7 thg 9, 2013

Tóp mỡ ngào đường

Đây là món ăn quen thuộc của người Nam Bộ xưa. Thuở ấy, dầu thực vật chưa có. Các món ăn chiên, xào, kho đều sử dụng mỡ heo. Do đó, nhà nào cũng có một keo mỡ heo để trong bếp.

Tóp mỡ ngào đường, món ăn chơi lạ miệng. Ảnh: Trần Kiều Quang 

Những gia đình khó khăn thường mua mỡ heo ở các tiệm tạp hóa trong xóm, số lượng mua thường rất ít, chỉ dùng được đôi ba lần. Những gia đình khá giả một chút thì tự mua mỡ về thắng ở nhà.


Mỡ heo nguyên khối đem về, xắt thành từng cục nhỏ, cỡ đầu ngón tay cái, sau đó bắc chảo lên thắng. Mỡ thắng xong thường được cho vào keo dự trữ để dùng dần. Phần xác còn lại gọi là tốp mỡ hay tép mỡ, thường được cho vào nồi kho chung với cá kho. Tuy nhiên, người dân ở đây thỉnh thoảng còn đem tóp mỡ ngào đường, ăn cũng rất ngon.

Tóp mỡ ngào đường được làm bằng cách bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho đường vào chảo, đợi đường sôi và tan ra mới cho tóp mỡ vào. Sau đó xào qua xào lại đến khi đường sắc lại là được. Khi đó, tóp mỡ được áo bởi lớp đường bên ngoài óng ánh, trông rất đẹp. Gắp một miếng để trong miệng, chất đường lan tỏa ra, ngọt dịu cả cuốn họng, phần tóp mỡ thì giòn giòn, dai dai, có vị ngọt ngọt nên rất khoái khẩu, cứ thế ăn hết miếng này đến miếng khác.

Thông thường, trước khi ăn món này, người ta pha sẵn một bình trà nóng. Giữa bữa trưa hè, ngồi phía sau vườn cùng vài ba người bạn ăn món này, sau đó hớp vài ngụm trà nóng âu cũng là điều thú vị.

Trần Kiều Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét