7 thg 2, 2013

Về miền sóng, cát

Nằm trải dài trên 192 km bờ biển, Bình Thuận còn là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Chính vì vậy, nơi đây có sự giao thoa về địa lý, kinh tế và văn hóa của hai vùng nên đã tạo ra một vùng đất có nhiều tiềm năng du lịch đặc sắc bậc nhất của Việt Nam, đặc biệt là du lịch biển. 

“Thiên đường” nghỉ dưỡng

Ngày 24/10/1995, hiện tượng nhật thực toàn phần đã xuất hiện một cách kì thú tại thị xã Phan Thiết (nay là thành phố Phan Thiết) của tỉnh Bình Thuận. Hàng trăm ngàn người bao gồm các nhà khoa học, khách du lịch trong nước và quốc tế đã đổ về đây để chiêm ngưỡng và nghiên cứu hiện tượng có một không hai này. Và cũng từ đây, cái tên Bình Thuận bắt đầu xuất hiện một cách đầy ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Kể từ đó, ngày 24/10 cũng chính thức trở thành Ngày Du lịch Bình Thuận.

Nhắc đến du lịch Bình Thuận không thể không nói đến địa danh Mũi Né - Phan Thiết, nơi được mệnh danh là “thiên đường nghỉ dưỡng”. Từ lâu, hình ảnh Mũi Né với những đồi cát trắng chạy dài dưới cái nắng trong vắt của bầu trời miền nhiệt đới, từng đợt sóng biển vỗ sóng quanh năm bên những làng chài bình yên, những rặng dừa xanh và các thềm đá muôn hình muôn vẻ đã trở nên quen thuộc đối với mỗi du khách. Mũi Né còn có “đồi cát bay”, một cảnh quan tuyệt đẹp và là nguồn đề tài không bao giờ cạn của các nhà nhiếp ảnh bởi sự thay đổi hình dạng lạ kì của nó trước sự tác động của gió. Mũi Né còn là “thủ đô resort” của Việt Nam với hơn 100 khu nghỉ dưỡng sinh thái, resort, biệt thự biển lớn nhỏ được kết hợp từ vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ hòa quyện cùng lối kiến trúc hiện đại hướng về môi trường trong lành của biển, nắng, gió và cát.

Lướt ván dù ở biển Mũi Né – Phan Thiết. 

Khám phá vẻ đẹp của những đồi cát bằng môtô địa hình. 


Những đồi cát trắng, đỏ ven biển Phan Thiết luôn là nơi thu hút khách du lịch. 

Một góc sân golf Novotel nằm ngay trung tâm thành phố Phan Thiết. 

Tắm bùn và tắm nước khoáng Vĩnh Hảo là dịch vụ được du khách ưa thích. 


Khu resort Siva chuẩn bị đưa vào khai thác với nội thất hiện đại, thân thiện với môi trường và văn hóa Chămpa. 

Mũi Kê Gà và ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á, thắng cảnh nổi tiếng tại Phan Thiết. 

Hình ảnh nhật thực toàn phần xuất hiện tại Phan Thiết vào ngày 24/10/1995. 

Bộ xương cá voi dài 20 mét (lớn nhất Việt Nam) được lưu giữ tại Phan Thiết. 

Lễ hội rước đèn Trung thu ở Phan Thiết. 

Biển Phan Thiết, nơi nhiều tiềm năng du lịch đang chờ các nhà đầu tư đến khai thác. 

Khách du lịch thích thú chụp ảnh cảnh bà con ngư dân kéo lưới ven biển Bình Thuận. 

Khách du lịch chọn mua sản vật lưu niệm tại Bình Thuận. 

Sông Cà Ty nằm giữa trung tâm thành phố Phan Thiết. 

Bình Thuận có vịnh Phan Thiết tương đối nông, nhiều gió nên phù hợp với các loại hình thể thao biển như lướt ván, thuyền buồm, dù lượn… Vào quãng từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, khi những con sóng biển nổi lên cùng với luồng gió thổi mạnh, nhiều du khách quốc tế đã tìm đến với Bình Thuận để được tận hưởng những cảm giác ngây ngất khi được lướt như bay trên ngọn sóng của vùng biển Hàm Tiến với các trò chơi như lướt ván buồm, lướt ván diều… Thậm chí, nhiều du khách còn cất công đưa cả những chiếc thuyền buồm, thuyền diều sang Bình Thuận để được tận hưởng cảm giác tuyệt vời này.

Bên cạnh những thú vui trên biển, du khách còn được thỏa sức khám phá, trải nghiệm các môn thể thao độc đáo trên cạn như chinh phục đồi cát bay, chinh phục độ cao với khinh khí cầu, bay dưới cái nắng trong vắt của biển và trời Bình Thuận bằng dù lượn, hay thư giãn với các trái golf tròn trên những bãi cỏ xanh mướt tại sân golf Phan Thiết, sân golf Sea Links… 

Với những lợi thế ấy, hàng năm, Mũi Né thu hút trên 2 triệu lượt du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, trong đó có trên 220.000 lượt khách quốc tế, đông nhất là du khách đến từ Nga, Đức, Thụy Điển, Hà Lan, Pháp, Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Mexico…

Hiện nay, Bình Thuận đang kêu gọi đầu tư phát triển thêm các khách sạn, resort ở các huyện, thị đầy tiềm năng như Hàm Thuận Nam, La Gi, Tuy Phong, xa hơn nữa là huyện đảo Phú Quý nhằm khai thác tối đa thế mạnh của vùng biển đầy tiềm năng của mình. Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng tăng cường hợp tác về du lịch với các tỉnh, thành lân cận. Mới đây, Bình Thuận, Tp. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng đã ký kết xây dựng vùng “Tam giác du lịch Tp. Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Đà Lạt” nhằm tạo nên một động lực quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Thuận, để thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch của Bình Thuận, ngoài việc đưa thành phố Phan Thiết phát triển trở thành một đô thị du lịch xứng tầm, địa phương cũng chú trọng việc quy hoạch phát triển rộng ra cả các vùng lân cận có điều kiện và tiềm năng. Tương lai, Phan Thiết sẽ tiếp tục được ưu tiên phát triển theo hướng đa dạng về loại hình du lịch như du lịch biển - đảo, du lịch xanh, du lịch văn hóa - thể thao. Khu vực Hàm Tiến - Mũi Né được quy hoạch thành trung tâm du lịch cao cấp chuyên phục vụ khách du lịch hạng sang và có thu nhập cao. Khu Hòn Rơm sẽ là trung tâm du lịch dã ngoại, du lịch cộng đồng. Khu Tiến Lợi - Tiến Thành sẽ trở thành trung tâm vui chơi, giải trí kết hợp du lịch thám hiểm, chữa bệnh và du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...).

Năm 2010, nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2010), từ ngày 8 đến 11 tháng 12 tới, Bình Thuận sẽ đăng cai Festival Thuyền buồm quốc tế Mũi Né - Việt Nam với sự góp mặt của 20 đội tuyển thuyền buồm đại diện cho 20 quốc gia trên thế giới. Sự kiện này nhằm mục đích hướng tới việc xây dựng ngành giải trí thuyền buồm đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng sẽ là dịp để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch biển của Bình Thuận nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Vùng đất của lễ hội

Ngoài tiềm năng du lịch biển, Bình Thuận còn có thế mạnh về tiềm năng du lịch văn hóa, lễ hội bởi ở đây có nhiều công trình văn hóa, kiến trúc và lễ hội đặc sắc của người Việt, người Chăm, người Hoa… những cộng đồng dân cư sinh sống đã rất lâu đời tại nơi này. 

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh là một lễ hội truyền thống của bà con dân tộc người Hoa ở Tp. Phan Thiết được tổ chức 2 năm một lần. 

Đua thuyền truyền thống là một thế mạnh của thể thao dưới nước tỉnh Bình Thuận. 

Lễ hội Katê của đồng bào dân tộc Chăm được tổ chức hàng năm tại tháp Chăm Po Sah Inư. 

Một góc thành phố biển Phan Thiết. 

Bình Thuận có đền thờ Po Klong Mơhnai, một công trình văn hóa Chăm Pa tiêu biểu, nơi lưu giữ hơn 100 bảo vật hoàng tộc Chăm nguyên gốc rất quý hiếm như: vương miện, áo bào, hia, hài, vòng xuyến của vua và hoàng hậu... Hay như cụm Tháp Po Sah Inư có từ thế kỷ thứ VIII, nơi thờ thần Shiva quyền uy và bộ linga - yoni linh thiêng của người Chăm . 

Ngoài ra, Bình Thuận còn sở hữu nhiều công trình văn hóa đặc sắc khác như: ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á (1899) ở mũi Kê Gà; tượng Phật lớn nhất Việt Nam nằm trên núi Tà Cú; bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam ở đình Vạn Thủy Tú; bãi đá Cổ Thạch (huyện Tuy Phong) có nhiều màu sắc nhất Việt Nam; khu di tích trường Dục Thanh ở Tp. Phan Thiết, xây dựng năm 1907, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy học trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Đặc biệt, công trình Tháp nước Bình Thuận, công trình kiến trúc độc đáo do kiến trúc sư Hoàng thân Xuphanuvông (Lào) thiết kế và hoàn thành vào đầu năm 1934, được xem là một trong những biểu tượng của thành phố Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận.

Bên cạnh hệ thống di sản vật thể, cộng đồng các dân tộc sinh sống ở Bình Thuận còn sở hữu một hệ thống các lễ hội hết sức phong phú và độc đáo như Lễ hội Cầu Ngư của người Kinh; Lễ hội Katê của cộng đồng người Chăm theo đạo Bà la môn; Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh của cộng đồng người Hoa ở thành phố Phan Thiết; và gần đây là Lễ hội Dinh Thầy Thím, một lễ hội mang nét văn hóa đặc sắc riêng của Bình Thuận và là một trong số ít lễ hội ở phía Nam được đưa vào từ điển Lễ hội Việt Nam.

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch biển, Bình Thuận sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng nhằm tăng tính bền vững cũng như hiệu quả cho ngành du lịch của địa phương. Với những tiềm năng và chính sách ấy, hi vọng trong tương lai không xa, Bình Thuận sẽ trở thành trung tâm du lịch biển xứng tầm của Việt Nam và khu vực.


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Hữu Thành, Trang Linh, Thuận Nam, Đình Hòa, Minh Quốc, Đỗ Hữu Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét