7 thg 7, 2023

'Cổng trời' 1.000 m ở Bình Định

Không chỉ có thác Giáng Tiên, du khách đến huyện An Lão - nơi cao nhất Bình Định, còn được trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của người Bana, H'Re.


An Lão là huyện miền núi cách trung tâm TP Quy Nhơn 115 km về phía tây bắc. Nơi cao nhất là xã An Toàn, 1.000 m so với mực nước biển, được ví như "cổng trời" của tỉnh Bình Định.

Lúc bình minh và hoàng hôn, An Lão lẩn khuất giữa những màn mây, màn sương dày đặc.

Với diện tích gần 70.000 ha, trong đó có 90% là rừng, An Lão có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc tươi mát.

Len lỏi giữa những cánh rừng là những dòng suối, thác, như thác Giáng Tiên (thác Bốn Tầng ở xã An Quang), thác R'rê, thác Rông (xã An Vinh), thác Đá Ghe, thác Long Vo (xã An Hưng).


Trong đó, thác Giáng Tiên (thác Bốn Tầng) là cảnh đẹp nổi bật nhất ở An Lão, điểm đến yêu thích của dân phượt, trekking những năm gần đây. Đến đây, du khách được đắm chìm trong "bản nhạc thiên nhiên" với tiếng nước chảy hòa lẫn tiếng chim hót, tiếng ếch nhái.


Du khách còn được trải nghiệm cuộc sống và văn hóa bản địa độc đáo bởi An Lão là nơi có ba dân tộc sinh sống gồm Bana, H'Re và Kinh. Các khu dân cư của người địa phương chủ yếu xây dựng theo kiến trúc nhà sàn truyền thống.

Gia đình bà Đinh Thị Niết, ở xã An Toàn, An Lão, quây quần bên ngôi nhà sàn. Khoảng không dưới sàn nhà thường được người dân phơi quần áo, để xe máy...

Chị Đinh Thị Lệ, mặc trang phục đỏ của người H’re cùng bà Phạm Thị Kênh, trong trang phục thổ cẩm Bana, nướng ngóe (một loài nhái) - món ăn đặc sản của đồng bào Bana.

Cá niên được bắt trong các suối, sau đó nướng trên bếp than hồng. Đây là một trong những đặc sản của địa phương.

Rau dớn là món lạ miệng đối với nhiều du khách. Ngoài ra, người dân ở đây còn đãi du khách ốc đá bắt ở suối.

Người Bana trình diễn cồng chiêng và múa xoang, du khách có thể tham gia cùng.

Hồ Đồng Mít, dự án thủy lợi trọng điểm của tỉnh, hoàn thành năm 2021, rộng hơn 500 ha, trở thành địa điểm tham quan mới của An Lão. Hiện hồ Đồng Mít được tích đầy nước, tạo nên bức tranh phong cảnh hữu tình trên những con đường cong uốn lượn quanh hồ.

Những ô ruộng lúa ở An Lão như một tấm lưới khi nhìn từ trên cao.

Đến An Lão, du khách có thể thuê homestay để lưu trú, ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực. Sĩ An, người rất yêu thích phượt và trekking, cho biết, từ homestay du khách có thể ngắm mây An Lão.

Cung đường uốn lượn ở huyện miền núi An Lão phù hợp với những người thích trải nghiệm, khám phá.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Bí thư huyện An Lão, cho biết huyện chủ trương phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Ngoài thiên nhiên đẹp, đây là vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử của các dân tộc Kinh, Bana, H'Re...Địa phương sẽ tiếp tục khai thác các điểm mạnh của mình để nâng cao điều kiện sống, kinh tế cho người dân.

Nguyễn Phan Dũng Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét