6 thg 2, 2013

Đất mũi Cà Mau

Trong tâm thức người Việt, mũi Cà Mau là một địa danh có ý nghĩa thiêng liêng, nghe xa xôi nhưng rất đỗi gần gũi, thân thương. Xét về tọa độ thì mũi Bãi Bùng không nằm ở vị trí cực Nam trên đất liền của nước Việt, nhưng đó chính là điểm tận cùng lãnh thổ Việt Nam, nằm cách thị trấn Năm Căn 34 km về phía tây nam, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km.


Mũi Cà Mau hướng về phía Tây, vịnh Thái Lan. Cả một vùng đất rộng lớn có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất đa dạng và phong phú. Hàng năm mũi đất kéo dài ra biển do sự bồi đắp rất lớn.



Trước khi ra bến tàu cao tốc đi Đất Mũi, du khách có thể tham quan tượng đài Khởi nghĩa Hòn Khoai, tọa lạc tại thị trấn huyện Năm Căn. Tượng đài ghi lại dấu ấn hào hùng của cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai (13/12/1940), giải phóng vùng Năm Căn gồm thị trấn, một số xã chung quanh và đảo Hòn Khoai, do Phan Ngọc Hiển trực tiếp lãnh đạo



Cà Mau là một trong những vùng đất ngập nước rộng lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long với hệ sinh thái rừng ngập mặn diện tích tự nhiên hơn 42.000 héc ta.


Những căn nhà lá hay bạt nhựa trên dọc tuyến đường sông ra Đất Mũi trông cứ tưởng là chòi giữ tôm của nông dân; nhưng đó là nơi trú ngụ của cả một gia đình, có khi đến ba thế hệ cùng nương náu trên một chiếc thuyền con con.


Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản, còn một số khác làm nghề buôn bán nhỏ lẻ.


Như hầu hết vùng nông thôn ở Cà Mau, việc đi lại phải dùng ghe, xuồng. Giao thông bằng đường bộ chưa thể nối liền từ Cà Mau đến các huyện, cũng như chưa về được đến Đất Mũi. Dọc đường tới Đất Mũi, du khách sẽ đi ngang qua rất nhiều các khu chợ nổi tấp nập thuyền bè.


Những ghe hàng thực phẩm từ Cà Mau và vùng đất liền được chở ra phục vụ người dân địa phương.


Rừng đước và rừng tràm nối tiếp vây quanh mũi Cà Mau từ Đông sang Tây. Rừng Cà Mau đứng thứ hai trên thế giới về tầm quan trọng và diện tích, sau rừng ngập mặn ở cửa sông Amazon ở Nam Mỹ. Cà Mau còn nổi tiếng với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên có giá trị rất cao về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, môi trường.


Tới Đất Mũi, đứng trên vọng lâm đài có dáng hình cây đước, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh nơi đây. Nhìn về phía trước, biển nước mênh mông, có cảm giác như đang đứng trên mũi tàu khổng lồ của Tổ quốc chuẩn bị rẽ sóng ra khơi.


Mũi Cà Mau như một vòng cung, mỗi năm phù sa theo những con sông đổ về lắng tụ đã tạo nên ở đây các bãi bồi dài hàng trăm mét, rộng hàng trăm héc ta dọc dài theo bờ phía đông và phía tây. Mũi Cà Mau giống con tàu lướt sóng ra khơi như câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu đã viết: “Tổ quốc ta như một con tàu / Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau”




Hồng Thắm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét