18 thg 9, 2013

Lý Sơn kỳ thú

Huyện đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi có diện tích khoảng 10km2, gồm ba hòn: đảo Lớn (còn gọi là đảo Lý Sơn hay cù lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) và hòn Mù Cu. Từ cảng Sa Kỳ, du khách mất chừng 1 giờ đồng hồ để đi tàu cao tốc ra đảo Lớn. Với phong cảnh thiên nhiên kỳ thú và con người thân thiện, Lý Sơn đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. 

Đảo Lớn (gồm xã An Vĩnh và An Hải) có các địa danh nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua như chùa Hang, chùa Đục, cổng tò vò, miệng núi lửa Thới Lới, Âm Linh Tự với mộ lính Hoàng Sa, tượng đài Hải Đội Hoàng Sa và nhà trưng bày hiện vật ngay cạnh đó. Lý Sơn sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn nếu rác thải trên đảo được xử lý tốt hơn. Trong ảnh, ruộng hành, tỏi và nhà cửa trên đảo Lớn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới.

Cổng tò vò được hình thành từ nham thạch núi lửa, một trong những điểm tham quan hấp dẫn du khách khi đến Lý Sơn.

Buổi sáng sớm trước chùa Đục nhìn từ cổng tò vò. Bãi cạn nên thuyền đánh cá phải neo đậu ngoài xa, người dân vào bờ bằng thuyền thúng.

Ở đảo Lớn hầu như không có bãi tắm nào có cát mịn. Bãi biển toàn những rạn san hô lởm chởm. Người dân trên đảo hay tắm ở những vụng nước biển ở gần cổng tò vò hay trước mặt chùa Hang. Ảnh: Hoàng hôn ở bãi biển phía trước chùa Hang.

Hồ chứa nước trong miệng núi lửa Thới Lới; ảnh chụp vào buổi sáng mây mù.

Trên đảo, người dân nuôi khá nhiều bò và dê thả rong. Trong ảnh, những con dê leo trên vách núi cheo leo quanh miệng núi lửa Thới Lới trên đảo Lớn.

Ruộng hành xanh tốt nhờ được người dân chăm chút rất tỉ mỉ. Đa số người làm nông trên hai đảo đều trồng hành và tỏi; thế nên chẳng lạ gì khi người ta tặng cho Lý Sơn biệt danh là ‘vương quốc hành tỏi’.

Bình minh trên đảo Bé. Những hàng đá tảng hình thù kỳ dị tạo nên cảm giác thiên nhiên hoang sơ trên biển đảo gây ấn tượng mạnh khi mặt trời hừng đông.

Cách đảo Lớn chừng 30 phút đi bằng tàu gỗ của ngư dân, đảo Bé (xã An Bình) dù không có nhiều di tích đền chùa, miếu mạo thì bù lại đảo Bé có được bãi biển cát trắng phau có thể nhìn thấy rõ mồn một qua lớp nước trong vắt, không gian yên bình còn người thì dân thật thà và hiếu khách. Bãi "tắm tiên" trên đảo Bé nổi tiếng bởi nước biển trong vắt. Những rặng đá gồ ghề chia cắt bãi tắm thành những vụng nhỏ kín đáo và riêng tư.

Khi thấy cơ man nào là cá nhỏ bơi thành từng đàn lớn quanh chân cảng ở đảo Bé, người phụ nữ cho tôi đi nhờ tàu gỗ kéo tôi lại nói: “Nhìn này! Xinh chưa? Cháu quay phim đi!”.

Người dân bắt vẹm trên rạng phía tây đảo Bé. Bắt vẹm về, người ta dùng dao cạy ra và lấy phần thịt. Thịt vẹm nấu canh với bầu, dưa hoặc rau mồng tơi rất ngon.

Hương Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét