18 thg 2, 2021

Ấn tượng bảo tàng tỉnh Long An

Bảo tàng Long An tọa lạc tại phường 4, Thành phố Tân An, là nơi lưu giữ rất nhiều cổ vật, kỷ vật giá trị về văn hóa, lịch sử của dân tộc ta nói chung, tỉnh Long An nói riêng. Bảo tàng là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu về đất và người Long An.

Bảo tàng Long An

Hoạt động bảo tồn – bảo tàng của tỉnh Long An có từ năm 1976. Tuy nhiên, giai đoạn 1976-1985, tổ chức của đơn vị chỉ là Phòng Bảo tồn – Bảo tàng (thuộc Ty Văn hóa – Thông tin). Đến năm 1985, Bảo tàng Long An chính thức được thành lập nhân kỷ niệm 10 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/1985).

Du lịch Long An, ghé thăm bảo tàng bạn sẽ cảm nhận được không gian trầm mặc, cổ kính bởi Bảo tàng Long An được trưng dụng từ dinh thự của ông Nguyễn Văn Dận (Hội đồng Dận) được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX theo kiến trúc Pháp.

Không gian trầm mặc, cổ kính

Bảo tàng đang lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, tài liệu khoa học tái hiện quá trình hình thành, phát triển lịch sử và văn hóa của vùng đất Long An, trong đó có 2 bảo vật quốc gia.

Những hiện vật giá trị



Với diện tích tổng thể hơn 8.540 m2, hệ thống trưng bày của bảo tàng được chia làm 2 khu: Ngoài trời và trong nhà.

Khu ngoài trời trưng bày những hiện vật có thể khối lớn như máy bay, các khẩu pháo,…

Khu trưng bày trong nhà chia làm 5 phòng với các chuyên đề:

Khảo cổ học trên đất Long An: Giới thiệu các di tích khảo cổ và di vật gắn liền với thời kỳ tiền sử gồm nhiều công cụ sản xuất bằng đá, xương, sừng, nhiều vật dụng bằng gốm màu, đồ trang sức cùng với mật độ lớn tàn tích di cốt con người, các loài động vật trong các khu cư trú lớn như An Sơn (Đức Hòa), Rạch Núi (Cần Giuộc), Rạch Rừng (Mộc Hóa), cho thấy cuộc sống của những người tiền sử lúc bấy giờ khá phong phú. Đặc biệt nơi đây lưu giữ được hàng chục ngàn hiện vật liên quan đến văn hóa Óc Eo. Những hiện vật này có giá trị không những đối với tỉnh Long An mà còn là bảo vật quốc gia, có ý nghĩa quốc tế: Di cốt người (An Sơn) được khai quật tại Chùa Đất (An Sơn – Đức Hòa, năm 1978); tượng Vishnu bằng đá thế kỷ VI; các loại tượng thần, dụng cụ lao động bằng đá, đất nung, gốm…

Long An trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp: Giới thiệu về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Long An, gồm 3 giai đoạn: Trước khi thành lập Đảng; giai đoạn 1930-1945 và giai đoạn 1945-1954. Đến với gian phòng trưng bày này, ta có thể thấy được một góc hình về nơi có liên quan đến 3 trận đánh lớn như Mộc Hóa, Miễu Bà Cố, Kinh Bùi. Ngoài ra, trong gian phòng còn trưng bày mô hình quá trình đánh sập cầu Bến Lức năm 1952, một sa bàn miêu tả sơ về các trận đánh, bảng số liệu vinh danh những anh hùng, những chiến công mà quân và dân Long An đạt được trong suốt 9 năm kháng chiến chống Pháp (1945-1954).

Long An trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ: Phản ánh cuộc đấu tranh gian khổ, khốc liệt nhưng rất đỗi hào hùng và truyền thống “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” của quân – dân Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước qua hệ thống hình ảnh, tài liệu khoa học, đặc biệt là những hiện vật gốc mang đậm dấu ấn địa phương. Gian phòng còn trưng bày lá cờ Long An, hình ảnh tiêu biểu của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những Anh hùng Lực lượng vũ trang trên đất Long An, những thành tích của quân và dân Long An đạt được trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Mỹ thuật truyền thống: Trưng bày các sản phẩm gỗ điêu khắc độc đáo, tinh xảo của các nghệ nhân chế tác cùng các hiện vật trong bộ sưu tập tượng Phật, bộ sưu tập gốm dân dụng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Mỹ thuật kháng chiến: Là phòng giới thiệu những tác phẩm đề tài kháng chiến do các họa sĩ trực tiếp tham gia kháng chiến thể hiện trên nhiều chất liệu phong phú, phản ánh nhiều khía cạnh trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc của quân và dân Long An.

Bảo tàng Long An là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, yêu thích sưu tầm, nghiên cứu những giá trị cổ xưa. Thay cho những bài học lịch sử khô khan, được xem, nghe thuyết minh về từng hiện vật, chúng ta cảm nhận được trọn vẹn hơn, cảm xúc hơn để từ đó càng trân quý cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét