28 thg 6, 2013

Khám phá thác Ba Tia

Đi dọc quốc lộ 31, cách TP Bắc Giang hơn 80km, chúng ta sẽ đến với thác Ba Tia (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động), một cảnh sắc thiên nhiên trữ tình nhưng vẫn còn mang đầy nét hoang sơ, mê hoặc.

Dòng nước uốn mình qua các khe đá - Ảnh: C.Tuyên

Nằm ở phía tây khu bảo tồn Tây Yên Tử, Sơn Động đã được nhiều du khách biết tới bởi những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng như rừng nguyên sinh Khe Rỗ, suối nước vàng yên ả mang một màu vàng đặc trưng riêng, bản Đồng Cao lộng gió, yên bình.

Và sẽ thấy thiếu khi không nhắc tới thác Ba Tia, một điểm đến khó bỏ qua khi khám phá vùng đất hoang sơ nhưng đầy quyến rũ này.

Đến thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động), đi thêm khoảng 3km sẽ đến hạ nguồn thác Ba Tia. Nhưng theo kinh nghiệm của dân đi phượt, để cảm nhận được hết vẻ đẹp của thác, du khách đi bụi phải gửi xe máy ở nhà dân và đi bộ khoảng 1km nữa.

Vượt qua những đoạn đường gập ghềnh với những phiến đá đủ kích cỡ phủ đầy rêu xanh dễ trượt ngã, khung cảnh thiên nhiên hiện ra trước mặt làm mọi người như quên đi hết mệt mỏi, vất vả.

Suối nước đầu nguồn - Ảnh: C. Tuyên

Hòa mình với thiên nhiên - Ảnh: C.Tuyên

Thác Ba Tia chính là đầu nguồn của con suối Nước Vàng yên ả, thanh bình. Dòng nước của thác cũng mang một màu vàng đặc trưng. Khi đặt chân tới đầu nguồn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng và thích thú khi nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thác nước ở độ cao 20m.

Những dòng nước cuồn cuộn đổ xuống qua nhiều bậc thang, có đoạn thác ì ầm, tung bọt trắng xóa tạo những âm thanh sôi động. Có đoạn làn nước yên bình, len lỏi qua các khe đá tưởng như dải lụa của ai đó vắt ngang khu rừng.

Bao bọc quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh với đủ loại sến, lim, dẻ… và các loài động vật như hươu, lợn rừng… Cảnh sắc nước non quyến rũ, hữu tình.

Mùa hè đến với thác Ba Tia, bỏ xa những ồn ào, bụi bặm, lo toan của thành thị, được đắm mình dưới làn nước mát lạnh, hòa mình với khung cảnh thiên nhiên xanh mát của những cây cổ thụ, chìm trong tiếng chim rừng líu lo mang đến cảm giác thật thư thái, yên bình.

Những tầng thác tung bọt trắng xóa - Ảnh: C.Tuyên

Mới được khám phá nên vẫn mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, thác Ba Tia được xem là điểm đến cho các bạn trẻ ưa thích mạo hiểm, muốn tìm về với thiên nhiên.

Đến đây, các nhóm bạn có thể cắm trại nghỉ qua đêm, cùng đốt lửa trại, tự tay nướng cho mình một chú cá suối, hoặc thưởng thức món gà đồi quay thơm ngon cùng những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số nơi này.

Do chưa được khai thác và đầu tư, đường đi lại vào khu thác vẫn còn khó khăn, nhưng nếu đã chinh phục được cung đường, cảnh sắc phong cảnh hữu tình sẽ khiến bạn thấy không bõ công. Càng ngạc nhiên, thích thú hơn bởi những gì thiên nhiên đã ưu ái ban tặng vùng đất này.


H.HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét