26 thg 6, 2013

Trại rắn Đồng Tâm

Đó là một trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu và chế biến dược liệu, chữa trị rắn cắn cho bà con khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Xí nghiệp dược phẩm Quân khu 9. Nơi này, trước đây là căn cứ quân sự của Mỹ ở Đồng Tâm. Diện tích khoảng 30 hecta, nằm bên bờ sông Tiền, cách Mỹ Tho khoảng 9 km. Nhưng, tên gọi dễ nhớ và gần gũi với bà con miệt vườn đồng bằng và du khách khắp nơi là Trại rắn Đồng Tâm.

Rắn được nuôi thả trong môi trường tự nhiên. 


Từ lâu, trại rắn Đồng Tâm trở thành điểm tham quan độc đáo, nằm trong tuyến du lịch Mỹ Tho - cù lao Thới Sơn - trại rắn Đồng Tâm. Tại đây, du khách tha hồ tận mắt ngắm nhìn, quan sát hàng trăm loại rắn khác nhau, từ những loài rắn hiền lành (rắn nước, rắn gáo...), đến các loài rắn độc (hổ ngựa, rắn hổ cạp nong, hổ mai gầm...) và những động vật quí hiếm như trăn, cá sấu, ba ba, cáo, gấu, công…

Bảo tàng rắn Đồng Tâm. 

Rắn ở đây được nuôi thả tự do, gồm ba khu vực phù hợp với tính chất của mỗi loại rắn. Khu nuôi trăn, khu nuôi rắn độc và khu nuôi rắn theo kiểu đảo hồ nước. Xung quanh được bao bọc bởi bốn bức tường xây khá cao, chỉ có một cửa duy nhất. Bước qua cổng là thật sự đến với ‘vương quốc’ của loài rắn. Ở đây còn có nhiều loại cây được trồng để tạo bóng mát và làm chỗ cho rắn kiếm ăn vào ban đêm.

Dưới đất, những hố được đào sâu khoảng 30 - 40 cm hình tròn có nắp đậy là nơi trú ẩn của các loài rắn. Trong khu vườn còn có ao nước, quanh bờ cỏ mọc um tùm, có nhiều động vật đang sinh sống như cóc, nhái, ễnh ương… là nguồn thức ăn rất thích hợp cho rắn.

Trại rắn Đồng Tâm hiện nay có khoảng 400 loài rắn, phần lớn là các loại rắn độc và các loại khác được nuôi để lấy thịt. Có khoảng 20 loài rắn cực độc đang được nhân giống tại đây như hổ mang, hổ đất, đẻn biển, lục đầu gồ, cạp nong và rắn ráo…

Rắn được trưng bày trong bảo tàng. 

Trại rắn Đồng Tâm còn có một bệnh viện cấp cứu trị rắn cắn. Trong những năm qua, đã có hơn 5.000 lượt người bị rắn cắn được cứu sống tại bệnh viện này. Trung tâm có thể cứu sống những người bị rắn độc cắn chỉ còn thoi thóp, nếu được đưa đến kịp thời. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị rắn cắn đi nhờ các thầy lang điều trị, vừa không khỏi bệnh vừa tốn kém, đến khi đem đến trung tâm này thì những chỗ bị rắn cắn đã hoại tử, phải mất nhiều thời gian mới chữa khỏi. Từ thực trạng đó, trung tâm đã kết hợp với các trạm y tế địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân kiến thức về cách phòng ngừa rắn độc, cũng như sơ cấp cứu ban đầu trước khi đem đến bệnh viện gần nhất.

Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp một lượng thịt rắn đáng kể cho các khách sạn, nhà hàng ở Tiền Giang và các vùng phụ cận. Đặc biệt, máu rắn pha với rượu uống sẽ trị được một số bệnh thông thường. Mật rắn cũng có giá trị tốt. Thịt rắn dùng để chế biến các món ăn rất ngon và bổ. Ở đây còn có bày bán các dược phẩm từ rắn trị được nhiều bệnh, như cao trăn toàn tính và rắn ngâm rượu trị được bệnh nhức mỏi, đau lưng.

Đây cũng được xem là bảo tàng về rắn đầu tiên ở Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Đến đây, du khách ngoài việc xem khu nuôi rắn, còn được xem cách cho rắn ăn, chơi với rắn…

Hiện mỗi năm có khoảng 30 - 40 ngàn lượt du khách quốc tế và trong nước đến tham quan nơi đây. Trại rắn Đồng Tâm thật sự là một điểm tham quan hấp dẫn và hữu ích cho du khách mỗi khi có dịp về thăm vùng sông nước miệt vườn miền Tây.

Trần Kiều Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét