17 thg 5, 2025

Chiêm ngưỡng nhiều bảo vật quốc gia Phật giáo Việt Nam qua triển lãm “Văn hóa Phật giáo Việt Nam" tại Vesak 2025

Lần đầu tiên thông tin của 87 bảo vật quốc gia thuộc Phật giáo Việt Nam được giới thiệu đến công chúng, tăng ni, phật tử cùng tìm hiểu và thưởng lãm thông qua triển lãm “Văn hóa Phật giáo Việt Nam" trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Có 87 phiên bản và hình ảnh bảo vật quốc gia Phật giáo Việt Nam được trưng bày tại Học viện Phật giáo Việt Nam, huyện Bình Chánh trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2025.

Triển lãm do Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức, mang chủ đề “Văn hóa Phật giáo Việt Nam: Ngôn ngữ - Pháp phục - Kiến trúc - Di sản”, giới thiệu các giá trị đặc trưng của Phật giáo Việt Nam bên cạnh tinh thần hội nhập, kết nối cùng văn hóa Phật giáo các nước trên thế giới.

Đặc sản 'dưới lòng đất' có từ Nam ra Bắc, ăn giòn mát, nấu canh càng ngọt thơm

Ngoài sử dụng tươi vì có vị giòn ngon, thanh mát, loại củ đặc sản này còn được chế biến thành món chè giải nhiệt hay đem nấu canh, giúp nước dùng ngọt thơm hơn.

Mã thầy (hay còn gọi là củ năng, bột tề) thuộc loại cây thân thảo, họ cói, sống lâu năm và thích nghi tốt với môi trường ngập nước.

Ở Việt Nam, cây mã thầy trước đây thường mọc hoang trong các vùng ao hồ, đồng chiêm trũng tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam.

Hiện nay, loại cây này được trồng tập trung ở một số nơi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Đà Lạt (Lâm Đồng) hay vùng Đồng Tháp Mười… vì mang lại hiệu quả kinh tế.

Củ của cây mã thầy được sử dụng phổ biến trong ẩm thực, là nguyên liệu chế biến một số món ăn giải nhiệt mùa hè.

16 thg 5, 2025

Khám phá những 'bí mật' về tượng Phật cao nhất thế giới tại Am Tiên

Nằm trên đỉnh núi Nưa huyền thoại, tôn tượng Phật Đại Nhật Như Lai lớn nhất thế giới sẽ là một kiệt tác kiến trúc Phật giáo mang tính biểu tượng của Việt Nam.

Sáng 26.4, tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên - hạng mục đầu tiên trong quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên có tên gọi “Huyền tích Am Tiên”, với tổng mức đầu tư lên tới 35.000 tỉ đồng.

Phối cảnh Dự án Huyền tích Am Tiên

Người giữ lửa nghề truyền thống ở Đăk Niêng

Đã bước sang tuổi 80, nhưng ông A Khunh (dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Niêng, xã Măng Bút, huyện Kon Plông vẫn miệt mài đan lát, rèn dao, làm nỏ, gìn giữ những nghề truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo và tấm lòng son sắt, ông không chỉ lưu giữ giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mà còn âm thầm truyền “lửa” cho thế hệ trẻ.

Ông A Khunh ngồi bên bếp lửa, chăm chỉ đan nia, gùi. Ảnh: Y.Đ

Kỹ nghệ chỉnh âm cồng chiêng của người Xơ Đăng

Thời gian qua, dù xã hội có nhiều thay đổi, nhưng cộng đồng người Xơ Đăng trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nỗ lực bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đặc biệt là kỹ thuật chỉnh âm cồng chiêng. Không cầu kỳ, không phô trương, kỹ nghệ này vẫn được người Xơ Đăng nỗ lực gìn giữ, bảo tồn qua các thế hệ.

Người Xơ Đăng gọi chiêng bằng là Chinh, chiêng núm là Guông, xem cồng chiêng là biểu tượng cho sự sống và niềm tin thiêng liêng. Họ không chế tác được chiêng, mà tin rằng chiêng do thần linh ban tặng, dùng để bảo vệ dân làng, xua đuổi tà ma, mừng mùa bội thu và tiễn đưa người quá cố. Mỗi dịp lễ hội truyền thống, cồng chiêng luôn hiện diện như một nhịp điệu không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người dân.

Nghệ nhân A Nhất (phải) đang thử chiêng cùng với các nghệ nhân trong làng. Ảnh: H.T

Ngọt mát hến dòng La

Qua bao thăng trầm, nghề đãi hến vẫn được người dân làng Bến Hến (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nỗ lực gìn giữ, góp phần bảo tồn bản sắc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Nằm ven bờ sông La hiền hòa, ngôi làng Bến Hến thuộc xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã gắn liền với nghề “đãi hến” trong hơn 300 năm qua.

15 thg 5, 2025

Bí ẩn cây đa nghìn tuổi 'biết đi' bên cạnh ngôi đền cổ ở Ninh Bình

Cây đa có tuổi đời hơn 1.000 năm “di chuyển’’ phía trước ngôi miếu và ngôi đền cổ ở Ninh Bình.

Trong khu du lịch sinh thái Thung Nham ở thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, TP Hoa Lư (Ninh Bình), có cây đa được người dân địa phương gọi với cái tên huyền bí là “cây đa di chuyển” hay “cây đa biết đi”. Cây đã có tuổi đời hơn 1.000 năm.

Ban Quản lý khu du lịch cho biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu và thấy rằng dòng si và đa khi đạt 300-330 năm tuổi sẽ thay thân một lần. Thân chính sẽ già và mục nát đi, rễ phụ bám xuống đất, ngày càng phát triển để thành thân mới.

Quá trình này gọi là các bước di chuyển hay bước đi.

Cây đa nghìn năm tuổi ở chốn đền thiêng, là điểm du lịch tâm linh hút khách ở Ninh Bình. Ảnh: T.N

Biểu tượng linh thiêng giữa lòng tháp cổ

Tháp Pô Rômê được giới nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong những công trình có niên đại “trẻ” nhất trong hệ thống tháp Champa. Tuy không đồ sộ như tháp Hòa Lai hay Pôklong Garai, song tháp Pô Rômê lại sở hữu những đường nét kiến trúc và hoa văn độc đáo, mang phong cách riêng. Đặc biệt, giữa lòng ngọn tháp hơn 300 năm tuổi này đang lưu giữ một Bảo vật Quốc gia - bức phù điêu vua Pô Rômê - được đồng bào Chăm đời này qua đời khác gìn giữ như một biểu tượng linh thiêng.

Các vị chức sắc thực hiện nghi thức cúng mở cửa tháp Pô Rômê và ca ngợi công lao các vị thần

Vẽ sáp ong trên vải - trải nghiệm thu hút khách du lịch ở Lai Châu

Vẽ sáp ong trên vải mộc là một trong số những nghề thủ công độc đáo của đồng bào dân tộc Mông ở tỉnh biên giới Lai Châu. Lưu truyền qua nhiều thế hệ, từ chỗ chỉ là kỹ thuật vẽ hoa văn để tạo nên những bộ váy áo truyền thống, nay nó đã trở thành một sản phẩm du lịch mới, cuốn hút đối với du khách thập phương.

Từ bao đời nay, người Mông sinh sống bên sườn dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã biết dùng sáp ong để tạo hoa văn trên vải. Để có một tấm vải đường nét hoa văn hoàn chỉnh, đòi hỏi người vẽ phải có kỹ thuật giỏi, tỉ mẩn, tinh tế trong tâm hồn và sự khéo léo của đôi bàn tay.

Vẽ sáp ong trên vải giờ đây không chỉ là nghề truyền thống trong đồng bào dân tộc Mông ở Lai Châu mà còn thu hút khách du lịch

Vườn Cơ Hạ - Khu vườn cảnh nổi tiếng dưới thời nhà Nguyễn

Cái tên vườn Cơ Hạ được lấy từ ý "Vạn Cơ Thanh Hạ" có nghĩa là sự bình an, an nhàn trong mọi cơ sự. Với tên gọi này, các vị vua triều Nguyễn xây dựng vườn chủ yếu nhằm mục đích nghỉ ngơi, đi dạo và ngắm cảnh sau sự vất vả, bận rộn.

Nhắc đến nhà vườn Huế người ta không chỉ nhớ ngay đến nhà vườn An Hiên hay Kim Long… mà còn nghĩ tới những khu vườn ngự uyển nổi tiếng thời xưa. Các vị vua triều Nguyễn đã từng cho xây dựng đến hơn 30 khu vườn ngự với nhiều tên gọi khác nhau trong chốn hoàng cung, biệt cung, ly cung, ngự uyển gắn với từng dạng thức tương ứng.