12 thg 7, 2023

Giòn tan món trứng cá chuồn

Trên vùng biển Sa Huỳnh sau tết Đoan Ngọ, lượng trứng cá chuồn tuy đã ít dần nhưng ngư dân vẫn lai rai vớt được, chở vô bờ những giề trứng cá chuồn vàng ươm thấy đã mắt. Trứng cá chuồn chế biến món ăn thì không chê vào đâu được.

Trứng cá chuồn ở đây không phải là trứng trong bụng cá, mà là trứng do cá mẹ đẻ “rơi” trong nước biển. Cứ tưởng tượng mỗi đàn cá chuồn có hàng chục nghìn con, nên số lượng trứng chỉ có thể đếm bằng ký, bằng thúng. Ngư dân không đánh bắt trứng cá chuồn. Chỉ là vì trứng cá kết thành bè, thành mảng nhiều quá, vướng vào lưới nên họ mang vào bờ thôi.

Món trứng cá chuồn

Đang cuối mùa, cá chuồn bơi tìm vùng biển ấm, rong nhiều để đẻ trứng cho mùa sau. Trên vùng biển Sa Huỳnh sau tết Đoan Ngọ, lượng trứng cá chuồn tuy đã ít dần nhưng ngư dân vẫn lai rai vớt được, chở vô bờ những mẻ giề trứng cá chuồn vàng ươm thấy đã mắt. Những lão ngư giàu kinh nghiệm giải thích, có thể do hướng gió, con nước, dòng chảy có sự thay đổi nên trứng cá chuồn vẫn còn dù đã giữa tháng Năm âm lịch.

Là người địa phương, tôi thấy vui vì sự trở lại của trứng cá chuồn sau một năm nhơ nhớ. Với những nhóm du khách có mặt ở vùng đất Sa Huỳnh, trứng cá chuồn đã làm họ ngạc nhiên và cảm thấy rất thú vị. Du khách lần đầu tiên thưởng thức món trứng cá chuồn cứ tấm ta tấm tắc: “Cá chuồn thì bình thường thôi. Trứng cá chuồn trong bụng cá cũng không có gì đặc biệt. Nhưng trứng cá ngư dân vớt được trong những vùng rong biển bao la thì ngon quá là ngon. Với họ, gặp trứng cá chuồn là gặp lộc biển”.

Hiện tại, giá trứng cá chuồn khoảng 170 - 200 nghìn đồng/kg. Không phải bữa nào cũng có, nhưng có là bán rất chạy. Lúc này, có lẽ cụm từ “đắt như tôm tươi” nên nhường lại cho... trứng cá chuồn.

Làm và ăn món này ra sao? Câu trả lời là: Lượm hết rong biển lẫn trong trứng, đãi sơ cho sạch cát rồi đem trứng cá luộc. Nước sôi lên, cho vào tí muối và bột nêm, vậy là xong. Còn ăn như thế nào? Rứt từng ngụm trứng, chấm nước mắm ớt, tỏi, thả lên miếng bánh tráng... rồi nhai! Trứng cá vỡ ra lụp bụp, trứng nào cũng “nổ” chứ không có trứng lép. Mỗi cái trứng vỡ đều tiết ra chất ngọt, béo, thơm, thoảng mùi rong biển. “Thiệt đúng là ăn trứng cá chuồn không biết ngán à nghen”, một du khách người Gia Lai nói. Một cách ăn khác: Kẹp trứng cá giữa hai miếng bánh tráng với vài cọng rau thơm, rồi chấm với nước mắm chua ngọt cũng sẽ cho hương vị đậm đà.

Một cô gái lúi húi gửi qua Messenger hình trứng cá chuồn cho bạn kèm lời nhắn: “Mình đang ăn món mới tinh: Trứng cá chuồn. Ngon hết nấc". Lát sau, rất tự nhiên, cô cười khúc khích rồi đọc reply của bạn mình: “Ôi trứng cá lạ quá! Ăn trứng cá chuồn, chắc buồn sẽ buông! Nhớ phần mình nhé”.

TRẦN CAO DUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét