26 thg 6, 2013

Lẩu đông lạnh chưa có món súng đạn

Thị trường lẩu đông lạnh khá phong phú, nhưng lại thiếu một loại lẩu “sặc mùi” chiến tranh: lẩu súng đạn mà các ông theo trường phái ăn gì bổ nấy ưa chuộng.

Lẩu Thái luôn có vị hơi cay. 

Dạo một vòng qua các siêu thị lớn, có thể đếm được gần 20 loại từ nhiều đơn vị cung cấp như Sài Gòn Food, Hải Lộc, Duyên Hải, An Vĩnh… chưa kể một số sản phẩm là nhãn hàng riêng của siêu thị.


Có đến cả chục loại lẩu đông

Tính đến nay, lẩu đông lạnh ra đời đã được mười năm. Đơn vị đầu tiên đưa hai món lẩu thái và lẩu mắm vào siêu thị là S.G FISCO, nay đổi tên là Saigon Food.

Sáng chế này phụ thuộc vào chất lượng của nước dùng. Bà Lê Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc công ty cổ phần Sài Gòn Food cho biết, xác định linh hồn của lẩu là nước dùng, tận dụng thế mạnh là đơn vị xuất khẩu hải sản, công ty đã cô đặc nước luộc hải sản và nấu theo công thức riêng, khẩu vị phù hợp theo kiểu Việt Nam. Chẳng hạn như lẩu Thái có hương vị phù hợp với người Việt.

Bà Lâm kể lại, thời đó, các sản phẩm lẩu đông lạnh đóng khay sẵn tiện dụng đã có nhiều nhưng không có gói nước dùng kèm theo. Người tiêu dùng nấu lẩu mất thời gian mà sản phẩm nào giúp đỡ mất thời gian thì người ta chịu.

Mất bốn tháng ấp ủ nghiên cứu, khảo sát người tiêu dùng, công ty mới cho ra được khay lẩu có nước dùng đầu tiên. “Đến nay, Sài Gòn Food đã có khoảng mười loại lẩu, giá cao nhất nhưng sản phẩm chất lượng”, bà Lâm tự hào.

Một khảo sát của lớp DHTP4, trường đại học công nghiệp TP.HCM, do cô Nguyễn Lệ Hà hướng dẫn, công bố hồi tháng 3.2011, về món lẩu đầu cá hồi do một công ty ở KCN Vĩnh Lộc sản xuất, cho thấy nước dùng chiếm 22% khay lẩu với me, chanh, hành, tỏi, muối, đường, tiêu, hạt nêm, dầu ăn.

Từ hai loại lẩu Thái và lẩu chua cay ban đầu, hiện nay đã có thêm một số loại như lẩu nấm, lẩu riêu cua, lẩu Thái hải sâm, lẩu Tứ Xuyên, lẩu Nam bộ, lẩu kim chi, lẩu đầu cá hồi, lẩu cá kèo lá giang… Các loại lẩu được đóng khay từ 400 – 600g, có giá bán từ 38.000 – 64.000 đồng. Trong đó, gói nước dùng chiếm từ 15 – 30% trọng lượng sản phẩm.

Theo lưu ý của những người sành ăn loại lẩu tiện dụng này, nên chọn nguyên liệu có kích thước đồng đều, không có đá cục trong khay lẩu.

Khẩu vị trung dung

Không tính hương vị vì còn phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người, nếu quan sát các khay lẩu cùng trọng lượng, cùng chủng loại nhưng có giá rẻ hơn các thương hiệu khác cho thấy, thành phần rau củ kèm theo được “độn” vào khay lẩu nhiều hơn, sử dụng nguyên liệu có kích thước nhỏ, không đồng nhất hoặc được thay thế.

Chẳng hạn như khay lẩu Thái 500g của một đơn vị, có giá gần 39.000 đồng đã sử dụng sò lông thay cho nghêu (giá sò lông chỉ bằng 1/2 giá nghêu).

Vấn đề đặt ra là người Việt cũng có khẩu vị ba miền. Lưỡi của mỗi người nấu đều có sự khác biệt nhất định. Các nhà sản xuất đã chọn phương án trung bình cộng, từ gói nước dùng cô đặc ban đầu, người dùng có thể châm nước hoặc nêm thêm gia vị tuỳ ý.

Chẳng hạn gói gia vị cô đặc của lẩu mắm, người miền Nam thích ngọt đậm đặc thì chỉ cần cho 1/2 lít nước nêm thêm đường, người miền Bắc thích hơi loãng có thể pha một lít nước.

Người tiêu dùng thích các khay lẩu đóng sẵn vì gói nước dùng cô đặc có hương vị đặc trưng, tiện dụng ở chỗ khỏi mất công mua nhiều thứ gia vị mà khó ra được hương vị như mong muốn.

Chị Minh Hạnh (quận Tân Phú) cho biết, thích sử dụng lẩu nấm vì nhà sản xuất cung cấp sẵn một túi vải trắng dùng để chứa gia vị khi nấu. “Hương vị lẩu rất đậm đà, hương thơm thoang thoảng như thuốc Bắc”.

Nói chung, lẩu đông lạnh trước tiên là tiện dụng. Nhưng đối với sự tinh tế của ẩm thực, thì lẩu đông lạnh giống như một thứ “đồng phục” đối với thời trang, dù gia giảm kiểu gì đi nữa.


Thành phần tham khảo một số loại lẩu của Sài Gòn Food:
Lẩu mắm: Thành phần dinh dưỡng trong 100g: năng lượng >=60kcal, đạm/protein >=7g. Thành phần sản phẩm: hải sản 71% (mực, bạch tuộc, tôm, cá, bao tử cá, chả cá nhồi rau củ), rau củ 4% (sả cây), gói nước dùng cô đặc 25% (mắm sặc 19%, gia vị 6%: muối, đường, hạt nêm, dầu ăn).
Lẩu Thái: Thành phần dinh dưỡng trong 100g: năng lượng >=50kcal, protein >=6g. Thành phần sản phẩm: hải sản: 62% (tôm, cá, mực/bạch tuộc, nghêu, sò, ốc), gói nước dùng cô đặc 25% (me/chanh, hành tím, tỏi, muối, tiêu, đường, hạt nêm, dầu ăn), rau củ 13% (càrốt, sả, ớt, củ riềng...)
Lẩu cá kèo: Thành phần dinh dưỡng trong 100g: năng lượng >120kcal, protein > 6g. Thành phần sản phẩm: cá kèo: 50%, gói nước dùng cô đặc 30% (me, ớt, hành, tỏi, đường, muối, hạt nêm), rau củ (càrốt, thơm, ớt, lá giang).

Bài và ảnh: Minh Cúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét