạt: hoa. Có cả bản đồ con đường phiêu lãng của bác sĩ Yersin ngày nào.



Bạn đã từng nghe nói đến thánh địa Cát Tiên ở Lâm Đồng, nơi các nhà khảo cổ đã tìm ra di tích của một vương quốc bí ẩn mà cho đến giờ này vẫn chưa ai biết là vương quốc của ai, tồn tại tự bao giờ? Ở đây, bạn sẽ thấy những biểu tượng linga, yoni ngồn ngộn sức sống, những cổ vật tinh tế tự ngàn năm...




Cuộc du hành sẽ dẫn chúng ta đến những di tích khảo cổ khác, với cách bố trí ánh sáng thật khéo léo, với những hậu cảnh, những mô hình được dàn dựng công phu tạo nên cảm giác thật sinh động, như ta đang đứng giữa vùng đất này từ thuở hồng hoang.



Ta đến với cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây nguyên, với tượng gỗ, với đàn đá, với đàn t'rưng.


Đàn đá

Đàn t'rưng

Đứng giữa tượng gỗ trong rừng Tây nguyên

Ta đến với cuộc sống đời thường của cư dân Đà Lạt ở thế kỷ trước. Những mô hình được thể hiện thật chăm chút, y như thật.


Thiếu nữ Đà Lạt và xe ngựa

Những người bán hàng rong ở Đà Lạt ngày xưa, Bắc bộ (bên trái) và Nam bộ (bên phải)

Như hầu hết các bảo tàng khác, ở bảo tàng Lâm Đồng có gian trưng bày về lịch sử cách mạng, nơi đây trưng bày những mô hình, hiện vật, hình ảnh về cuộc chiến đấu hào hùng của quân dân Lâm Đồng.



Trong gian trưng bày này, tiếng nhạc hòa trong không gian để ta sống thêm trong cảm nhận của một thời. Nhưng không phải những hành khúc hừng hực lửa, rực cháy căm hờn. Người thiết kế đã khéo léo bố trí những bài hát nhẹ nhàng lãng mạn mà không xa rời chủ đề. Đó là Lá đỏ,  Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây... 

Gặp em
trên cao lộng gió
Rừng Trường Sơn
ào ào lá đỏ...

Sự hài hòa giữa không gian, ánh sáng, âm thanh cùng những hiện vật ở bảo tàng Lâm Đồng khiến cuộc du hành của khách tham quan trở nên đầy thi vị.

Gian trưng bày lịch sử cách mạng Lâm Đồng là gian cuối cùng trong chặng đường tham quan bảo tàng của chúng ta. Bước ra ngoài, đi lên đồi thông giữa tiết trời se lạnh của Đà Lạt, ta còn nghe văng vẳng lời ca:

Gặp em
trên cao lộng gió

Cảm ơn bảo tàng Lâm Đồng, cảm ơn Đà Lạt vì những cảm nhận tuyệt vời này...

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét